Thứ năm 31/10/2024 07:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Dòng sông sáng

Kỳ 1: Đi một ngày đàng

09:05 | 09/08/2011

Sông Nho Quế bắt nguồn ở vùng núi có độ cao hơn 1.800m, bắt đầu từ Vân Nam (Trung Quốc), chảy theo hướng tây bắc - đông nam, đổ vào Việt Nam qua huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang rồi nhập với sông Gâm ở Nà Mát trở thành nhánh cấp 1 của dòng sông này. Với ba dự án thủy điện đang được xây dựng, dòng Nho Quế được bà con ở Đồng Văn - Mèo Vạc gọi là “Dòng sông sáng”.


Đoạn sông này sẽ là nơi xây dựng Nhà máy thủy điện Nho Quế 2

5 giờ sáng 23/7/2011, xe chúng tôi rời Hà Nội. Đường xa, lại khó đi, nên lần này trên xe có tới 3 “thợ lái”: Cường, Phong, Luyến. Luyến đi lần đầu; còn Cường, Phong thì không biết đã bao lần từ công trường Nho Quế về Hà Nội trong đêm khuya. Trời lác đác mưa từ Hà Nội, đến địa phận Vĩnh Yên là bắt đầu mưa lớn, cứ thế lên đến tận Hà Giang.

Ăn tạm bữa cơm ở quán ven đường, xe chúng tôi đội mưa mà đi. Đoạn Hà Giang - Quản Bạ mưa to. Từ vách núi, từ những mảnh ruộng bậc thang, nước xối xả tuôn ra, trông xa như những con rồng bạc. Mới qua cổng trời Quản Bạ, ở một khúc cua, nằm ngay bên vệ đường một mảnh stato (nặng 28 tấn) của máy phát tổ máy số 1 Nho Quế 3. Cường bảo: Xe từ Hải Phòng lên, đến đây thì đổ. Mới thôi, hôm đầu tuần. Cũng may là không hư hại gì.

Cường là lái xe cho KS Vũ Chí Mỹ - Tổng giám đốc Cty CP BITEXCO - Nho Quế, chủ đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện Nho Quế 3. Giải thích cho tân binh Luyến, Cường bảo: Càng đi nhiều đến thuộc đường, càng thấy quá nhiều đoạn đường hiểm nguy mà ai mới đi lần đầu, coi thường. Từ khi công trường mở ra đã hơn 4 năm, cũng đã vài lần xe chở xi măng, sắt thép lật nhào. Cũng may là chưa có thiệt hại về người.

Tôi không phải là người đặt chân tới công trường từ buổi đầu, khi Tập đoàn BITEXCO phải làm chiếc cầu tạm qua sông Miện để xe chở vật tư, thiết bị qua. Nhưng tôi đã chứng kiến việc các kỹ sư, công nhân quàng dây vào người tụt từ vách đá dựng đứng xuống bờ phải của dòng Nho Quế, để từ vách đá, đào dũi một con đường ra hai phía. Tôi bảo Luyến: “Trên này, trộn bê tông bằng đá xay nhỏ”. Luyến “mắt tròn, mắt dẹt”: “Sao không dùng cát? - Một mét khối cát từ TP Hà Giang lên đến đây (khoảng 180km) giá đã gấp 20 lần, chịu sao thấu. Cho nên phải nghiền đá thành bột, thay cát. Xi măng, sắt thép cũng vậy. Nếu chỉ vì lợi ích kinh tế đơn thuần, nhiều DN sẽ không chọn Đồng Văn - Mèo Vạc làm nơi khởi nghiệp. Vậy mà Tập đoàn BITEXCO đã chọn Nho Quế 3 làm nơi khởi nghiệp cho Cty CP BITEXCO - Nho Quế của mình. Theo khảo sát thực tế, thì đoạn sông Nho Quế chạy trên đất Hà Giang có thể xây dựng 3 nhà máy thủy điện: Nho Quế 1 (32MW), Nho Quế 2 (48MW) và Nho Quế 3 (110MW). Nho Quế 1 và 2 đã có chủ đầu tư. BITEXCO được giao làm Nho Quế 3, nhà máy có công suất lớn nhất. Trọng trách được giao vào tay KS Vũ Chí Mỹ, lúc đó đang là Phó giám đốc Cty Sông Đà 9 (TCty Sông Đà). Với Hà Giang, Mỹ cũng nhiều duyên nợ, hoàn thành xây dựng nhà máy thủy điện Nậm Mu (công suất 12MW ở huyện Bắc Quang trong thời gian hơn 2 năm). Hàng loạt kỹ sư, công nhân kỹ thuật giỏi của Sông Đà 9 theo Vũ Chí Mỹ về Nho Quế 3, chung lưng đấu cật, sau hơn một năm phá đá làm đường, cuối tháng 12/2009 công trường tổ chức ngăn sông đợt 1, chính thức làm lễ khởi công. Đến quý IV năm nay, tổ máy số 1 của Nho Quế 3 phát điện...

Cách Mèo Vạc chừng 5km, từ xa lái xe Phong phát hiện có chiếc xe tải nằm giữa đường. Đường Mèo Vạc lắm đoạn 2 xe không tránh được nhau, nằm giữa đường thế kia thì gay đấy. Quả vậy, xe Đông Phong mang biển số 30L-8100 chạy đúng đến đây thì hết dầu. May sao, một lúc sau thấy 2 xe chở xi măng của Cty vận tải Trung Lộc đỗ lại. Lái xe miền núi rất thương nhau, cho nhau vay một can dầu để chạy tiếp về Mèo Vạc. Thế là cả đoàn xe được giải phóng.

Đã hiểu thế nào là “độc quyền”, chúng tôi càng thấm thía hơn hai chữ này ở Mèo Vạc. Trạm xăng duy nhất của cả huyện cũng mất điện. Có máy nổ nhưng “ai tính tiền dầu cho chúng tôi”. 90 phút chờ đợi cho đến 8 giờ tối, nhờ mối quen biết mà “nhà xăng” nổ máy phát điện, bơm xăng dầu cho mấy chiếc xe chầu chực từ chập tối.

Từ Mèo Vạc vào Khau Vai rồi từ Khau Vai vào công trường, xe đi trong biển sương dày đặc. Cũng may, mưa to nên đường sạch, chỉ có đá lổn nhổn. Lái xe Phong nhiều lúc phải chồm khỏi tay lái, căng mắt ra mà nhích từng vệt bánh. Đến khi nhìn thấy ánh điện sáng rực của công trường, cả đoàn mới thở phào: Đã đến đích rồi

Trương Công Thành

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng tốc giải ngân đầu tư công 2 tháng cuối năm.

  • Bình Định: Thúc đẩy triển khai dự án điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Tỉnh Bình Định đang tích cực xúc tiến các thủ tục liên quan để Tập đoàn PNE sớm triển khai dự án điện gió ngoài khơi với công suất dự kiến là 2.000MW, tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD.

  • Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong Luật PPP

    (Xây dựng) – Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật này có hiệu lực, gồm cả những dự án đang trong quá trình vận hành, khai thác.

  • Hà Nội thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Kế hoạch số 301/KH-UBND về Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội đến năm 2025. Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, thúc đẩy sản xuất công nghiệp theo chuỗi sản xuất cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, đẩy mạnh liên kết cung ứng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và trên cả nước.

  • Ngành dệt may đón đầu cơ hội về thị trường

    (Xây dựng) - Đây là kỳ vọng của Ban tổ chức triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp dệt và may - thiết Bị, nguyên phụ liệu và vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024), vừa tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội.

  • Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi): Cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện 05 nhóm chính sách lớn

    (Xây dựng) – Tại Tờ trình về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nội dung sửa đổi Luật Đầu tư công đã cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện 05 nhóm chính sách lớn, tháo gỡ căn bản các tồn tại, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn phát sinh trong quá trình thi hành Luật Đầu tư công năm 2019.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load