Thứ hai 29/04/2024 03:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh thành nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài

14:24 | 17/06/2023

(Xây dựng) – Sáng 17/6, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ khánh thành nhà ga hành khách T2 tại sân bay Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Khánh thành nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành dự án.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài được khởi công ngày 29/12/2019. Dự án do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm (1 triệu khách quốc tế và 4 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Đây là một công trình hàng không độc đáo bậc nhất tại Việt Nam khi được lấy ý tưởng từ hình ảnh núi Ngự và xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau. Nhà ga hành khách T2 đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ ngày 28/4/2023.

Nhà ga hành khách T2 được thiết kế không gian chức năng với 2 cao trình luân chuyển khách. Khu vực Ga đến nội địa và quốc tế nằm ở tầng 1 và khu vực Ga đi nằm ở tầng 2. Nhà ga được tổ chức thành khu vực làm thủ tục và khu vực phòng chờ, giúp tăng hiệu quả khai thác và sức chứa của nhà ga, tạo luồng giao thông đơn giản, mạch lạc từ sảnh làm thủ tục tới khu vực chờ lên máy bay cũng như ngược lại từ máy bay tới sảnh lấy hành lý. Ngoài yêu cầu về hiệu quả, thiết kế này còn hướng đến tiêu chuẩn trực quan, rõ ràng, dễ chịu và tiện lợi cho hành khách sử dụng.

Nhà ga hành khách T2 kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng trong đó có 03 cầu ống code C và 1 cầu ống lồng đôi, có thể khai thác 1 máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C.

Nhà ga hành khách T2 có 44 quầy check-in; 4 kios check-in online; 8 cửa boarding; 04 băng chuyền hành lý đến (3 băng chuyền nội địa, 1 băng chuyền quốc tế); 4 cầu dẫn hành khách (1 cầu đôi, 3 cầu đơn); 10 máy soi chiếu an ninh (6 máy nội địa, 4 máy quốc tế); 10 quầy xuất nhập cảnh (6 quầy nhập cảnh; 4 quầy xuất cảnh).

Khánh thành nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Phú Bài
Nhà ga hành khách T2 đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ ngày 28/4/2023.

Cao trình khách đi ở cao độ +8.80 m so với mặt đất, cho phép giao thông vận hành bên dưới được thông suốt và tạo tầm nhìn thông thoáng. Hành khách đi tiếp cận nhà ga từ cầu cạn trên cao để vào sảnh làm thủ tục bay và sau đó đi qua khu kiểm tra an ninh.

Tiếp đó hành khách sẽ có một không gian rộng rãi với các tiện ích và dịch vụ tại tầng chờ. Tầng 2 mang đến trải nghiệm đặc biệt ấn tượng với nhịp mái nhà dài 54m với cửa mái lớn ở chính giữa dọc theo chiều di chuyển của hành khách vừa mang đến ánh sáng chan hòa vừa như là một đường dẫn hướng cho hành khách dễ dàng nhận biết, khi đó hành khách đang đứng ở vị trí bất kỳ tại sảnh đi đều có thể nhận biết luồng đi một cách rõ ràng vào bên trong.

Tại sảnh đến phía ngoài tầng 1 với hàng hiên dọc đường tầng trên cao rộng 12m và không gian, cảnh quan lấy cảm hứng từ đôi bờ sông Hương chào đón quý khách tới Huế.

Ý tưởng thiết kế của nhà ga dựa trên sự nghiên cứu đầy đủ về bối cảnh địa lý và văn hóa của địa phương, đó là: Quần thể Núi Ngự và những ngọn núi bao quanh thành phố, là thiên nhiên hùng vĩ của sông Hương và là quần thể phức hợp kiến trúc lịch sử và văn hóa của thành phố Huế.

Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ sự đa dạng của văn hóa triều đại Cố đô Huế và các họa tiết tượng trưng cho nền văn hóa ở Huế. Các họa tiết này được phát triển trong các tiểu cảnh khác nhau của Nhà ga và được thể hiện như là một chủ đề để nâng cao giá trị cho công trình.

Kiến trúc ngoại thất công trình được lấy cảm hứng từ kiến trúc Cung điện Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, hình tượng các lớp mái đó được cách điệu lên hình thức mái của công trình nhà ga hiện đại nhưng không dập khuôn kiến trúc cổ.

Từ hướng đường tiếp cận, Nhà ga T2 có lớp mái trải dài và hiện diện nổi bật vừa có tính đặt trưng của một kiến trúc nhà ga hành khách vừa ấn tượng như thể Kiến trúc cung điện Huế đang vút cao lên bầu trời. Thiết kế của Nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai.

Các khu chức năng phục vụ như bãi đỗ xe ô tô, xe taxi, xe bus, xe đoàn được bố trí phía trước nhà ga với quy mô phù hợp với công suất thiết kế và dự trù phát triển trong tương lai. Các luồng giao thông vào bãi đỗ được quy hoạch đảm bảo hạn chế chồng lấn với các luồng giao thông phía trước nhà ga.

Khu vực nhà để xe máy cho hành khách được tách biệt với đường giao thông khác để tránh chồng lấn với giao thông các xe cơ giới. Các hạng mục phụ trợ khác: trạm xử lý nước thải, trạm điện, trạm thu phí, bốt gác an ninh, tường rào cách ly được bố trí phù hợp trên tổng mặt bằng.

Được biết, Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) – Công ty CP kết cấu thép ATAD – Công ty CP Dịch vụ và Kỹ thuật cơ điện lạnh R.E.E – Công ty CP Cầu 7 Thăng Long là nhà thầu thi công dự án Xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với giá trị xây lắp trên 1.545 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 510 ngày. Trong đó, đứng đầu Liên danh là nhà thầu VINACONEX, đảm nhận hơn 48% khối lượng công việc.

Được biết, Nhà ga hành khách T2 Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ. Khi đi vào hoạt động, nhà ga T2 sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đạt cấp 4E; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương, đồng thời thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư; tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp tỉnh Thừa Thiên - Huế cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT VINACONEX phát biểu tại sự kiện: Hôm nay, tôi rất vinh dự và tự hào khi được thay mặt Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) tham dự, phát biểu tại Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Cho phép tôi thay mặt các Nhà thầu tham gia Dự án xin được gửi lời chào trân trọng nhất đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ban ngành trung ương, đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam. Dự án đầu tư xây dựng nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đạt cấp 4E; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương, đồng thời thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư; tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp tỉnh Thừa Thiên - Huế cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Ngay từ thời điểm khởi công Dự án vào tháng 12/2019, Dự án đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, cũng như sự vào cuộc, ủng hộ của chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách, nguồn vốn, tạo điều kiện cho các nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, quá trình triển khai thực hiện Dự án cũng gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, một số loại vật tư khan hiếm và tăng giá, mẫu mã vật liệu không còn sản xuất đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ đầu tư và sự vào cuộc của các bộ ban ngành và chính quyền địa phương; trên tinh thần phát huy trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, VINACONEX cùng các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý, dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để thi công bù đắp tiến độ bị chậm do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan; áp dụng các công nghệ và giải pháp thi công tiên tiến nhất, huy động hàng trăm chủng loại máy móc, thiết bị hiện đại cùng hàng nghìn cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật trình độ cao để đảm bảo yêu cầu thi công “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 bùng phát, VINACONEX và các nhà thầu vừa phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người lao động, vừa duy trì tổ chức thi công liên tục, trong đó nhiều đơn vị thi công, lực lượng chỉ huy, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động làm việc trên công trường xuyên các đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Tất cả những nỗ lực đó đã góp phần đưa Dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công, thẩm mỹ công trình và an toàn lao động tuyệt đối.

Trong không khí phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức thi đua lập thành tích nhằm thực hiện thắng lợi các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023, với mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào việc thực hiện “khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” như mục tiêu được Đại hội Đảng lần thứ 13 xác định, bằng tất cả năng lực, trí tuệ và tâm huyết, tập thể cán bộ công nhân viên Tổng Công ty VINACONEX cùng các nhà thầu tham gia dự án xin được trân trọng bày tỏ sự biết ơn và cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất tới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ; sự hỗ trợ của Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam; sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Thông qua dự án này, VINACONEX và các nhà thầu tự hào và vinh dự khi được đóng góp một phần nhỏ bé trong việc hoàn thiện mạng lưới cảng hàng không quốc gia, đồng thời tăng cường sự kết nối và tạo động lực cả về kinh tế xã hội để tỉnh Thừa Thiên Huế phát triển lên một tầm cao mới.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load