Thứ tư 16/10/2024 21:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Lục Ngạn (Bắc Giang): Chung sức xây dựng nông thôn mới

08:58 | 15/10/2024

(Xây dựng) – Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Các cấp, các ngành huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện quyết liệt và đồng bộ ngay từ đầu, đề ra các giải pháp toàn diện và phù hợp với điều kiện của địa phương, huy động hiệu quả tối đa các nguồn lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Lục Ngạn (Bắc Giang): Chung sức xây dựng nông thôn mới
Cơ sở vật chất khang trang ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: PV)

Lồng ghép nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn

Lục Ngạn là huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang, có 12 xã vùng cao, toàn huyện còn 9 xã đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực 2. Dân số gồm 245.240 người, có 8 dân tộc cùng sinh sống (Kinh, Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Dìu, Sán Chí, Dao, Hoa), trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 52%. Khi bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mức độ tiêu chí tại các xã còn thấp, bình quân toàn huyện năm 2010 mới đạt 5,4/19 tiêu chí, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 43,96 %.

Ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước với mục đích thay đổi một cách căn bản đời sống kinh tế - xã hội khu vực nông thôn theo hướng nông thôn có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Những năm qua, UBND huyện xây dựng kế hoạch, chủ động kiểm tra hướng dẫn, đôn đốc các xã rà soát tiêu chí theo Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, rà soát, xác định công trình bổ sung nâng cao chất lượng tiêu chí, từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại cơ sở, định hướng giúp các xã đưa ra các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu.

Huyện đã tập trung tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về nội dung, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, biện pháp và ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới đến các cấp, các ngành, địa phương và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Tăng cường quán triệt Nghị quyết của Đảng và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của tỉnh, đưa nội dung xây dựng nông thôn mới trở thành nhiệm vụ chính trị, thường xuyên trong sinh hoạt thường kỳ; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, các buổi sinh hoạt đoàn thể và cộng đồng dân cư để nhân dân có nhận thức đúng về lợi ích, ý nghĩa của chương trình, về vai trò chủ thể của mình và tích cực tham gia chung tay xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thiết chế văn hóa, bảo vệ môi trường, phát triển sản xuất...

Thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua "Lục Ngạn chung sức xây dựng nông thôn mới", triển khai nhiều mô hình tự quản ở khu dân cư như: Mô hình “Bảo đảm vệ sinh môi trường”, “Tổ an ninh trật tự”, "Khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp” và các phong trào thi đua giữa các địa phương, thôn xóm, hộ gia đình để phong trào đi vào chiều sâu, thiết thực; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện phong trào thi đua “Lục Ngạn chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2024, trên địa bàn huyện đã vận động nhân dân đối ứng được trên 5,8 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; Đồng thời, các xã đã huy động nhân dân đóng góp ngày công, vận động các hộ dân hiến đất để thi công các công trình xây dựng nông thôn mới của thôn, xã.

Lục Ngạn (Bắc Giang): Chung sức xây dựng nông thôn mới
Quang cảnh sạch đẹp ở huyện Lục Ngạn. (Ảnh: PV)

Tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ thực hiện chương trình từ huyện đến cơ sở; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ngành đoàn thể trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng trong xây dựng nông thôn mới cho cán bộ tại cơ sở; phối hợp với Văn phòng điều phối tỉnh tổ chức 03 lớp tập huấn, hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí, những điểm mới trong thực hiện Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; các cơ chế chính sách thực hiện Chương trình; hướng dẫn thực hiện duy trì, nâng cao tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao với 164 học viên của các xã, thôn tham gia.

Bà Vương Thị Huế, Trưởng thôn kép 1, xã Hồng Phong thông tin: “Để các hoạt động xây dựng nông thôn mới thành công, cần khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức mạnh của cộng đồng, thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, dẫn dắt cộng đồng vượt qua những khó khăn, tích cực tham gia xây dựng nông thông mới là điều hết sức quan trọng. Phát huy vai trò của người Trưởng thôn, tôi đã gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn, nhất là trong công tác giảm nghèo, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công lao động…”.

Những việc làm thiết thực, cụ thể của Trưởng thôn đã tác động trực tiếp đến người dân, giúp họ nhận thức rõ chính người dân là đối tượng thụ hưởng những kết quả của phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong thôn tích cực trồng hoa, cây xanh ven đường, thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường sống, lắp điện chiếu sáng các tuyến đường liên thôn, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở thôn, xã khi triển khai đều sớm hoàn thành, tạo diện mạo khang trang, đồng bộ, hiện đại cho nông thôn trong xã.

Kết quả đáng ghi nhận trong những năm qua

Với nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến hết năm 2023, huyện Lục Ngạn đã đạt 18/29 xã nông thôn mới, 04 xã nông thôn mới nâng cao, 11 thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Lục Ngạn (Bắc Giang): Chung sức xây dựng nông thôn mới
Nhân dân huyện Lục Ngạn chung sức, đóng góp công lao động xây dựng nông thôn mới. (Ảnh: PV)

Năm 2024, huyện phấn đấu 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới (xã Tân Sơn), 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (xã Giáp Sơn, xã Nam Dương). Tới nay, xã Tân Sơn đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, xã Giáp Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, xã Nam Dương xã đã đạt 18/19 tiêu chí.

Đối với cấp thôn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu là 03 thôn: Đến nay, 03 thôn đã có quyết định công nhận (thôn Lam Sơn, xã Kiên Thành; thôn Quý Thịnh, xã Quý Sơn; thôn Hòa Mục, xã Mỹ An), đạt tỷ lệ 100% kế hoạch năm. Số thôn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới là 05 thôn: Đến nay, 02 thôn đã có quyết định công nhận (thôn Họa, xã Cấm Sơn; thôn Phố Chợ, xã Tân Sơn), đạt 40% kế hoạch năm. Còn 03 thôn (thôn Cầu Vồng, xã Phú Nhuận; thôn Cái Cặn, xã Hộ Đáp; thôn Ruồng, xã Đèo Gia). Dự kiến đầu tháng 11/2024 thẩm định.

Bà Vũ Thị Hường, người dân xã Trù Hựu vui mừng chia sẻ: “Từ khi huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vùng nông thôn ở xã đã có nhiều tuyến đường, trường học, nhà văn hóa… được cải tạo và xây dựng mới, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được quan tâm, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp”, từ đó bản thân nhận thức được xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp của toàn dân là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân nông thôn.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nỗ lực cùng nhiều việc làm thiết thực của các cấp ủy, chính quyền huyện; sự hưởng ứng, đồng thuận cao, chung sức xây dựng nông thôn mới của nhân dân trong huyện. Tới nay cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, đời sống tinh thần nhân dân được cải thiện, vùng nông thôn huyện miền núi Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang từng bước trở thành miền quê đáng sống.

Phương Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đại Lai - Điểm sáng trên bản đồ nông thôn mới Bắc Ninh

    (Xây dựng) - Bắc Ninh đang “thay da đổi thịt” từng ngày với những đổi thay mạnh mẽ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Xã Đại Lai, huyện Gia Bình trở thành một điểm sáng tiêu biểu với 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 73,3 triệu đồng.

  • Đông Triều (Quảng Ninh): Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu văn minh, hiện đại

    (Xây dựng) - Đông Triều là huyện nông thôn mới đầu tiên của miền Bắc và cũng là địa phương có xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên trong cả nước (xã Việt Dân). Đông Triều đang phấn đấu là điển hình nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh và trở thành địa phương cấp huyện đầu tiên hoàn thành mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu.

Xem thêm
  • Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

    (Xây dựng) - Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 163/BCĐ-NTM về việc tập trung đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025.

    19:39 | 14/10/2024
  • Phú Thọ: Khu 5 xã Phùng Nguyên chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

    (Xây dựng) – Ngày 13/10, Khu dân cư số 5, xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

    14:37 | 14/10/2024
  • Hà Tĩnh: Xây dựng nông thôn mới gắn liền với giá trị văn hóa nông thôn

    (Xây dựng) - Hơn 1 thập kỷ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sức mạnh đoàn kết, đồng lòng, Hà Tĩnh đã tạo nên những thành tựu vượt bậc, đem lại nhiều giá trị to lớn, làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho mỗi người dân tại các làng quê.

    15:02 | 11/10/2024
  • Bình Định: Không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) – “Không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới, tập trung giải ngân nguồn vốn được giao của Chương trình, phấn đấu đến hết năm 2024 giải ngân 100% vốn thực hiện Chương trình được giao” – Đây là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

    09:13 | 11/10/2024
  • Quảng Ninh: Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh, hiện đại

    (Xây dựng) - Sau 12 năm thực hiện 2 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, tỉnh Quảng Ninh đã có 98/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% (cả nước đạt 73,06%).

    22:17 | 10/10/2024
  • Quảng Bình: Bố trí gần 17 tỷ đồng cho các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2024

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định số 2841/QĐ-UBND về việc ứng trước kế hoạch vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương năm 2025 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cấp cho các xã nhằm hoàn thành mục tiêu nông thôn mới năm 2024.

    22:12 | 10/10/2024
  • Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) – Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, các địa phương trên địa bàn huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) sau khi được công nhận xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao tiếp tục phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

    14:58 | 10/10/2024
  • Hạ Long (Quảng Ninh): Bằng Cả - xã dân tộc miền núi đạt nông thôn mới kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Xã Bằng Cả (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) là một trong những xã dân tộc miền núi đầu tiêu của cả nước về đích Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Xã Bằng Cả xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm xuất phát, không có điểm dừng.

    11:39 | 10/10/2024
  • Nam Định: Công nhận thêm 3 xã về đích nông thôn mới

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định ban hành các Quyết định số: 2099/QĐ-UBND, 2100/QĐ-UBND công nhận các xã: Xuân Phúc, Xuân Phú, Xuân Vinh (huyện Xuân Trường) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu; trong đó các xã: Xuân Phúc, Xuân Vinh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về lĩnh vực giáo dục, xã Xuân Phú đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về y tế.

    09:42 | 10/10/2024
  • Thuận Châu (Sơn La): Chung sức xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục, cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Thuận Châu đã chung sức, đồng lòng, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trong huyện.

    14:38 | 09/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load