(Xây dựng) – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong 3 nhà thầu tham gia đấu thầu, liên danh Vietur đã thành công trúng gói thầu thi công công trình nhà ga hành khách của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Phối cảnh sân bay Long Thành. |
Hai nhà thầu không đáp ứng đủ yêu cầu hồ sơ kỹ thuật
Theo đó, gói thầu 5.10 “thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” là gói thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. ACV đã đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu trên.
Tham gia đấu thầu gói thầu Nhà ga sân bay Long Thành có 3 liên danh, gồm Hoa Lư, Vietur và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Tuy nhiên, 2 trong số 3 liên danh đã bị trượt, do không đáp ứng nhiều yêu cầu mà bên mời thầu đưa ra.
Theo đó, 2 liên danh được xác định là Hoa Lư và CHEC-BCEG-Vietnam Contractors. Liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, bao gồm các nhà thầu China Harbour Engineering Comopany Limited và CHEC (đại diện thị trường hải ngoại của Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc).
Còn liên danh Hoa Lư gồm các công ty xây dựng như: Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An, Unicons, Delta, Coteccons. Trong đó, Coteccons là đơn vị đứng đầu liên danh.
ACV cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6/2023 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật. Đồng thời, căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, công bằng, minh bạch...
Trong quá trình tiến hành chấm thầu, ACV nhận thấy liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors không phù hợp để triển khai gói thầu 5.10. Nguyên nhân là do bên mời thầu đã đề nghị nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu, đặc biệt là về nhân sự chủ chốt. Sau đó, nhà thầu đã có văn bản phản hồi, trong đó đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo.
Sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung của nhà thầu cung cấp, kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật của liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors vẫn có 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về năng lực kỹ thuật.
Bên cạnh đó, bên mời thầu cũng đã xem xét toàn bộ đề xuất về kỹ thuật của nhà thầu. Kết quả cho thấy phần đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đạt mức điểm tối thiểu cho các phần/mục có quy định về điểm tối thiểu theo yêu cầu. Trong đó có các nội dung gồm: các phần/mục điểm thành phần đánh giá về mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật tư phần xây dựng; mức độ đáp ứng kỹ thuật của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện, hệ thống thiết bị nhà ga; biện pháp tổ chức thi công…
Về phía nhà thầu Hoa Lư, đơn vị bị trượt thầu do không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật mức độ đáp ứng kỹ thuật của vật liệu, thiết bị hệ thống cơ điện, hệ thống thiết bị nhà ga. Điểm đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu. Trong đó, hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga. Tuy nhiên, hồ sơ đề xuất lại không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu…
"Nhà thầu Hoa Lư không đáp ứng một số loại thiết bị có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật; tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tự động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ)" - ACV nêu rõ.
Là nhà thầu thi công cảng hàng không có tên tuổi trên thế giới
Trải qua quá trình đấu thầu và chấm thầu, liên danh Vietur đã trở thành nhà thầu thực hiện gói 5.10, với giá trúng thầu gần 28 nghìn tỷ đồng và 338.849.804 USD. Đây là loạt hợp đồng theo giá kết hợp.
Thời gian thực hiện hợp đồng là 39 tháng, đã bao gồm cả các ngày nghỉ lễ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam, kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian diễn ra lễ ký kết hợp đồng dự kiến từ ngày 25 - 30/8.
Nhận định về kết quả trên, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết: “Việc chấm thầu được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Chúng tôi đã chọn được đơn vị đáp ứng các yêu cầu của chủ đầu tư đề ra trong hồ sơ mời thầu. Giá trúng thầu của liên danh thấp hơn so với hồ sơ mời thầu một chút, còn thời gian thi công 39 tháng không thay đổi”.
Với một gói thầu lớn, có nhiều nhà thầu trong liên danh, việc quản lý tiến độ, chất lượng của dự án luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Thanh cho biết, đã thuê đơn vị tư vấn của Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm để thay chủ đầu tư giám sát trong quá trình triển khai. Vì vậy, có thể yên tâm về chất lượng, tiến độ của công trình theo thiết kế.
Để đáp ứng tiến độ dự án sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, ACV đã xin ý kiến cấp có thẩm quyền kế hoạch tổ chức khởi công gói thầu 5.10 sân bay Long Thành và một gói thầu tại sân bay Tân Sơn Nhất. Kế hoạch này dự kiến lùi lại đến 31/8, thay vì 26/8 như kế hoạch trước đó.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết thêm, các bước đánh giá về kỹ thuật, tài chính của từng liên danh đã được Tổ thẩm định đánh giá rất kỹ. Các nhà thầu đủ các tiêu chí chấm điểm mới đến các bước tiếp theo và trong tuần qua là thời gian thương thảo lại hợp đồng cụ thể. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, liên danh Vietur là đơn vị phù hợp để thực hiện gói thầu 5.10 của sân bay Long Thành.
Được biết, liên danh nhà thầu Vietur bao gồm: Tập đoàn công nghiệp và Thương mại xây dựng IC ISTAS (được thành lập năm 1969), trực thuộc Tập đoàn IC Holding tại Thổ Nhĩ Kỳ. IC ISTAS được giới thiệu nằm trong Top 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đã tham gia thi công nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới như sân bay quốc tế St. Petersburg Pulkovo; đầu tư sân bay Antalya theo hình thức BOT và PPP; thi công giai đoạn 1 sân bay King Khaled (thủ đô Riyadh, Saudi Arabia).
Liên danh còn có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn trong nước như Ricons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons, SOL E&C, Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX), Công ty CP kết cấu ATAD, Phục Hưng Holdings, Hawee, Hancorp.
Yến Mai
Theo