Thứ hai 29/04/2024 03:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lương Sơn (Hòa Bình): Cần sớm giải quyết những vướng mắc tại dự án Cụm công nghiệp xóm Rụt

15:59 | 29/09/2023

(Xây dựng) – Cụm công nghiệp xóm Rụt (xã Tân Vinh) là một trong hai cụm công nghiệp (CCN) trọng điểm được huyện Lương Sơn (Hòa Bình) triển khai đầu tư, kỳ vọng sẽ góp phần phát huy thế mạnh công nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khi nhiều hộ dân còn thắc mắc, chưa đồng thuận về phạm vi dự án.

Lương Sơn (Hòa Bình): Cần sớm giải quyết những vướng mắc tại dự án Cụm công nghiệp xóm Rụt
Toàn cảnh vị trí sẽ xây dựng Cụm công nghiệp xóm Rụt (xã Tân Vinh).

Tìm hiểu được biết, Dự án CCN xóm Rụt được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 2246/QĐ-UBND, ngày 15/10/2019, quy mô diện tích 74,5ha gồm diện một phần diện tích đất của 2 xóm Nước Vải và xóm Vé (xã Tân Vinh), là dự án thuộc nhóm Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN là Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng công nghiệp Tân Vinh.

Việc triển khai dự án được UBND huyện Lương Sơn thực hiện theo quy định của pháp luật, về đất đai và các văn bản do HĐND, UBND tỉnh Hòa Bình ban hành. Đến nay, dự án đã thực hiện kê khai, kiểm kê được 50/131 hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, nhiều hộ dân không đồng ý cho kê khai, kiểm kê do còn hiểu sai về tính chất (phạm vi) dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Cụ thể, phản ánh tới Báo Xây dựng, người dân thắc mắc một số nội dung liên quan đến: Tên gọi của dự án là CCN xóm Rụt nhưng lại thu hồi đất ở xóm Nước Vải, xóm Vé; đơn giá bồi thường thấp; chưa đồng thuận trong việc bố trí khu tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất ở; chính sách cho đời sống, an sinh cho người dân sau khi thu hồi đất chưa đảm bảo…

Ông Nguyễn Tiến Mạnh – người dân xóm Nước Vải thắc mắc: “CCN này không có đất của xóm Rụt nhưng sao lại để tên là CCN xóm Rụt, trong khi lại thu hồi đất của 2 xóm Nước Vải và xóm Vé? Chúng tôi rất thắc mắc nhưng đến nay cũng không có văn bản triệu tập hay đối thoại để giải thích cho người dân.”.

Bà Trần Thị Hiên - người dân xóm Vé trăn trở: “Nếu thu hồi đất làm khu công nghiệp (thay bằng CCN) thì chúng tôi sẽ sống kiểu gì, vì từ trước đến nay đều sinh sống nhờ canh tác và chăn nuôi. Tuổi lao động thì chúng tôi đã hết, nhưng sức lao động thì vẫn còn, ai sẽ thuê chúng tôi khi tất cả người dân đều được đưa ra khu tái định cư?”.

Ông Hoàng Trí Dũng - người dân xóm Nước Vải cũng có ý kiến: “Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của Nhà nước để phát triển địa phương, nhưng khi làm dự án thì người dân muốn được đối thoại để đưa ra ý kiến. Nếu như giá đền bù phù hợp, chúng tôi sẵn sàng đồng lòng, tuy nhiên nếu tính theo giá đền bù của Nhà nước hiện nay thì thấp quá, hàng trăm hộ dân chúng tôi vô cùng lo lắng cho đời sống sau này.”.

Lương Sơn (Hòa Bình): Cần sớm giải quyết những vướng mắc tại dự án Cụm công nghiệp xóm Rụt
Biển thông báo dự án.

Để giải đáp những kiến nghị, thắc mắc và đơn thư của người dân, các phòng ban chức năng của UBND huyện Lương Sơn và UBND tỉnh Hòa Bình đã có nhiều văn bản để phúc đáp tới 178 hộ dân xóm Vé, xóm Nước Vải có đất trong khu vực dự án. Cụ thể:

Ngày 18/11/2019, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 47/2019/QĐ-UBND về việc Ban hành “Bộ đơn giá bồi thường đối với tài sản khi Nhà nước thu hồi đất” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Ngày 18/9/2020, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 2232/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp xóm Rụt, huyện Lương Sơn. Trong đó, quy mô, ranh giới, phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch chỉ rõ: phía Đông giáp đường liên huyện; phía Tây giáp đất nông nghiệp và đồi xóm Rụt; phía Nam giáp đồi xóm Rụt; phía Bắc giáp Sông Bùi và tuyến đường Trường Sơn A.

Ngày 10/12/2021, UBND huyện Lương Sơn có Thông báo số 168/TB-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp xóm Rụt, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (Giai đoạn 1). Trong đó chỉ rõ: Thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức và UBND xã Tân Vinh quản lý, sử dụng tại xóm Vé, xóm Nước Vải, xóm Rụt, xã Tân Vinh; được xác định tại Tờ bản đồ trích đo số 26-2021 do Công ty Cổ phần Trắc địa bản đồ Sông Hồng thực hiện tháng 11/2021 và được Phòng Đo đạc, Bản đồ và Viễn thám thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác nhận ngày 02/12/2021.

Ngày 12/8/2022, UBND huyện Lương Sơn có Báo cáo số 419/BC-UBND, về kết quả xử lý đơn khiếu nại đề ngày 14/5/2022 của đại diện các hộ dân xóm Nước Vải, xóm Vé. Trong đó giải đáp rõ ràng: Đơn khiếu nại đề ngày 14/5/2022 của đại diện các công dân, trú tại xóm Nước Vải, xóm Vé thực chất là đơn phản ánh về tên gọi của Dự án CCN xóm Rụt, đã được UBND tỉnh Hòa Bình thành lập tại Quyết định số 2246/QĐ-UBND, ngày 15/10/2019 và được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, CCN xóm Rụt, huyện Lương Sơn tại Quyết định số 2232/QĐ- UBND, ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, phản ánh của công dân cho rằng phạm vi thực hiện Dự án CCN xóm Rụt không có diện tích đất của xóm Nước Vải và xóm Vé, xã Tân Vinh. Tuy nhiên, theo Đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, CCN xóm Rụt được tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2232/QĐ- UBND ngày 18/9/2020 thì quy mô dự án được duyệt là 74,5ha đất phạm vi, vị trí bao gồm một phần đất xóm Nước Vải và một phần đất xóm Vé, xã Tân Vinh. Như vậy, việc công dân phản ánh phạm vi dự án ở xóm Rụt là không đúng. Tại Quyết định số 2246/QĐ- UBND ngày 15/10/2019 của UBND tỉnh Hoà Bình về việc thành lập CCN xóm Rụt, huyện Lương Sơn có nêu tên của dự án là: CCN xóm Rụt, huyện Lương Sơn là tên của dự án để phục vụ cho việc quản lý Nhà nước. Việc đặt tên của dự án là thuộc thẩm quyền của Nhà nước.

Lương Sơn (Hòa Bình): Cần sớm giải quyết những vướng mắc tại dự án Cụm công nghiệp xóm Rụt
Ngày 6/3/2023, Ban tiếp công dân - UBND tỉnh Hòa Bình có Văn bản số 28/CV-TCD gửi ông Bạch Văn Nẫm về việc trả lời đơn thư của 7 hộ dân xóm Vé, xóm Nước Vải, xã Tân Vinh.

Ngày 3/4/2023, Ban tiếp công dân - UBND tỉnh Hòa Bình có Văn bản số 47/CV-TCD gửi Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng công nghiệp Tân Vinh, về việc làm rõ nội dung trả lời đơn đề nghị của công dân Bạch Văn Nẫm. Nội dung làm rõ như sau: Nội dung văn bản là việc trả lời công dân khi thực hiện quyền khiếu nại đối với Quyết định số 2232/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh, về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 CCN xóm Rụt, huyện Lương Sơn nhưng công dân đã không đưa ra được căn cứ để chứng minh rằng Quyết định số 2232/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh là không bao gồm một phần đất của xóm Nước Vải và một phần đất của xóm Vé, xã Tân Vinh. Vì vậy, công dân không có cơ sở khiếu nại Quyết định số 2232/QĐ-UBND ngày 18/9/2020 của UBND tỉnh.

Ngày 10/8/2023, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 1824/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 CCN xóm Rụt, huyện Lương Sơn. Trong đó có nội dung đáng chú ý như sau: Bổ sung địa điểm lập quy hoạch và điều chỉnh tên ranh giới tiếp giáp, đảm bảo trong công tác triển khai giải phóng mặt bằng, cụ thể: Quy mô: diện tích nghiên cứu 74,5ha, tại xóm Nước Vải và xóm Vé, xã Tân Vinh; Ranh giới: phía Đông giáp đường liên xã; phía Tây giáp Sông Bùi và đất nông nghiệp; phía Nam giáp mỏ đá Thái Thịnh và đất lâm nghiệp; phía Bắc giáp Sông Bùi.

Mới đây, ngày 14/9/2023, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn tổ chức hội nghị đối thoại giữa với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất trong phạm vi quy hoạch CCN xóm Rụt, xã Tân Vinh. Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện và các phòng ban chức năng đã giải đáp một số thắc như tên dự án, vị trí địa điểm quy hoạch, đơn giá đền bù, cấp giấy CNQSDĐ, khu tái định cư…. Lãnh đạo huyện nhấn mạnh sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi chấp hành thông báo thu hồi đất. Tập trung điều tra, khảo sát, đo đạc, xác minh diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp tổ chức, cá nhân, hộ gia đình không chấp hành thông báo thu hồi đất thực hiện kiểm đếm bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, những nội dung kiến nghị của người dân được UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lương Sơn và lãnh đạo các phòng chức năng của huyện trả lời cụ thể dựa trên các căn cứ pháp lý đối với kiến nghị về tên dự án và địa điểm thực hiện là không có cơ sở. Tuy nhiên, để đồng hành cùng các doanh nghiệp và nhà đầu tư, mong muốn UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lương Sơn cần chú trọng hơn nữa trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư. Đồng thời vận động, giải thích để người dân hiểu và đồng lòng, sớm hoàn thành mục tiêu hình thành một cụm công nghiệp có hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiên tiến hiện đại, góp phần cụ thể hóa quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hòa Bình nói chung và huyện Lương Sơn nói riêng.

Vũ Phương Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load