Thứ bảy 27/04/2024 00:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Liên đội thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ - Đem sức trẻ đến đảo xa

11:33 | 21/10/2022

(Xây dựng) - Là đơn vị nòng cốt thực hiện các dự án, các công trình xây dựng kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh do Trung ương Đoàn và thành phố giao tại huyện đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ, những chàng trai cô gái thanh niên xung phong (TNXP) đã mang sắc xanh tô điểm cho đảo, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc cho hôm nay và mãi mãi về sau.

lien doi thanh nien xung phong bach long vy dem suc tre den dao xa
Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ.

Thanh niên làm nên những điều kỳ diệu

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc dân sự hóa trên đảo Bạch Long Vỹ, được sự chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng, Tổng đội TNXP Hải Phòng đã thành lập Đội TNXP Bạch Long Vỹ với nhiệm vụ đưa TNXP ra đảo Bạch Long Vỹ định cư lập nghiệp góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ chủ quyền vùng biển quốc gia ở vịnh Bắc Bộ.

Ngày 26/2/1993, Hải Phòng đã tổ chức đưa TNXP và một số hộ ngư dân đầu tiên ra sinh sống và làm việc tại đảo. Từ những ngày đầu thành lập, Bạch Long Vỹ không khác gì đảo hoang, đập vào mắt họ là núi, là cát, là xương rồng, là cỏ dại… Hòn đảo tiền tiêu này còn gọi là đảo Vô Thủy vì hiếm nước ngọt, bởi có năm mùa khô kéo dài 8 tháng ròng không mưa, tất cả việc tắm gội, đánh răng, rửa mặt chỉ bằng 1 – 2 ca nước. Trước thiên nhiên khắc nghiệt, đã có những thanh niên xung phong bỏ cuộc nhưng không ít người vẫn bền bỉ, họ trồng cây thành rừng giữ nước ngọt; phá đá, bạt xương rồng mở đường lớn, đường nhỏ giao thông và làm luôn cả công việc của thợ hồ, thợ xây khi dựng lên hàng loạt nhà di dân, trụ sở các cơ quan, đoàn thể…

Sau 05 năm đầu tiên, ngày 13/8/1998, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép xây dựng Bạch Long Vỹ thành đảo thanh niên. Đây là đảo thanh niên đầu tiên của cả nước và cũng là trách nhiệm nặng nề của TNXP Hải Phòng với đảo tiền tiêu trước tuổi trẻ của cả nước.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, được sự đầu tư của Nhà nước và ý chí quyết tâm của những TNXP, Tổng đội TNXP Hải Phòng đã kiên cường bám trụ với đảo và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhiều công trình được đầu tư triển khai xây dựng, để giờ đây đảo đã có nước sạch, điện, đường, trường, trạm, công viên, nhà cửa to đẹp như trong đất liền. Tiêu biểu như: cải tạo Khu TNXP nâng cấp nhà ăn cấp 4 của bộ đội trở thành nhà hai tầng với hội trường cùng các phòng lưu trú; xây dựng 15 căn hộ gia đình khép kín; đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà mẫu giáo TNXP, Trung tâm Văn hóa Thể thao Thanh niên huyện đa chức năng, công viên Tuổi trẻ sông Hồng, hệ thống sân, đường nội bộ... tất cả đã khiến Khu TNXP trở lên khang trang hơn, góp phần tô điểm cho đảo thanh niên thay đổi diện mạo và tăng thêm sức sống mới tươi trẻ, cải thiện đời sống tinh thần, dân sinh, phát triển bền vững phục vụ đời sống quân dân huyện đảo.

Tiếp tục phát huy vai trò xung kích đi đầu

Những thế hệ thanh niên ra đảo nay phần lớn đã trưởng thành, trong liên đội thanh niên xung phong hơn 20 đôi đã nên duyên chồng vợ, con cái được học hành đầy đủ. Lớp thanh niên xung phong mới cùng lớp đi trước đang lần lượt tiếp tục thực hiện các phần việc chưa hoàn thành…

Anh Phạm Văn Phòng – sinh năm 1987, hiện đang là Phó Bí thư Huyện đoàn Bạch Long Vỹ; Liên đội phó Liên đội TNXP Bạch Long Vỹ, Tổng đội TNXP Hải Phòng chia sẻ: Từ một cậu học sinh quyết định xa nhà ra đảo trong điều kiện thiếu thốn đủ bề là điều không hề dễ dàng. Nhưng sau thời gian ở đảo, được sống, làm việc với những con người hồn hậu, chất phác tôi thấy mình thực sự gắn bó, yêu quý, muốn được cống hiến sức trẻ cho biển đảo quê hương. Anh cùng các đội viên đội TNXP đảm trách xây dựng các nhà công vụ, khu dân cư, chăm sóc 9 công viên cây xanh, thu gom, vệ sinh đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp trên hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Anh Phòng kể, thời gian đầu do trên đảo còn phải xây dựng, hoàn thiện nhiều công trình nên mỗi chuyến chở nguyên vật liệu có khi đội phải bốc hàng tháng mới xong. Vất vả nhất là bốc cát, đá, xi măng. Có chuyến tàu chở cả nghìn tấn xi măng, anh em bốc ngày, bốc đêm, trầy trượt cả vai để kịp tiến độ.

Với hơn 60 đội viên Đội TNXP Bạch Long Vỹ ban đầu thì nay đã được nâng cấp thành Liên đội TNXP có cơ cấu tổ chức theo ngành nghề chuyên sâu, như: Đội trồng trọt, đội xây dựng, đội chăn nuôi, đội dịch vụ, đội môi trường. TNXP luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong các hoạt động văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn với 02 trung đội dân quân tự vệ, 01 trung đội cơ động trực chiến, 01 trung đội súng máy thường xuyên được luyện tập, có sự kết hợp chặt chẽ với các đơn vị lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế. Vai trò của lực lượng TNXP trên đảo luôn được Trung ương Đoàn, thành phố, Thành đoàn đánh giá cao, cán bộ TNXP luôn được rèn luyện, đào tạo liên tục trở thành nguồn cung cấp cán bộ cho huyện đảo Bạch Long Vỹ theo Dự án rà soát, điều chỉnh và bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Bạch Long Vỹ đến năm 2025. Bên cạnh đó, để Bạch Long Vỹ trở thành một trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, tìm kiếm cứu nạn và từng bước hình thành các hoạt động du lịch biển, lễ hội văn hóa, cần sự cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên đảo; sự xung kích đi đầu của lực lượng thanh niên; sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Trung ương, các bộ, ngành, thành phố, đơn vị liên quan.

lien doi thanh nien xung phong bach long vy dem suc tre den dao xa
Lễ chào cờ của Đoàn Thanh niên Bộ Xây dựng tại Liên đội thanh niên xung phong Bạch Long Vỹ.

Những năm qua, huyện đảo Bạch Long Vỹ đã và đang phát huy lợi thế để vươn lên, khẳng định vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng, thể hiện sự vững chắc chủ quyền lãnh thổ và nội lực phát triển trường tồn. Điều này đã khẳng định thành công của mô hình xây dựng đảo Thanh niên đầu tiên của cả nước, khẳng định vị trí của TNXP tại huyện đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ nói riêng và ở các đảo Thanh niên trong cả nước nói chung. Thanh niên luôn là lực lượng xung kích đi đầu.

Khánh Hòa – Duy Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load