Thứ sáu 29/03/2024 17:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai mạc diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019

14:15 | 27/11/2019

(Xây dựng) - Ngày 27/11 tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) phối hợp với kênh truyền hình kinh tế tài chính VITV tổ chức diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Khai mạc diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đánh giá cao những hoạt động và sự phối hợp chặt chẽ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam trong công tác phản biện và tư vấn chính sách, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản; đóng góp lớn vào thành công trong công tác quản lý Nhà nước về thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng.

Theo Thứ trưởng, số liệu thống kê thị trường bất động sản trong các năm vừa qua cho thấy giá trị gia tăng thị trường bất động sản tạo nên khoảng 26 - 27 tỷ USD chiếm khoảng 8 - 10% trong tổng số GDP ước chừng khoảng 270 tỷ USD. Phát triển nhà ở hàng năm, tạo ra quỹ nhà rộng lớn, cho mọi thành phần dân cư của xã hội, góp phần đảm bảo an sinh về nhà ở. Theo thống kê mới nhất về dân số và nhà ở, có khoảng 10% tổng số dân cư sống trong chung cư.

Về cơ bản, Bộ Xây dựng đồng tình cao với các tham luận đã trình bày tại diễn đàn trong đó có các nhận định về cơ hội và thách thức đối với lĩnh vực phát triển nhà ở và thị trường bất động sản.

Thứ trưởng Lê Quang Hùng bày tỏ mong muốn: Thông qua diễn đàn, Hiệp hội Bất động sản sẽ tập hợp các ý kiến để đề xuất nhiều giải pháp thiết thực góp phần đảm bảo an sinh nhà ở và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

Dưới góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở và bất động sản, Bộ Xây dựng mong muốn ngoài các vấn đề vĩ mô về bất động sản, đề nghị các chuyên gia gia tập trung phân tích đề xuất các giải pháp để tháo gỡ vấn đề cụ thể và cấp bách như sau: Các giải pháp để tháo gỡ cho một số các dự án bất động sản đang vướng mắc về pháp lý, để xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp, vướng mắc về quy hoạch và vướng mắc về chủ trương đầu tư. Các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án bất động sản; các giải pháp hành lang pháp lý để tháo gỡ cho loại hình bất động sản Condotel…

Đồng thời, đưa ra các giải pháp thúc đẩy nhà ở xã hội trong khu công nghiệp, khu đô thị; cho chương trình cải tạo chung cư cũ; tranh chấp về sở hữu, bảo trì, chất lượng và vận hành nhà chung cư; các vấn đề kỹ thuật liên quan đến tuổi thọ và thời gian sử dụng nhà chung cư. Các vấn đề pháp lý liên quan đến xác lập quyền sở hữu đối với dự án bất động sản hiện nay…

Khai mạc diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019
Tọa đàm cấp cao: Tổng quan thị trường bất động sản trong năm 2019 và dự báo xu hướng thị trường năm 2020.

Diễn đàn Bất động sản thường niên lần 2 bao gồm phiên báo cáo chính buổi sáng, và các phiên chuyên đề buổi chiều. Phiên báo cáo chính buổi sáng với sự tham dự và phát biểu khai mạc của lãnh đạo Bộ Xây dựng, báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản Việt Nam 2019 của lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và hai tọa đàm cấp cao: Tổng quan thị trường bất động sản trong năm 2019 và dự báo xu hướng thị trường năm 2020.

Buổi chiều diễn ra hai phiên thảo luận chuyên đề: Những vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019 (thủ tục hành chính, vốn, chính sách, thuế…); Xu hướng mới của thị trường bất động sản (du lịch, công trình xanh, thông minh).

Tại diễn đàn, các chuyên gia hàng đầu, nhà quản lý và cộng đồng doanh nghiệp tập trung bàn thảo và làm rõ một số khía cạnh:

Một là, cung cấp bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2019 và sự phát triển của thị trường giai đoạn vừa qua. Đồng thời, dự báo, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn và những yếu tố tác động tới thị trường trong năm 2019 và trung hạn. Việc tổng kết, đánh giá, dự báo xu hướng thị trường được thực hiện thông qua góc nhìn, số liệu, sự phân tích của Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý Nhà nước về thị trường bất động sản, các đơn vị chuyên môn thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về kinh tế, xây dựng, bất động sản. Các đánh giá được đặt trong bối cảnh kinh tế vĩ mô, sự tăng trưởng của từng phân khúc và sự phát triển, vận động thực tế của cộng đồng các doanh nghiệp trên thị trường bất động sản.

Khai mạc diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019
Diễn đàn có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội, các bộ, ngành Trung ương, đại diện các địa phương, lãnh đạo và thành viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia, nhà quản lý, nhà kinh tế, lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản.

Hai là, tập trung phân tích các rào cản, vướng mắc lớn nhất của thị trường bất động sản năm 2019 và giai đoạn vừa qua. Các vướng mắc chính được các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phản ánh liên quan đến thủ tục hành chính phê duyệt dự án, tài chính, thuế, pháp lý của các loại hình bất động sản mới... để có các biện pháp hỗ trợ, điều chỉnh chính sách kịp thời và cũng đưa ra khuyến nghị để cộng đồng doanh nghiệp bất động sản chủ động có các giải pháp ứng phó phù hợp, thúc đẩy thị trường phát triển ổn định và bền vững.

Ba là, phân tích các xu hướng mới trên thị trường bất động sản Việt Nam như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng; bất động sản xanh, thông minh… Nêu lên những kinh nghiệm thực tế về việc phát triển các phân khúc này; đồng thời, trao đổi các kinh nghiệm quốc tế có nhiều khả năng ứng dụng cho Việt Nam.

Khai mạc diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019
Toàn cảnh diễn đàn.

Các nội dung được Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đề xuất đưa ra thảo luận trong diễn đàn được đánh giá rất thiết thực, nhìn nhận một cách khách quan, đánh giá đúng thực trạng về thị trường hiện nay, cũng như giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước có những giải pháp hiệu quả, phù hợp nhằm tăng cường công tác quản lý, điều tiết thị trường, đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, hiệu quả.

Hà Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load