Thứ sáu 26/04/2024 18:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan

10:44 | 29/03/2023

Kalm Vilage ở thành phố Chiang Mai được biết đến là nơi thúc đẩy nghệ thuật và sự hợp tác sáng tạo.

Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan
Không gian sáng tạo Kalm Village ở Chiang Mai, Thái Lan. Ảnh: Salahmade.

Trong chuyến đi đến Bangkok, du khách sẽ có cơ hội ghé thăm nhiều khu chợ nhộn nhịp của thành phố. Đây là nơi bán các mặt hàng thời trang, đồ thủ công và thức ăn nhẹ. Nếu yêu thích sự sáng tạo, du khách có thể đến thành phố Chiang Mai ở phía bắc. Nơi này thu hút các nghệ sĩ, nhà thiết kế và sáng tạo.

Vào năm 2016, Chiang Mai được UNESCO công nhận là thành phố sáng tạo về thủ công và nghệ thuật dân gian.

Đẩy mạnh sáng tạo

Ởgiữa trung tâm thành phố cổ Chiang Mai là Kalm Village. Đây là một không gian cộng đồng, nơi nghệ thuật, thiết kế, ẩm thực và văn hóa hội tụ. Công trình được thiết kế để trở thành một không gian thử nghiệm và vườn ươm cho những người thích mơ mộng, sáng tạo và đổi mới. Nhiều chương trình văn hóa, triển lãm được tổ chức để thúc đẩy sự sáng tạo.

Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan
Kalm Village mất 5 năm để xây dựng. Ảnh: Threesixzero Productions.

Theo Achariyar Rojanapirom, người đồng sáng lập Kalm Village, Chiang Mai rất sôi động và có nhiều tài năng tiềm ẩn xung quanh. Điều mà thành phố đang thiếu chính là một không gian để gắn kết mọi người.

Cô cũng cho biết thêm: "Tôi nghĩ Chiang Mai là một nơi hoàn hảo để phát triển một vườn ươm của sự sáng tạo. Nơi đây không chỉ dành cho người mới mà còn có một cộng đồng truyền thống sáng tạo đang phát triển mạnh. Đây là một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy truyền thống sáng tạo tiến lên phía trước".

Mục tiêu của cô không phải tạo ra một bảo tàng mà là xây dựng một không gian chào đón mọi người từ mọi tầng lớp xã hội để tìm hiểu về truyền thống nghệ thuật và thủ công ở Thái Lan.

Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan
Nhà đồng sáng lập Kalm Village, Achariyar Rojanapirom, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật. Ảnh: Threesixzero Productions.

Kalm Village được xây dựng như một sự cộng hưởng với nghề thủ công. Bạn không thể nào biết chính xác nguồn gốc của nó nhưng đây là sự kết hợp giữa nhiều nền văn hóa khác nhau.

Phong cách xây dựng sáng tạo

Khu sáng tạo mở cửa cho du khách và người dân đến tham quan vào tháng 5/2021 sau 5 năm xây dựng. Tổng cộng có tất cả 8 tòa nhà và 2 sân bên trong. Mỗi tòa nhà có những chức năng khác nhau và thể hiện nhiều khía cạnh của nghề thủ công như chạm khắc hình cá ẩn trong nhà hàng hay cầu thang xoắn gỗ trong phòng trưng bày được xây dựng bằng kỹ thuật mộc truyền thống không có đinh.

Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan
Kalm Village có tất cả 8 tòa nhà và 2 khu sân bên trong. Ảnh: Threesixzero Productions.

Kiến trúc của các tòa nhà là sự pha trộn của nhiều nền văn hóa châu Á. Hơn nữa, không gian giúp kết nối mọi người yêu nghệ thuật, thủ công và văn hóa. Ngoài việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật châu Á như làm kẹp tóc và dệt, Kalm Village được xem là nơi hình thành những mối quan hệ mới và khơi dậy sự sáng tạo.

Achariyar Rojanapirom sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha mẹ cô làm nghề kiến trúc sư. Nhiều đồ vật thủ công được trưng bày ở Kalm Village có nguồn gốc từ bộ sưu tập của gia đình cô. Với lòng hiếu khách, anh trai cô cũng phụ giúp giám sát trung tâm nghệ thuật này.

Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan
Bộ sưu tập vải của mẹ Rojanapirom cũng được lưu trữ ở Kalm Village. Ảnh: Threesixzero Productions.

Một trong những kho báu ẩn giấu của Kalm Village là phòng lưu trữ. Đây là nơi cất giữ bộ sưu tập dệt may được tích luỹ trong 30 năm của mẹ cô.

Lưu giữ sáng tạo

Thành phố thu hút nhiều nhà sáng tạo đến tham gia những chương trình hội thảo và triển lãm. Nhà thiết kế đồ họa kiêm giám đốc thiết kế của NA Studio, Nathatham Rojanusorn, đã đến Chiang Mai cách đây không lâu và anh yêu thành phố này.

Anh Rojanusorn nói thêm: “Tôi nghĩ nhiều người chuyển đến Chiang Mai vì thành phố mang lại một cảm giác khác lạ. Nơi đây có nhiều thợ thủ công mà bạn có thể hợp tác”. Anh đã gặp nhiều nhà thiết kế và sáng tạo tại Kalm Village. Điều này giúp khơi dậy nhiều ý tưởng sáng tạo và đổi mới trong anh.

Không gian cho người yêu nghệ thuật ở Thái Lan
Kalm Village là nơi bảo tồn nghề thủ công. Ảnh: Threesixzero Productions.

Đây chính là một trung tâm nghệ thuật mà nguồn cảm hứng sáng tạo vẫn được duy trì. “Cộng đồng những người làm nghề thủ công đang “chết” dần. Chúng ta cần phải duy trì sự sáng tạo và đẹp đẽ cho các thế hệ sau”, cô Rojanapirom nhấn mạnh.

Theo Minh Vũ/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load