Chủ nhật 28/04/2024 11:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Lính” Lilama trên đại công trường đất phương Nam

16:12 | 16/01/2024

(Xây dựng) - Không quản ngại vất vả, áp lực tiến độ, những công nhân, kỹ sư của Tổng công ty Lắp máy Việt Nam – CTCP (Lialama) vẫn từng ngày nỗ lực để hoàn thành khối lượng lớn công việc tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

“Lính” Lilama trên đại công trường đất phương Nam
Các công nhân thuộc Lilama đang thi công tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Nhiệt huyết, tận tâm với nghề

Những ngày cuối năm âm lịch, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có mặt tại công trường Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) để ghi nhận tiến độ cũng như không khí lao động ở nơi được ví như “đại công trường” điện khí của đất phương Nam.

Vừa cầm trên tay thước đo chi tiết của bệ đỡ hệ thống turbine hơi, máy phát của Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 4 vừa trao đổi với phóng viên, kỹ sư Hoàng Văn Huỳnh khẳng định: “Tất cả mọi việc đều phải tỉ mẩn từng chi tiết cháu à!”. Ở độ tuổi “U60”, ông Hoàng Văn Huỳnh cho biết bản thân chưa muốn về hưu. “Còn vài năm nữa là nghỉ chế độ nhưng mà sao nghĩ đến đó thấy khó “nuốt” quá”, ông Huỳnh cười vui vẻ và nói nếu được ông sẽ còn làm cho Lilama đến khi nào không còn đủ sức lực để cống hiến thì thôi.

“Lính” Lilama trên đại công trường đất phương Nam
Ở độ tuổi “U60”, kỹ sư Hoàng Văn Huỳnh vẫn rất mê nghề và chưa muốn về hưu.

Tâm tình về câu chuyện hơn 30 năm gắn bó với Liama, kỹ sư Hoàng Văn Huỳnh cho rằng, chỉ có tình yêu nghề và được lãnh đạo Tổng công ty yêu mến mới giúp ông ở đây lâu như thế. “Ở lilama có cái hay đó là sự chia sẻ, tình cảm rất sâu nặng”, ông Huỳnh cho hay.

Chia sẻ với phóng viên về cảm xúc làm việc những ngày cận kề Tết âm lịch, kỹ sư Hoàng Văn Huỳnh đã nhắc đến gia đình, ở đó có người vợ hy sinh thầm lặng. “Vợ con rất thiệt thòi. Những người vợ ở Lilama hy sinh rất nhiều. Như vợ của người lính vậy. Ở Lilama, công trình trọng điểm nhiều lắm, nhưng thấu hiểu sự hi sinh của những người ở nhà, năm nào, Tổng công ty luôn tạo điều kiện để anh em được về Tết đoàn tụ như một cách để chia sẻ yêu thương vậy đó”, ông Huỳnh xúc động.

Còn với kỹ sư Lại Hải Triều, 13 năm gắn bó với Lilama là quãng thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để anh xem đây như ngôi nhà thứ hai của mình. “Ở Lilama, lương tuy không cao so với những nơi khác, nhưng đổi lại, ở đây tụi em được chia sẻ, được yêu thương, được quan tâm từ những điều nhỏ nhất. Anh em làm việc rất đoàn kết, nhờ vậy, tụi em yêu nghề hơn, và cũng gắn bó với Lilama lâu hơn”, kỹ sư Triều nói.

“Lính” Lilama trên đại công trường đất phương Nam
Kỹ sư Lại Hải Triều trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại công trường Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Ở độ tuổi 37, kỹ sư Lại Hải Triều được lãnh đạo Lilama giao phó nhiệm vụ Giám đốc công trường Dự án điện Nhơn Trạch 3,4 – Lilama quản lý cả trực tiếp và gián tiếp với khoảng 2.400 người. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng kỹ sư Triều đã kinh qua việc quản lý công trường với cả ngàn con người ở nhiều dự án lớn khác có sự góp mặt của Lilama. Với kỹ sư Triều, dự án nào cũng có những đặc thù công việc khác nhau. Vì vậy, việc thích nghi nhanh với môi trường công việc là điều bắt buộc.

“Tụi em xác định làm xây dựng là vất vả rồi. Ngoài việc xa nhà, xa gia đình thường xuyên, người làm quản lý như em cũng có những áp lực nhất định. Nhưng vượt qua tất cả, với sự yêu nghề, với sự quan tâm của lãnh đạo Tổng công ty, sự chia sẻ, đùm bọc của anh em, những “người lính lắp máy” vẫn nhiệt huyết gắn bó nơi công trường”, anh Lại Hải Triều chia sẻ.

Trải lòng về gia đình, kỹ sư Triều cho biết, hiện vợ và các con đang ở quê nhà Nghệ An. Cứ khoảng 2 tháng thì anh được về nhà thăm gia đình 4 ngày. Những lúc như thế, anh thường dành thời gian để phụ giúp vợ và chơi cùng các con. “Khi làm xa, em cũng nhớ vợ và các con lắm. Sự hy sinh, chia sẻ của vợ và các con dành cho em là quá lớn. Vợ và các con cũng động viên để em an tâm công tác, và là động lực để em gắn bó với nghề, với Lilama sâu đậm hơn”, anh Triều xúc động.

Kỹ sư Hoàng Văn Huỳnh và Lại Hải Triều là hai trong số hàng nghìn nhân lực của Lilama bằng sự yêu nghề đã và đang từng ngày tận hiến sức lực, trí tuệ tại nhiều công trình trên cả nước, trong đó, điển hình là Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 – một trong những dự án đòi hỏi về yếu tố kỹ thuật cao, tiêu chuẩn quốc tế.

Chính sự nhiệt huyết, tận tâm, yêu nghề đã giúp các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 không quản ngại khó khăn, “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Người lao động là “tài sản” lớn nhất

Để người lao động an tâm công tác, ngoài việc đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc tại công trường, Lilama còn chăm lo từng bữa ăn, nơi ở, sinh hoạt và đời sống tinh thần sau giờ làm việc. Các khu nhà ở, nhà ăn tập thể tại dự án được bố trí khang trang, sạch sẽ. Thu nhập bình quân của người lao động ngày càng được cải thiện, năm sau cao hơn năm trước.

“Lính” Lilama trên đại công trường đất phương Nam
Người lao động là “tài sản” lớn nhất đối với Lilama.

Với phương châm “Người lao động là tài sản lớn nhất”, Tổng công ty, Ban dự án cũng thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên người lao động tại công trường, qua đó tạo động lực để các công nhân, kỹ sư thêm tâm huyết, gắn bó và có trách nhiệm đối với sự phát triển của Lilama.

Đặc biệt, với Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 - dự án quan trọng thuộc Quy hoạch điện VII được Chính phủ giao cho Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP là Chủ đầu tư; Samsung C&T Corperation và Tổng Công ty lắp máy Việt Nam – CTCP (LiLaMa) là 2 đơn vị liên danh tổng thầu.

Để đảm báo đúng kế hoạch phát điện thương mại Nhơn Trạch 3 vào ngày 15/11/2024 và Nhơn Trạch 4 vào ngày 15/5/2025, Lilama đã dồn toàn lực, huy động nhân công, máy móc trang thiết bị để đẩy nhanh việc thi công, lắp ráp các hạng mục tại dự án. Các kỹ sư, công nhân thuộc Lilama đang ngày đêm triển khai những phần việc đã được giao.

“Lính” Lilama trên đại công trường đất phương Nam
Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 cơ bản đáp ứng tiến độ như kế hoạch đề ra.

Nhờ sự sát sao của đội ngũ quản lý, giám sát và Công đoàn, công tác đảm bảo an toàn lao động của Lilama được chủ đầu tư đánh giá cao, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến trước kỳ nghỉ Tết âm lịch, dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã đạt khối lượng thi công ước 80% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Đây cũng là yếu tố tiên quyết để Lilama có những chính sách phù hợp với tình hình thực tế, để người lao động có điều kiện nghỉ Tết âm lịch đúng như lịch của Nhà nước quy định.

Ông Nguyễn Hồng Sỹ - Giám đốc Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – Lilama cho biết: “Tổng công ty luôn quan tâm đến vấn đề nghỉ Tết của anh em. Mình phải cố gắng làm sao để cho công nhân, kỹ sư về ăn Tết cùng gia đình đúng thời điểm. Đi làm cả năm rồi, có ba ngày Tết, ai cũng có gia đình để đoàn tụ, sum vầy. Đây là chính sách rất thực tế và nhân văn của Tổng công ty. Việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động mỗi dịp Tết đên Xuân về, để người lao động yên tâm gắn bó là yếu tố then chốt được lãnh đạo Tổng công ty chỉ đạo, Công đoàn thực hiện trong suốt những năm qua”.

Giám đốc Ban dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 – Lilama khẳng định, phương châm “Người lao động là tài sản lớn nhất” luôn đúng trong mọi thời điểm và tại mọi dự án mà Lilama tham gia. “Mặc dù tiến độ rất căng thẳng, ai cũng biết, việc làm xuyên Tết cũng được nhưng hiệu quả sẽ không cao. Có một công nhân làm thì cũng phải có đầy đủ ban bệ để giám sát an toàn, công việc. Vì thế Lilama đã chủ động họp với nhà thầu phụ rà soát lại các nhóm công việc, trao đổi, thống nhất với chủ đầu tư, liên danh tổng thầu, từ đó có kế hoạch, chính sách để làm sao công nhân được nghỉ Tết đúng lịch của Nhà nước. Có như vậy, anh em mới an tâm công tác. Đó không chỉ là quan tâm người lao động mà còn là chính sách nhân văn, thể hiện sự thấu hiểu, chia sẻ và cùng đồng hành của Tổng công ty”, ông Sỹ nói.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

  • Tập đoàn Austdoor mừng sinh nhật vàng - khám phá Đài Loan cùng hơn 300 nhà phân phối, đại lý

    (Xây dựng) - Vừa qua, Tập đoàn Austdoor (ADG) đã tổ chức thành công chuyến hành trình khám phá Đài Loan dành cho hơn 300 đại lý, nhà phân phối cửa cuốn Austdoor, nhôm Topal trên cả nước có thành tích xuất sắc trong chương trình khuyến mãi 2023 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load