(Xây dựng) - Chiều 18/12, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và nhấn nút khởi công dự án.
Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. |
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận là dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng trong năm 2024, thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 6.235 tỷ đồng. Đây là cây cầu thứ 6 của thành phố bắc qua sông Cấm, sau cầu Bính, cầu Kiền, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng và cầu Máy Chai.
Quy mô xây dựng dự án cầu Nguyễn Trãi gồm 4 làn xe cơ giới, được thiết kế là cầu dây văng, phần cầu có chiều dài gần 1.500m, riêng nhịp giữa rộng 300m, rộng nhất so với các cây cầu trên địa bàn Hải Phòng, 2 trụ tháp cao 111m tạo thành 2 cánh buồm vươn khơi, thể hiện sự khát vọng của thành phố Hải Phòng là “vươn ra biển lớn”. Phần nút giao kết nối với đường Lê Thánh Tông có kiến trúc hiện đại; mở rộng đường Nguyễn Trãi từ 18,0m lên 50,5m, kết nối với tuyến đường Lê Hồng Phong và sân bay quốc tế Cát Bi.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đã tập trung cao độ cho việc đầu tư mở rộng không gian đô thị sang phía Bắc Sông Cấm. Năm 2017, thành phố đã khởi công dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm với quy mô hơn 324ha, trong đó đã xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ vượt qua sông Cấm. Tiếp đó Hải Phòng đã đầu tư xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính thành phố và Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố trong khu vực trên. Đến tháng 5/2025, Thành ủy – HĐND – UBND thành phố cùng với các cơ quan của thành phố sẽ chuyển sang Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc Sông Cấm để làm việc.
Đặc biệt hơn, ngày 24/10/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 1232 về việc thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng, nên người dân ở các địa phương xung quanh có xu hướng chuyển về đây sinh sống. Để đảm bảo nhu cầu đi lại qua sông Cấm được thuận tiện và thông thoáng hơn nữa, thành phố Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng thêm cầu Nguyễn Trãi, đây là cây cầu thứ 6 vượt qua sông Cấm và là cây cầu thứ 4 dẫn sang Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.
Phối cảnh tổng thể toàn cảnh dự án cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. |
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nhấn mạnh yêu cầu, để dự án được thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả, các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, bảo đảm chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động; đặc biệt là giảm thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027. Yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố và quận Ngô Quyền tạo điều kiện tốt nhất và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công công trình, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.
Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam sớm trình Thủ tướng Chính phủ về việc tháo dỡ, di dời đường sắt trong khu vực cảng Hoàng Diệu để triển khai thi công dự án vượt tiến độ.
Vĩnh Bảo
Theo