(Xây dựng) - Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo (Công ty Gia Bảo) có trụ sở tại Giảng Võ, Hà Nội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa Nghị định 15/2015/NĐ – CP để tháo gỡ cho các Dự án làm đường giao thông theo Hợp đồng BT như sau.
Theo Công ty Gia Bảo:
Trong thời gian qua, với sự vào cuộc của Chính phủ, đặc biệt là sự chỉ đạo mạnh mẽ, trực tiếp của Thủ tướng đã làm cho môi trường đầu tư, kinh doanh của nước ta dần được cải thiện một cách tích cực, đặc biệt đã tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, doanh nhân vào chính sách của Chính phủ.
Công ty Gia Bảo hoan nghênh sự kiện ngày 16/03/2017 khi Thủ tướng họp với Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Bộ này phải tháo gỡ mọi thể chế, sớm sửa hoặc bãi bỏ các cơ chế cản trở, là rào cản cản trở sự phát triển của hình thức đầu tư PPP hay tìm cách thu hút nguồn vốn khác đi vào Việt Nam, vào các địa phương. Thủ tướng giao các Bộ, ngành hoàn thành việc sửa chữa một số Nghị định trong tháng 4/2017 như Nghị định 108, Nghị định 136/2015, Nghị định 59/2015 mà đặc biệt là Nghị định 15/2015/NĐ-CP về PPP.
Công ty Gia Bảo luôn nhận thức, đất nước ta muốn phát triển kinh tế tốt, bền vững thì tỷ lệ đường giao thông phải đạt 20% tại khu đô thị (hiện nay tại Hà Nội tỷ lệ đường giao thông ở các Quận là 6,18% và các Huyện là 2%).Vấn đề cấp bách đặt ra hiện nay là: Thủ đô Hà Nội mỗi năm cần phải làm mới và mở rộng đường cũ khoảng 50km theo Hợp đồng BT vì thực chất đây là huy động nguồn lực trong dân giống như Nhật Bản và Singapore đã làm. Nhưng hiện nay mỗi năm chỉ làm được khoảng 2 đến 3km theo Hợp đồng BT vì vướng cơ chế, chính sách mà cụ thể Nghị định 15/2015/NĐ-CP quy định không cụ thể dẫn đến Nhà đầu tư rất khó triển khai. Minh chứng cho thấy như việc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco- Bitexco Group được giao lập Dự án làm đường Phan Trọng Tuệ kéo dài 1,2km từ năm 2014 mà đến nay vẫn chưa phê duyệt xong Dự án. Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest được giao lập Dự án mở rộng đường 70 dài 6,2km từ năm 2013 mà đến nay vẫn chưa phê duyệt xong Dự án.
Từ thực tiễn, Công ty Gia Bảo kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số điều khoản tại Nghị định 15/2015/NĐ-CP về quy trình và trình tự thủ tục thực hiện làm đường giao thông theo hình thức Hợp đồng BT cụ thể như sau:
“Bổ sung Khoản 5 Điều 17 của Nghị định 15/2015/NĐ-CP:
5. Trình tự khi thực hiện Dự án theo Hợp đồng BT:
a) UBND cấp Thành phố (Tỉnh) ra công văn chấp thuận chủ trương cho Nhà đầu tư lập Dự án sau 30 ngày kể từ ngày Nhà đầu tư có hồ sơ báo cáo đề xuất Dự án sơ bộ.
b) UBND cấp Thành phố (Tỉnh) phê duyệt Dự án trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Nhà đầu tư trình Hồ sơ Dự án lên Sở Kế hoạch và Đầu tư.
c) UBND cấp Thành phố (Tỉnh) phê duyệt Quy hoạch 1/500 khu đất dành cho Tái định cư và khu đất được bán của Nhà đầu tư trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày Nhà đầu tư trình bản vẽ quy hoạch lên Sở Quy hoạch Kiến trúc (đối với Tỉnh không có Sở Quy hoạch Kiến trúc thì là Sở Xây dựng).
d) UBND cấp Thành phố (tỉnh) Ký Hợp đồng BT với Nhà đầu tư trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày Nhà đầu tư được UBND cấp Tỉnh phê duyệt Dự án.
e) UBND cấp Thành Phố (Tỉnh) có Quyết định thu hồi đất và giao đất phần mở đường, phần dành cho Tái định cư và phần trả cho Nhà đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ký Hợp đồng BT. Đặc biệt ưu tiên các khu đất để Tái định cư cho các hộ gia đình gần nơi Giải phóng mặt bằng.
f) UBND cấp Quận (Huyện) nới có Dự án phải có trách nhiệm kết hợp với Nhà đầu tư tiến hành Giải phóng mặt bằng.
g) UBND Thành phố (Tỉnh) phải ra Quyết định chấm dứt chủ trương trước đây đã giao cho Nhà đầu tư lập Dự án nếu sau 6 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương mà Nhà đầu tư không trình Hồ sơ Dự án lên UBND Thành phố (Tỉnh) phê duyệt.
Bỏ khoản 2 Điều 22 của Nghị định 15/2015/NĐ-CP vì đã quy định chi tiết ở Khoản 5 Điều 1 5 (khi được bổ sung).”
Hải Đăng
Theo