Thứ sáu 26/04/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ hội Đền thờ Danh nhân văn hoá Nguyễn Bỉnh Khiêm được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

10:11 | 24/12/2019

(Xây dựng) - Trong 3 ngày 22-23-24/12, tại xã Lý Học (huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng), quê hương Trạng Trình, UBND huyện Vĩnh Bảo đã long trọng tổ chức Lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, kỷ niệm 434 năm ngày mất và đón nhận Quyết định công nhận đền thờ Trạng Trình là di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

le hoi den tho danh nhan van hoa nguyen binh khiem duoc cong nhan la di san van hoa phi vat the quoc gia
Nhân lễ hội kỷ niệm 434 năm ngày mất của ông, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã long trọng đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, trở thành 1 trong 250 di sản văn hoá phi vật thể của quốc gia.

Tới dự lễ hội có các đồng chí: Phạm Quang Thao - Phó Bí thư Đảng uỷ Khối cơ quan Trung ương; Nông Đức Thành - Phó Cục trưởng Cục di sản Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch; Lê Khắc Nam - Uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành thành phố Hải Phòng, lãnh đạo huyện uỷ, UBND, HĐND và các đoàn thể huyện Vĩnh Bảo.

Danh nhân văn hoá Nguyễn Bỉnh Khiêm - quan Thái phó thượng thư Bộ lại Trình quốc công thời nhà Mạc, dân gian quen gọi Trạng Trình - nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất của lịch sử cũng như văn hoá dân tộc Việt Nam thế kỷ 16 đã mất cách đây 434 năm. Nhưng những tư tưởng triết học của ông đến nay vẫn nguyên giá trị.

Với người dân Vĩnh Bảo nói riêng, thành phố Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Thái Bình, Quảng Ninh... lễ hội Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đã trở thành lễ hội truyền thống và những nét đặc sắc riêng: Vừa mang tính thiêng liêng, tính cộng đồng, tính địa phương và tính đương đại.

Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới hơn so với mọi năm. Các nội dung của phần lễ có nhiều nghi thức cổ được khôi phục, trong đó có lễ Rước văn đặc trưng của Lễ hội đền Trạng. Lễ Rước văn cổ được khôi phục sau nhiều năm nghiên cứu do UBND xã Lý Học tổ chức theo lệ cổ vào sáng 21/12 ngày (26/11 âm lịch). Lễ Rước văn là phần hồn của lễ hội, tiêu chí quan trọng để được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bên cạnh đó, tại lễ hội năm nay, Ban Tổ chức bố trí toàn bộ hoạt động thuộc phần hội ra ngoài khuôn viên khu di tích để tránh ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm và việc dâng hương tri ân Trình Quốc công của nhân dân và du khách. Riêng về công tác bảo đảm trật tự trong lễ hội, năm nay Ban Tổ chức thực hiện một lễ hội “3 không”: Không thu phí gửi phương tiện trong dịp diễn ra lễ hội; Không hàng quán; Không rác thải. Qua đó, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với quần thể di tích, tạo ấn tượng tốt về lễ hội đặc sắc, an toàn, văn minh trên quê hương cụ Trạng.

Trạng Trình đã được “Thánh hoá” trong lòng nhân dân, lễ dâng hương tưởng nhớ Người là tín ngưỡng từ niềm tin, sự lạc quan và hy vọng của nhân dân về những điều tươi đẹp, tốt lành. Bao thế hệ học trò mỗi mùa thi cử đã tìm về đây để bày tốt lòng ngưỡng vọng, tôn kính và mong muốn gửi gắm quyết tâm học tập rèn luyện thành danh.

Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà văn hoá lớn, một thiên tài triết học, một nhà trí thức rực rỡ một thời và tiêu biểu cho nhiều tầng lớp tri thức Việt Nam làm vẻ vang giống nòi. Sử sách đều thừa nhận Nguyễn Bỉnh Khiêm là nhà dự báo, hoạch định chiến lược kỳ tài, coi ông là nhà tiên tri số một nước Việt.

Trong bài thơ Cự Ngao Đới Sơn, thuộc tập thơ Bạch Vân am thi tập, ông viết “Biển Đông vạn dặm dang tay giữ/ Đất Việt muôn năm vững trị bình/ Chí những phù nguy xin gắng sức/ Cõi bờ xưa cũ tổ tiên mình”. Lời khuyên của Trạng Trình với thế hệ sau, rằng phải nắm giữ được biển Đông thì đất nước mới thái bình, thịnh trị muôn đời đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Dưới thời phong kiến của Việt Nam, ông là một trong số rất hiếm văn nhân Nho gia điển hình (tức là những người không phải quan tướng nắm binh quyền và chưa từng cầm quân ra trận) được phong tới tước Công (Quận công hay Quốc công) ngay từ lúc còn sống. Trình Quốc công là tước phong chính thức cao nhất của vua nhà Mạc ban cho Nguyễn Bỉnh Khiêm gần 20 năm trước khi ông mất.

Nguyễn Bỉnh Khiêm mất năm 1585. Trong rất nhiều đóng góp của cho nền văn hóa dân tộc, đóng góp lớn lao cho sự nghiệp giáo dục được nhiều nhà khoa học đánh giá cao. Sau khi Nguyễn Bỉnh Khiêm qua đời vua Mạc đã cấp cho dân làng Trung Am 3000 quan tiền để xây đền thờ cho gắn biển với dòng chữ do nhà vua biên soạn “Mạc triều Trạng nguyên Tể tướng Từ”.

Đền quay hướng Đông, kiến trúc kiểu chữ Đinh gồm 5 gian tiền đường và 2 hậu cung. Các mảng điêu khắc chạm trổ với mô tuyp trang trí hình rồng, phượng hoa lá cách điệu. Tại đền còn lưu giữ nhiều di vật có giá trị trong đó có các bức đại tự câu đối với nội dung ca ngợi quê hương và tài năng đức độ của Trạng Trình.

Đến nay, khu di tích được quy hoạch với diện tích 12,43 ha. Nhiều hạng mục công trình có giá trị được phục dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng tạo nên một quần thể cảnh quan đáp ứng nhu cầu về dâng hương tưởng niệm danh nhân.

Tiêu biểu như đền thờ Trạng Trình và đền thờ song thân Ngài, chùa Song Mai, đền thờ bà Minh Nguyệt, quán Trung Tân, am Bạch Vân, nhà lưu niệm, Bút Kình Thiên, núi Sấm, khu vườn tượng...

Năm 2015 khu di tích đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt mỗi năm đón gần 1 triệu lượt khách.

Đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm có sứ mệnh lịch sử đặc biệt, vừa là nơi để tri ân những đóng góp của một danh nhân trong lịch sử, vừa là địa điểm diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân thành phố Cảng và du khách thập phương. Thành phố Hải Phòng đã chọn di tích lịch sử đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm để tổ chức lễ tôn vinh học sinh, sinh viên xuất sắc của thành phố hằng năm.

le hoi den tho danh nhan van hoa nguyen binh khiem duoc cong nhan la di san van hoa phi vat the quoc gia
Đền thờ Danh nhân văn hoá Nguyễn Bỉnh Khiêm nhìn từ trên cao.

Nhằm bảo tồn phát huy giá trị của Lễ hội và Di tích góp phần tiếp tục tuyên truyền giới thiệu thân thế, sự nghiệp và công lao, tài năng của Trạng Trình, nhân lễ hội kỷ niệm 434 năm ngày mất của ông Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Bảo đã long trọng đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, trở thành 1 trong 250 di sản văn hoá phi vật thể của quốc gia.

Với nhiều hoạt động phong phú cùng sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, Lễ hội đền Trạng kỷ niệm 434 năm Ngày mất Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia thực sự đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị với không khí lễ hội sôi động, đậm đà bản sắc văn hóa Việt.

Huệ Anh - Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load