Thứ sáu 29/03/2024 13:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ động thổ, khởi công, khánh thành công trình xây dựng: Cần pháp lý để tiết kiệm, chống lãng phí

10:59 | 25/07/2022

(Xây dựng) - Việc tổ chức lễ động thổ, khởi công và khánh thành các công trình xây dựng là một nội dung được Chính phủ quan tâm trong việc thi hành các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo tuân thủ theo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

le dong tho khoi cong khanh thanh cong trinh xay dung can phap ly de tiet kiem chong lang phi
Sớm ban hành quy định việc tổ chức lễ động thổ, khởi công, khánh thành công trình xây dựng đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí (Ảnh: Internet).

Tình hình triển khai trên cả nước

Hiện nay, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân. Trong lĩnh vực xây dựng, việc tổ chức các lễ động thổ, khởi công, khánh thành công trình xây dựng cũng được thực hiện đảm bảo tiết kiệm trên tinh thần đó.

Từ năm 2006, quy định tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và lễ khánh thành công trình xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 226/2006/QĐ-TTg nhằm khắc phục tình trạng tổ chức các buổi lễ tràn lan gây thất thoát, lãng phí và trong một số trường hợp chưa đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình theo quy định nhưng vẫn tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công.

Trên tinh thần đó, Chính phủ đã có những Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đó, có mục tiêu cụ thể cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có quy định cụ thể về lễ động thổ, lễ khởi công, lễ khánh thành công trình xây phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương, vì vậy các buổi lễ được diễn ra một cách tiết kiệm và hiệu quả (như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ...).

Sau gần 15 năm, Thủ tướng Chính phủ đã bãi bỏ Quyết định số 226/2006/QĐ-TTg ngày 10/10/2006 về việc quy định tổ chức chức lễ động thổ, lễ khởi công và lễ khánh thành công trình xây dựng tại khoản 13 Điều 1 Quyết định số 05/2019/QĐ-TTg ngày 24/01/2019 và từ đó đến nay chưa có văn bản nào thay thế.

Cần thiết phải ban hành quy định mới

Theo Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 đã giao Thủ tướng Chính phủ quy định việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, lễ khánh thành đối với công trình quan trọng quốc gia, công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương (tại Khoản 2 Điều 41).

Mặt khác, tại Mục II.1 Chương trình tổng kết của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính Phủ có nội dung “...Tiếp tục thực hiện cắt 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội của địa phương...”.

Với các cơ sở trên, việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và khánh thành các công trình xây dựng là một nội dung được Chính phủ quan tâm khi triển khai Luật thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có văn bản quy định mới nào hướng dẫn về việc thực hiện các buổi lễ trên. Vì vậy, việc sớm ban hành quy định về tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và khánh thành công trình xây dựng là cần thiết trong giai đoạn hiện nay, tránh tạo khoảng trống pháp lý trong triển khai thực tế (từ năm 2019 đến nay) và đảm bảo các quy định pháp luật của Nhà nước.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đang trong quá trình dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định mới về nội dung này để phù hợp với giai đoạn hiện nay. Về cơ bản, việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và khánh thành công trình xây dựng đối với các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước, công trình quan trọng quốc gia theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư công và công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương.

Việc khởi công, khánh thành công trình được thực hiện sau khi hoàn thành một số thủ tục theo quy định của Luật Xây dựng. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức các buổi lễ đối với công trình quan trọng quốc gia; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ cho phép tổ chức các buổi lễ đối với dự án do mình quyết định đầu tư; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho phép tổ chức buổi lễ đối với các công trình còn lại. Trong dự thảo, cũng quy định về cách thức tổ chức các buổi lễ để bảo đảm thực hành tiết kiệm chống lãng phí; không gây mất trật tự an ninh xã hội và các yêu cầu khác.

le dong tho khoi cong khanh thanh cong trinh xay dung can phap ly de tiet kiem chong lang phi
Chi phí tổ chức lễ động thổ, khởi công, khánh thành công trình xây dựng căn cứ theo dự toán đã được phê duyệt (Ảnh: Internet).

Bộ Xây dựng cho rằng, chi phí tổ chức từng buổi lễ sẽ căn cứ theo dự toán đã được phê duyệt. Dự toán chi phí tổ chức buổi lễ được lập phù hợp với nội dung và quy mô của công trình, thực hiện theo định mức, tiêu chuẩn, chế độ hiện hành của Nhà nước. Nội dung chi phí gồm các công việc: chuẩn bị mặt bằng, trang trí, hệ thống âm thanh, ánh sáng, in ấn tài liệu, giấy mời, công tác phục vụ (nước uống, bảo vệ an ninh trật tự) và các chi phí cần thiết khác.

Việc ban hành quy định mới về tổ chức các buổi lễ động thổ, khởi công, khánh thành công trình xây dựng phù hợp với giai đoạn mới, tình hình mới sẽ đưa mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và thực chất trong lĩnh vực xây dựng. Từ đó góp phần tăng cường nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong dự thảo đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến, có nội dung đáng chú ý. Đó là chi phí tổ chức từng buổi lễ được tính trong chi phí khác của tổng dự toán xây dựng công trình, tối đa không quá 0,04% giá trị tổng dự toán xây dựng công trình và không quá 100 triệu đồng... Nghiêm cấm chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thanh toán chi phí tổ chức các buổi lễ.

Hà Khánh - Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

  • Bình Định – Canada trao đổi, hợp tác, liên kết cùng phát triển

    (Xây dựng) – Sáng 28/3, UBND tỉnh Bình Định và Hội doanh nhân Việt Nam – Canada đã phối hợp, tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với chủ đề “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load