(Xây dựng) - Sáng 23/10, Triển lãm ngành Công nghiệp Dệt và May thiết bị nguyên phụ liệu và vải (HanoiTex & HanoiFabric) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam phát biểu. |
Diễn ra từ 23-25/10, sự kiện thuộc chuỗi Triển lãm quốc tế về ngành Công nghiệp dệt may của Việt Nam và được các cơ quan đầu Ngành bảo trợ, phối hợp tổ chức như: Hiệp Hội Dệt May Việt Nam, Tập Đoàn Dệt May Việt Nam, Hội Dệt May Thêu Đan Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, CP Exihibition LTD…
Được tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 10 tại Hà Nội, Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric trưng bày những xu hướng, công nghệ mới nhất trong sản xuất nguyên liệu dệt may và các loại vải đa dạng, đồng thời tập trung vào các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế về thiết bị, máy móc dệt may. Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại thị trường dệt may của khu vực phía Bắc Việt Nam.
Chia sẻ tại sự kiện ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: Ngành Dệt may đang đứng trước cơ hội lớn, tuy nhiên bên cạnh đó trong xu thế phát triển toàn cầu Ngành đang có nhiều áp lực thách thức như: Phải thích ứng với cách mua hàng mới của các nhà nhập khẩu, đặc biệt như là một loại chính sách, hàng rào kỹ thuật đối với các sản phẩm dệt may khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu.
Phát triển theo hướng xanh, phát triển bền vững và số hóa là xu thế tất yếu đòi hỏi các doanh nghiệp ngành Dệt May Việt Nam cần tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị thích ứng với yêu cầu đòi hỏi xu thế phát triển chung của Dệt may cũng như thích ứng với các hiệp định tự do thế hệ mới…
“Kỳ vọng sự kiện sẽ đem lại cho các doanh nghiệp trong ngành Dệt may các giải pháp thiết bị công nghệ, đặc biệt là chọn lọc được các nguyên phụ liệu phù hợp, phục vụ sản xuất thích ứng với các hiệp định tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn của các nhà nhập khẩu. Đồng thời các nhà sản xuất nguyên phụ liệu lớn trên thế giới sẽ có lượng thông tin lớn trong việc sản xuất các nguyên phụ liệu mà các thị trường nhập khẩu đòi hỏi phải thích ứng” - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhấn mạnh.
Năm nay ngành Dệt may có khả năng đạt tỷ trọng xuất khẩu là 44 tỷ USD tăng 10% so với năm 2023; với việc đa dang hóa khách hàng và đa dạng hóa thị trường hiện Dệt may Việt Nam đã xuất khẩu đến 104 thị trường và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.
Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, bối cảnh hiện nay đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực như FED cắt giảm lãi xuất, tâm lý tiêu dùng của người dân Mỹ tích cực hơn do chi phí vay thấp hơn… tại EU, lạm phát của EU có xu hướng giảm; Sắp tới Nhật Bản đang thay đổi tiếp cận chính sách, chấp nhận lạm phát…Những yếu tố này khiến nhu cầu tiêu dùng tại 3 thị trường xuất khẩu dệt may lớn nhất của Việt Nam được cải thiện trong thời gian sắp tới.
Cùng với đó, do các yếu tố bất ổn về chính trị, bất cập về chính sách ở các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam (như Myanmar và Bangladesh) mở ra các cơ hội cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam với sự dịch chuyển các đơn hàng từ các quốc gia này.
Với bối cảnh này, ngành Dệt May Việt Nam đang cho thấy các cơ hội lớn về thị trường và tiếp nối thành công của các kỳ trước ông Lê Tiến Trường hi vọng Triển lãm Hanoitex HanoiFabric 2024 lần này mang lại cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, cập nhật thông tin, học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tại thị trường dệt may của khu vực phía Bắc Việt Nam, đón đầu các cơ hội về thị trường.
Thống kê từ ban tổ chức cho biết đến thời điểm hiện tại, quy mô triển lãm với diện tích hơn 6,000m² - tăng 10% so với năm 2023. |
Với hơn 210 nhà triển lãm đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Ấn Độ, Banladesh, Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông, Litva, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Trung. HanoiTex&HanoiFabric 2024 hứa hẹn sẽ là một thị trường giao thương sôi động, mở ra nhiều cơ hội gặp gỡ và hợp tác kinh doanh cả trong lẫn ngoài nước đến với các doanh nghiệp.
Hoàng Hồng
Theo