Thứ tư 11/09/2024 17:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Mường La (Sơn La): Ước tính thiệt hại trên 7 tỷ đồng sau bão số 3

14:30 | 11/09/2024

(Xây dựng) – Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão, khu vực huyện Mường La, tỉnh Sơn La mưa lớn cục bộ và kéo dài dẫn đến một số khu vực giao thông bị chia cắt, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, đã có 1 trường hợp mất tích được ghi nhận trên địa bàn.

Mường La (Sơn La): Ước tính thiệt hại trên 7 tỷ đồng sau bão số 3
Người dân xã Ngọc Chiến tập trung khắc phục nhà ở sau bão số 3 gây ra.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mường La về thiệt hại do ảnh hưởng cơn bão số 3, tính từ 16h ngày 08/9 đến 09/9, trên địa bàn huyện đã làm 01 người mất tích (Ông Thào A Măng, dân tộc Mông, bản Pú Dảnh, xã Ngọc Chiến). Đã làm 22 nhà bị ảnh hưởng, trong đó 01 nhà bị đất đá tràn vào nhà, 20 nhà phải di dời khẩn cấp, 01 nhà lán trại bị cuốn trôi hoàn toàn.

Mưa lũ đã làm ngập, vùi lấp 19ha lúa, 05ha hoa màu. Giao thông bị sạt lở 02 điểm và 12 công trình bị hỏng… Ước tính sơ bộ tổng thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh huyện Mường La là trên 7 tỷ đồng.

Mường La (Sơn La): Ước tính thiệt hại trên 7 tỷ đồng sau bão số 3
Sau bão số 3, đường giao thông tại xã Ngọc Chiến bị sạt lở nghiêm trọng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện kiểm tra thực tế tại các xã, thị trấn để nắm bắt tình hình thiệt hại, chỉ đạo công tác khắc phục, di dời người dân và tài sản đến nơi an toàn. Bố trí lực lượng thường trực tại các điểm ngập lụt, hướng dẫn người dân tham gia giao thông. Rà soát các điểm sạt lở để huy động máy móc, nhân lực khắc phục. Bên cạnh đó, huy động lực lượng quân đội, công an, dân quân, các lực lượng khác của xã Ngọc Chiến tổ chức tìm kiếm người mất tích.

Trước những diễn biến khó lường của bão số 3, UBND huyện Mường La yêu cầu các xã, thị trấn chủ động nắm bắt tình hình, huy động lực lượng Đội xung kích giúp dân khắc phục hậu quả. Thường trực 24/24h, thường xuyên tổng hợp tình hình diễn biến khi xảy ra thiên tai, thiệt hại báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.

Mường La (Sơn La): Ước tính thiệt hại trên 7 tỷ đồng sau bão số 3
Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Mường La bị chia cắt.

Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó tác động của bão với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Đối với các tuyến đường giao thông, tăng cường kiểm tra, rà soát các tuyến đường bị hư hỏng, ngập, chia cắt khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, ngập sâu, đảm bảo thông tuyến nhanh nhất và an toàn giao thông trên tuyến, bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn giao thông tại những khu vực bị sạt lở, ngầm, tràn, khu vực ngập sâu... để đảm bảo an toàn; hỗ trợ các xã, thị trấn về giải pháp kỹ thuật để kịp thời khắc phục sự cố trên các tuyến đường xã, bản đảm bảo đi lại của nhân dân. Chủ động triển khai công tác phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn đối với hệ thống cung cấp, truyền tải điện.

Mường La (Sơn La): Ước tính thiệt hại trên 7 tỷ đồng sau bão số 3
Nhà dân tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La sập do bão số 3 gây ra.

Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trong đó tập trung vào các biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ, lũ quét sạt lở đất đá. Gia cố, che chắn bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại.

Ngoài ra, các trạm y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu chấn thương trực tiếp, hoặc gián tiếp do sập, vùi lấp và ứng phó với tình huống thương vong hàng loạt. Đồng thời chuẩn bị các phương án, cơ số thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu và nhân lực cho công tác cấp cứu đối với tình huống khẩn cấp.

Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường triển khai ngay công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi mưa lũ đã rút, chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ, đồng thời, hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng cách vệ sinh môi trường, khử trùng nguồn nước, giữ gìn vệ sinh phòng tránh những bệnh truyền nhiễm và phát sinh mầm bệnh.

Ông Phùng Mạnh Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết, huyện tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBND các xã rà soát, kiểm tra tại cơ sở, cùng với chính quyền địa phương chủ động lực lượng, vật lực để hỗ trợ, khắc phục hậu quả sau thiên tai một cách kịp thời có hiệu quả, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, trong việc triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó với diễn biến mưa lớn trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ ngập sâu, nguy cơ sạt lở, lũ quét huyện sẽ kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi mưa lũ lớn. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại khu vực trọng điểm xung yếu để sẵn sàng triển khai xử lý kịp thời các tình huống phát sinh khi mưa, lũ.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load