(Xây dựng) - Được đầu tư 543 tỷ đồng để xây dựng và cấp thêm 12 tỷ đồng sau khi vừa hết bảo hành để sửa chữa, nhưng 15km đường tránh đèo Văn Rơi, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum vẫn chưa phát huy tác dụng vì thường xuyên bị sạt lở gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đường tránh đèo bị sạt lở hết một làn đường và được gia cố tạm nhưng không lắp biển cảnh báo an toàn cho người tham gia giao thông. |
Đường tránh đèo Văn Rơi, huyện Tu Mơ Rông có chiều dài khoảng 15 km, thuộc dự án đường Nam Quảng Nam, Quốc lộ 40B. Tuyến đường có lý trình Km173+427,6 - Km192+500, được khởi công vào năm 2010, do UBND huyện Tu Mơ Rông làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 543 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Công trình do Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 7/2016, đến tháng 7/2017 công trình hết hạn bảo hành.
Đèo dốc bị hư hư hỏng nặng, không có hệ thống cảnh báo, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Sạt lở taluy dương.
Vào mùa mưa, đoạn đường này thường xuyên bị sạt lở và lầy lội.
Sau khi hết thời hạn bảo hành không lâu, đến tháng 10/2018, công trình bắt đầu hư hỏng nặng, liên tục bị sạt lở và được cơ quan chức năng sửa chữa, gia cố. Đầu năm 2019, UBND huyện Tu Mơ Rông bố trí vốn, giải ngân 12 tỷ đồng từ nguồn cấp bách của tỉnh để khắc phục hư hỏng. Tuy nhiên, trên tuyến đường hiện vẫn có rất nhiều điểm sạt lở đất đá taluy dương, gãy nứt bê tông taluy âm. Các tấm bê tông chắn đất đá phía taluy dương bị nứt gãy.
“Hố tử thần” xuất hiện khá nhiều. |
Ông A Blu - người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đèo Văn Rơi chia sẻ, mùa mưa không ai dám đi vì sợ bị sạt lở hoặc đất đá từ trên đồi cao rơi xuống, nhiều đoạn bị vùi lấp lòng đường nguy hiểm.
Mặc dù được bố trí thêm 12 tỷ đồng để sửa chữa nhưng mặt đường vẫn bị biến dạng, lún sâu.
Tường bê tông taluy dương bị gãy rời.
Đoạn đường này bị hư hỏng nặng vào năm 2018, sau khi vừa hết bảo hành.
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Mười - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kon Tum cho biết: “Sở tiếp nhận tuyến đường này từ năm 2017, người dân ít dùng đường tránh đèo vì xa hơn đường cũ và bị hư hỏng, mặc dù được khắc phục nhưng vẫn chưa hết, vẫn còn nhiều đoạn bị sạt lở, nói chung vẫn đảm bảo giao thông. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra trên tuyến và đưa vào kế hoạch sửa chữa”.
Dư luận cho rằng, nguyên nhân hư hỏng đường một phần do thiên tai, tuy nhiên cũng phải xem xét năng lực của nhà thầu thi công là Công ty TNHH Tuấn Dũng.
Bá Tứ
Theo