Thứ ba 30/04/2024 08:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh

20:41 | 10/01/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 20 năm chia tách, thành lập tỉnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại tướng Tô Lâm đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Lai Châu là tỉnh miền núi biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Nhân dân các dân tộc giàu lòng yêu quê hương, đất nước, tích cực tham gia vào công cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, minh chứng bởi Văn bia vua Lê Thái Tổ - Bảo vật Quốc gia đã và đang được đồng bào Lai Châu trân trọng gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.

Cách đây 115 năm, ngày 28/6/1909, Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định thành lập tỉnh Lai Châu, đây là dấu mốc lịch sử đánh dấu danh xưng Lai Châu gắn liền với cấp độ một đơn vị hành chính cấp tỉnh. Dưới chế độ thực dân, phong kiến, đồng bào các dân tộc Lai Châu đã phát huy truyền thống yêu nước, kiên cường đấu tranh chống áp bức, bóc lột, tổ chức nhiều cuộc khởi nghĩa thắng lợi, góp phần làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu đã ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã vinh dự nhận Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Những thành tựu tỉnh Lai Châu đã đạt được sau 20 năm chia tách, thành lập là tiền đề vững chắc và động lực quan trọng để tỉnh tiếp tục vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong chặng đường mới. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, biến khó khăn thành động lực, biến khát vọng thành niềm tin, biến tinh thần đoàn kết cùng những thời cơ, thuận lợi thành sức mạnh để thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đưa Lai Châu trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng trung du và miền núi phía Bắc; đến năm 2050 trở thành tỉnh có kinh tế, xã hội trên mức trung bình của cả nước.

Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu phát biểu.

“Sự phát triển toàn diện của tỉnh Lai Châu ngày hôm nay đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước về việc chia tách, thành lập tỉnh; đồng thời khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi đồng bào, cán bộ Lai Châu cách đây 70 năm” - Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ khẳng định.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XI đã thông qua Nghị quyết số 22 về việc điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh, theo đó, tỉnh Lai Châu được chia tách thành hai tỉnh Lai Châu, Điện Biên và đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2004. Đây là sự kiện quan trọng, mở ra một chương mới trong lịch sử của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Kinh tế của tỉnh phát triển vượt bậc với tốc độ tăng trưởng bình quân trong 20 năm đạt trên 9%/năm; thu ngân sách trên địa bàn tăng 70 lần, từ 31 tỷ đồng lên trên 2.000 tỷ đồng. Các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung được hình thành và mở rộng với các loại cây có giá trị kinh tế cao, từng bước đưa nông nghiệp trở thành lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh. Lâm nghiệp phát triển bền vững, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 52%. Diện mạo các vùng đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc; đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 41,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân gần 14 tiêu chí/xã. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư và ngày càng hoàn thiện.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở giáo dục được mở rộng về quy mô, nâng cao về chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh. Hệ thống y tế được củng cố, đạt 13 bác sỹ/vạn dân, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 90%, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngay từ cơ sở…

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ, Lai Châu là tỉnh vùng cao biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, là “phên giậu” xung yếu, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, với hơn 265km đường biên giới. Là vùng đầu nguồn và phòng hộ trọng yếu cho các nhà máy thủy điện lớn của quốc gia, cũng như đảm bảo an ninh nguồn nước cho sự phát triển bền vững của vùng đồng bằng Bắc bộ. Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đưa Lai Châu trở thành tỉnh phát triển trung bình của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đến năm 2050 phấn đấu đưa Lai Châu trở thành tỉnh có kinh tế - xã hội trên mức trung bình của cả nước.

Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu tiếp tục giữ gìn và vun đắp sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị tỉnh, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục cường khai thác tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nhanh, bền vững, trọng tâm là tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là sản phẩm chủ lực như: Gạo, chè, mắc ca, Sâm Lai Châu…; Phát triển công nghiệp năng lượng, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; chú trọng bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng. Đại tướng Tô Lâm tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã đoàn kết rồi sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất hơn nữa; đã có quyết tâm chính trị cao rồi sẽ tiếp tục quyết tâm cao hơn nữa; đã hành động quyết liệt rồi sẽ tiếp tục quyết liệt, hiệu quả hơn nữa; đã thành công rồi sẽ thành công, thành công nhiều hơn nữa...

Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương phát biểu.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương khẳng định, trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, tỉnh Lai Châu luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi, lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương. Bày tỏ sự cảm ơn, tiếp thu, lĩnh hội ý kiến phát biểu chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu hứa, tỉnh Lai Châu sẽ sớm cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn tới.

Một số hình ảnh Chương trình nghệ thuật chào mừng tại Lễ kỷ niệm:

Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh
Lai Châu: Kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
  • Ngô Quyền (Hải Phòng): Chính quyền chung tay giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

    (Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 26/4, UBND Ngô Quyền trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

    14:48 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load