Thứ ba 30/04/2024 02:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Sơn: Chuẩn bị triển khai Đề án cửa khẩu thông minh

19:02 | 05/01/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024.

Lạng Sơn: Chuẩn bị triển khai Đề án cửa khẩu thông minh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Trong năm 2023, với sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Ban Quản lý đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ của tỉnh giao, trong đó hoàn thành 03/03 nhiệm vụ trọng tâm và 43/43 nhiệm vụ thường xuyên. Cùng với đó, tại cửa khẩu đã phát huy tốt vai trò đầu mối quản lý, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi thông quan hàng hóa. Đặc biệt, Ban Quản lý đã tích cực trao đổi, hội đàm với các đơn vị, ngành phía Trung Quốc để cùng thống nhất mở lại hoạt động 2 cặp cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng số cửa khẩu của tỉnh thực hiện thông quan hàng hóa lên 7 cửa khẩu; thống nhất một số giải pháp tiện lợi hóa thông quan nhằm tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu. Cùng đó, Ban Quản lý luôn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động thông quan hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Theo đó, năm 2023, tổng số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu theo Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh tại các cửa khẩu đạt hơn 640 tỷ đồng, tăng hơn 112,7% với năm 2022. Ban Quản lý đã thực hiện tốt công tác quản lý các dự án đầu tư trong và ngoài ngân sách, kiện toàn tổ chức bộ máy được quan tâm thường xuyên, đạt hiệu quả tích cực.

Lạng Sơn: Chuẩn bị triển khai Đề án cửa khẩu thông minh
Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn Hoàng Khánh Duy phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi về hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong năm 2024, tập trung vào các nội dung về triển khai cửa khẩu số. Đề án cửa khẩu thông minh, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phụ, mở rộng, nâng cấp các lối mở, công tác quy hoạch, triển khai quản lý các dự án đầu tư trong phạm vi quản lý của Ban Quản lý, công tác phối hợp với UBND các huyện biên giới, các Sở, ngành, các lực lượng, nâng cao vai trò quản lý Nhà nước tại khu vực cửa khẩu.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn đã ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ban Quản lý vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Đồng chí tán thành với phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và mong muốn Ban Quản lý tiếp tục tăng cường đoàn kết gắn bó, vượt qua khó khăn, hạn chế thực hiện tốt nhiệm. Đồng thời, trên cơ sở Quyết định số 29/2023/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, đề nghị Ban Quản lý khẩn trương rà soát, ổn định sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ, bảo đảm điều kiện làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu.

Lạng Sơn: Chuẩn bị triển khai Đề án cửa khẩu thông minh
Toàn cảnh Hội nghị.

Bên cạnh đó, tham gia tham mưu, nghiên cứu, phối hợp rà soát các nội dung, chuẩn bị các điều kiện cho Chương trình gặp gỡ đầu Xuân, tiếp tục trao đổi, hội đàm phục hồi mở cửa các cửa khẩu phụ thúc đẩy thông quan hàng hòa giữa 2 bên. Tăng cường công tác quản lý, điều hành và thực hiện tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo các hoạt động tại cửa khẩu được thực hiện thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, bảo đảm thông thương, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ngoài ra, cần rà soát các dự án đầu tư trong khu vực Ban Quản lý quản lý, đôn đốc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc bảo đảm hiệu quả, kiên quyết xử lý các vi phạm, các dự án chậm triển khai, quan tâm quyết toán các dự án đã hoàn thành. Tập trung tham mưu tổ chức thực hiện tốt Nền tảng cửa khẩu số và Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh sau khi được Chính phủ phê duyệt.

Đồng chí nhấn mạnh, Ban Quản lý cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao tinh thần trách nhiệm, người đứng đầu cơ quan, giáo dục, kiểm tra, giám sát xây dựng lực lượng, tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh. Phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, xây dựng lực lượng, tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh, phòng, chống tệ phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load