Thứ sáu 26/04/2024 07:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khởi động Dự án hỗ trợ kỹ thuật Quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam

18:33 | 07/07/2016

(Xây dựng) – Ngày 7/7, Bộ Xây dựng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã phối hợp tổ chức khởi động dự án Hỗ trợ kỹ thuật Quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam (GDSS). Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam Chang Jae Yun.


Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại lễ khởi động dự án GDSS.

Dự án GDSS đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tại Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 01/6/2016. Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại cho dự án 6,5 triệu USD (6,955 tỷ Won). Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp một khoản vốn đối ứng từ ngân sách đủ để trang trải các chi phí theo quy định của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhận định: Dự án sẽ góp phần thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh của Chính phủ Việt Nam, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Phạm vi của dự án bao gồm nhiều nội dung, gồm hoàn thiện khung chính sách về xây dựng quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam; đề xuất điều chỉnh quy hoạch hai đô thị được lựa chọn là khu đô thị Yên Bình của tỉnh Thái Nguyên và TP Rạch Giá của tỉnh Kiên Giang. Đây sẽ là những điển hình trong nghiên cứu lập quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam và là tiền đề để nhân rộng cho các đô thị khác trong tương lai.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Với sự hợp tác giữa các cơ quan tham gia thực hiện dự án, giữa các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam, tôi tin tưởng kết quả của dự án sẽ đạt được mục tiêu đề ra, góp phần tích cực vào việc thực hiện các chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và nâng cao năng lực quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam.

Theo biên bản thỏa thuận giữa Bộ Xây dựng và KOICA, dự án GDSS được thực hiện trong 2 năm, với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững và thực hiện kế hoạch phát triển quốc gia của Việt Nam thông qua việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật về quy hoạch đô thị xanh; Đóng góp tăng cường năng lực cho chính phủ Việt Nam về quy hoạch đô thị xanh.


Dự án GDSS hướng tới mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững và thực hiện kế hoạch phát triển quốc gia của Việt Nam thông qua việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật về quy hoạch đô thị xanh.

Hai đô thị được lựa chọn áp dụng thí điểm là khu đô thị Yên Bình (tỉnh Thái Nguyên) và TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang).

Để đạt được các mục tiêu trên, các bên sẽ hợp tác thực hiện các nhiệm vụ: Xây dựng bộ chỉ số đánh giá về đô thị xanh, phát triển Hệ thống Hỗ trợ Quyết định trong Quy hoạch Đô thị Xanh (GDSS) và đề xuất khung pháp lý về quy hoạch đô thị xanh cho Bộ Xây dựng Việt Nam; Xây dựng hệ thống GDSS cho đô thị Yên Bình (TP Rạch Giá); Đề xuất các phương án quy hoạch đô thị xanh cho Yên Bình, Rạch Giá thông qua việc áp dụng GDSS.

Dự án cũng đồng thời thực hiện các khóa đào tạo cho cán bộ Việt Nam về quy hoạch đô thị xanh; Cung cấp phần mềm, trang thiết bị và vật tư trong phạm vi dự án.

Dự án bao gồm 3 hợp phần chính. Hợp phần thực hiện cho Bộ Xây dựng gồm: xây dựng bộ chỉ số đô thị xanh; phát triển hệ thống hỗ trợ quyết định trong quy hoạch đô thị xanh; xây dựng khung pháp lý về quy hoạch đô thị xanh và điều phối các hoạt động của dự án.

Hợp phần thực hiện cho tỉnh Thái Nguyên gồm: phát triển hệ thống GDSS cho tỉnh Thái Nguyên; đề xuất các phương án quy hoạch đô thị xanh cho đô thị Yên Bình, thông qua việc áp dụng GDSS;

Hợp phần thực hiện cho tỉnh Kiên Giang gồm: phát triển hệ thống GDSS cho tỉnh Kiên Giang; đề xuất các phương án quy hoạch đô thị xanh cho thành phố Rạch Giá, thông qua việc áp dụng GDSS.

Tại lễ khởi động, các chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc đã giới thiệu phương hướng thực hiện và kế hoạch triển khai dự án GDSS trong thời gian tới.

Hòa Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load