Thứ tư 01/05/2024 15:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lý do bất động sản tăng giá không ngừng

19:04 | 28/11/2023

(Xây dựng) - Theo đánh giá của các chuyên gia, đơn vị nghiên cứu bất động sản, nguyên nhân khiến bất động sản tăng giá không ngừng trong khoảng 10 năm quan là do lạm phát cao, lãi suất thấp và thiếu hụt nguồn cung.

Lý do bất động sản tăng giá không ngừng
Phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều nằm ở các quận, huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào và cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai (Ảnh minh họa: Internet).

Cụ thể, báo cáo thị trường bất động sản mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam công bố cho thấy, những thông tin đáng chú ý về mức tăng giá của bất động sản. Theo đó, chỉ trong khoảng 10 năm qua, giá bất động sản tăng hàng chục lần. Tính riêng năm 2021, giá bất động sản tăng trưởng bình quân 2 chữ số, gấp nhiều lần so với cùng kỳ trước đó.

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các nguyên nhân khiến bất động sản tăng giá không ngừng trong chục năm qua là lạm phát cao, lãi suất thấp và thiếu hụt nguồn cung. Đặc biệt, đà tăng giá liên tiếp của bất động sản là thực tế không thể phủ nhận.

Cụ thể, theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, đến thời điểm hiện tại, đà tăng đã và đang có sự phân hoá sâu sắc khi mức tăng vẫn đi lên với 1 số phân khúc, nhưng ở một số phân khúc, mức tăng đã ngừng lại và giá bắt đầu quay đầu giảm.

Trong khi đó, số liệu từ báo cáo thị trường bất động sản quý III/2023 của Bộ Xây dựng cũng thừa nhận thực tế này khi cho biết mức giá bán trung bình của các căn hộ mở bán mới trong quý III tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

Đất công nghiệp tại các thành phố thu hút mạnh FDI như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên… đạt mức giá thuê trung bình 3,2-3,4 triệu đồng/m2/chu kỳ thuê, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, khi mức giá thuê dao động 2,3-2,7 triệu đồng/m2/chu kỳ thuê.

Theo bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội cho biết, trong bối cảnh thị trường hiện tại, tùy từng phân khúc, thị trường với sự khác biệt trong cán cân cung cầu mà mức tăng hay giảm ở giá bán và thanh khoản là khác nhau.

Đáng chú ý, các động lực tăng trưởng của thị trường bất động sản Việt Nam rất lớn, đến từ quá trình đô thị hoá đi cùng với hạ tầng phát triển, tốc độ gia tăng dân số mạnh kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở, do đó, về dài hạn, giá bất động sản sẽ vẫn ghi nhận xu hướng đi lên, dù hiện tại có thể đang chững lại vì những khó khăn nhất định.

Còn theo Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, phần lớn các dự án sắp ra mắt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều nằm ở các quận, huyện cách xa trung tâm, nơi quỹ đất vẫn dồi dào và cơ sở hạ tầng không ngừng hoàn thiện sẽ tiếp tục đẩy mặt bằng giá các dự án này lên cao hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh đó, bất động sản là sản phẩm có tính “nội địa” cao nên tốc độ tăng giá sẽ phụ thuộc vào thị trường từng khu vực và cán cân cung - cầu.

Khôi Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load