Thứ bảy 27/04/2024 09:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ hội bánh chưng bánh giầy Sầm Sơn: Nét văn hóa độc đáo vùng quê biển

19:47 | 03/07/2020

(Xây dựng) - Đến hẹn lại lên, vào ngày 12/5 âm lịch hàng năm, Lễ hội bánh chưng bánh giầy Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa lại được tổ chức trọng thể tại đền Độc Cước.

le hoi banh chung banh giay sam son net van hoa doc dao vung que bien
Lễ hội bánh chưng bánh giầy Sầm Sơn được tổ chức vào ngày 12/5 âm lịch hàng năm tại đền Độc Cước, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, để chuẩn bị cho Lễ hội, các phường trong thành phố đã có sự chuẩn bị công phu về mọi mặt. Tất cả đều được chọn lựa kỹ càng, người tham gia phải là các cụ cao niên có uy tín, các chàng trai lực điền khỏe mạnh.

Nguyên liệu làm bánh gồm: Gạo nếp, đậu, đỗ, thịt lợn, lá dong… ngoài các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, còn phải thanh, sạch, được nuôi trồng theo phương pháp hữu cơ, không dùng hóa chất và thức ăn công nghiệp.

Lễ hội bánh chưng bánh giầy Sầm Sơn là ngày hội của cư dân nông nghiệp để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Do đó, lễ vật gồm hai loại bánh chưng và bánh giầy (sản phẩm tiêu biểu của nền nông nghiệp phương Đông), mang ý nghĩa tượng trưng cho trời và đất (âm, dương).

le hoi banh chung banh giay sam son net van hoa doc dao vung que bien
Lễ hội bánh chưng bánh giầy Sầm Sơn là ngày hội của cư dân nông nghiệp để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Nằm trong chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch trong nước, từ ngày 29/6 - 1/7, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng như: Khai mạc thực hành nghi lễ “Hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”; Thực hiện nghi lễ hầu đồng tại cung Mẫu, đền Độc Cước; Tổ chức chương trình giao lưu “Thực hành nghi lễ hầu đồng …”

le hoi banh chung banh giay sam son net van hoa doc dao vung que bien
Các nghi lễ được thực hiên trong Lễ hội.

Sáng 2/7, các ngả đường thành phố Sầm Sơn đã tưng bừng, rực rỡ màu sắc, âm thanh của các đoàn rước kiệu chảy về đền Độc Cước. Tiếp sau phần nghi lễ, màn trống khai hội, đọc chúc văn ca ngợi công lao khai phá, độ trì của các đấng thần linh, của thần Độc Cước chân nhân, các bậc tiền nhân đối với thần dân, con cháu được bình an, no đủ. Phần thi tài làm bánh chưng (gói và luộc bánh), giã bánh giầy đã diễn ra sôi nổi, hào hứng, bất chấp nắng nóng, kéo dài cho đến gần chính ngọ mới kết thúc. Đáng chú ý, dù phần thắng thuộc về đội nào, cuộc thi vẫn khép lại trong niềm vui mừng, phấn khởi chung của tất cả mọi người tham dự.

Ban tổ chức cho biết, tiếp sau lễ hội này, vào ngày 3/7, thành phố sẽ tổ chức Lễ hội Cầu ngư – Bơi chải tại khu vực Cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến. Khác với Lễ hội bánh chưng bánh giầy, Lễ hội này dành cho các ngư dân với mục đích cầu biển lặng, sóng êm, ngư dân ra khơi được bình an, tôm cá đầy thuyền.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load