Thứ hai 09/12/2024 11:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Lùm xùm chiếc vé máy bay

14:36 | 07/04/2017

(Xây dựng) - Những ngày gần đây, dư luận nóng lên khi được tin Cục Hàng không đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông, trong đó có đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa.


Ảnh minh họa

Thế là động chạm nổi lên, không chỉ giữa các chuyên gia ở tầng vĩ mô, giữa các hãng hàng không với nhau mà còn động đến quyền lợi của hàng chục triệu người tiêu dùng, trong đó không ít người mơ ước trong đời được đi máy bay một lần với chiếc vé giá rẻ.

Trong vụ việc này có rất nhiều điều cần phải suy nghĩ thấu đáo.

Thứ nhất, theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không - khẳng định đây mới chỉ là đề xuất của một hãng hàng không, được đưa ra trong quá trình góp ý vào dự thảo. Lời giải thích nghe thật không ổn chút nào bởi Cục có “bộ não” của Cục, không lẽ cứ mỗi đề nghị của một ai đó là Cục lại hồn nhiên đưa vào một dự thảo văn bản cấp quốc gia?

Thứ hai, nghe nói việc áp giá sàn này là đề xuất của hãng Jetstar Pacific Airlines, một doanh nghiệp hàng không chiếm thị phần rất khiêm tốn trên thị trường, cỡ đâu trên dưới 15%, vậy lý gì để đề xuất của họ có sức nặng “khủng” như vậy đối với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này?

Lời thì thào ngoài hành lang nói rằng, sức nặng của Jetstar Pacific lại nằm ở Vietnam Airlines kia, vì đây là đại cổ đông chiếm tới 70% cổ phần Jetstar Pacific. Nhưng sức nặng của Vietnam Airlines lại nằm ở cụm từ doanh - nghiệp - nhà - nước!

Lời thì thào chắc là gió cũng bay thôi, nhưng đã để lại trong suy nghĩ nhiều  người về hình ảnh “con đẻ, con nuôi”, phân biệt đối xử của quá khứ, hoàn toàn trái ngược với tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo hiện đang rất được người dân và đông đảo DN đồng tình.

Thứ ba, có lẽ cũng nên tôn trọng lý lẽ của một hãng hàng không khác đang phát triển với tốc độ đáng ghi nhận với thị phần khoảng 36%, đó là Vietjet Air.

Theo Vietjet Air, việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Hơn nữa, trên thế giới hiện nay, không có hãng hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách.

Thảo nào mà trên các phương tiện truyền thông, dư luận đang “chan tương đổ mẻ” vào cách tư duy bảo hộ DNNN, thiếu cân nhắc lợi ích người tiêu dùng của Cục Hàng không.

Mà ai cũng biết rồi, động chạm đến quyền lợi của hàng triệu con người mà không có lý lẽ thỏa đáng thì chưa thể lường hết được điều gì sẽ xảy ra.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thẩm tra, quyết toán chi phí giám sát thi công thế nào?

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Toàn (Thừa Thiên - Huế) công tác tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực (đơn vị sự nghiệp công lập). Đơn vị ông được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng, trong đó chủ đầu tư tự thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình.

  • Vị trí “chiến lược” của Đồng Nai trong phát triển kinh tế, xã hội

    (Xây dựng) - Với Đề án quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lợi thế từ hạ tầng giao thông kết nối, là “cửa ngõ” của miền Đông Nam bộ, tỉnh Đồng Nai có vị “chiến lược” đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội.

  • Kinh tế tiếp tục giữ đà tăng trưởng

    (Xây dựng) – Việt Nam đang thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm trong việc nỗ lực tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), quan hệ ngoại giao đối tác chiến lược toàn diện với các nước lớn. Và đã được minh chứng bằng việc liên tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 11 tháng năm 2024 đạt 715,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước.

  • Vĩnh Phúc: Huyện Bình Xuyên đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư công

    (Xây dựng) – Những năm trở lại, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) thực hiện hiệu quả công tác đấu thầu nhiều dự án, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

  • Phát huy tiềm năng đặc thù, lợi thế vượt trội của Thủ đô Hà Nội

    Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh thành phố nhận thức đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, tiềm năng đặc thù, lợi thế vượt trội để tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2025.

  • Hà Trung (Thanh Hóa): Phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 12/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, về phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị huyện Hà Trung, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) đã đạt kết những quả đáng khích lệ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load