(Xây dựng) – Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương, các dự án giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm: Nút giao Sóng Thần; nâng cấp, mở rộng đường An Bình và kết nối cầu vượt Sóng Thần; xây dựng đường ven sông Sài Gòn đoạn từ rạch Bà Lụa đến cảng An Sơn; đoạn dẫn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành từ ngã 3 độc lập đến ranh Thành phố Hồ Chí Minh; Cầu Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
Bình Dương chỉ đạo rà soát công tác chuẩn bị tại các dự án sắp đầu tư. (Ảnh minh họa) |
Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng đường An Bình và kết nối cầu vượt Sóng Thần, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.478 tỷ đồng. Chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.153 tỷ đồng, chi phí xây dựng gần 60 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào quý II/2025 và hoàn thành quý II/2027.
Dự án đường ven sông Sài Gòn đoạn từ rạch Bà Lụa đến cảng An Sơn dự kiến tổng mức đầu tư 2.133 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1.447 tỷ đồng; chi phí xây dựng 409 tỷ đồng. Hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được hoàn thiện và chờ thẩm định. Dự kiến khởi công trong quý III/2026 và hoàn thành vào quý II/2028.
Đối với các dự án đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư này, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có những chỉ đạo cụ thể để đảm bảo công tác đầu tư và tiến độ. Trong đó, đối với dự án nâng cấp, mở rộng đường An Bình và kết nối cầu vượt Sóng Thần cần xây dựng phương án tạo được không gian rộng thoáng tại nút giao từ đường An Bình ra cầu vượt Sóng Thần, tránh xung đột giao thông. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phải sớm điều chỉnh phương án xây dựng theo nội dung đã thống nhất và sớm khởi công trong quý IV/2025.
Dự án cầu Hiếu Liêm nối huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, cần khẩn trương đề xuất chủ trương với tỉnh để tiến hành triển khai; đồng thời tiếp tục làm việc, đề xuất với tỉnh Đồng Nai về việc mở rộng tuyến đường liên quan để tạo hiệu quả kết nối giao thông giữa 2 tỉnh.
Đoạn dẫn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành từ ngã 3 độc lập đến ranh Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục nghiên cứu xử lý nút giao tại điểm cuối Ngã ba Độc Lập theo hướng đảm bảo hướng ưu tiên của đường dẫn cao tốc; đồng thời mở rộng Đại lộ Độc Lập theo quy hoạch.
Đường ven sông Sài Gòn đoạn từ rạch Bà Lụa đến cảng An Sơn, đoạn từ Vành đai 3 đến cảng An Sơn thống nhất phương án xây dựng tuyến đường với mặt đường 6 làn xe. Cần nghiên cứu kỹ phương án kết nối giao thông khi kết nối vào Vành đai 3. Cần rà soát, chỉnh sửa lại quy hoạch các đường ven sông với tiêu chí tiết kiệm chi phí khi triển khai xây dựng và tạo được không gian công viên công cộng ven sông.
Công Danh
Theo