(Xây dựng) - Đây là vấn đề được đề cập đến trong cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 29/3. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ vừa qua và đã thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Cty Tư vấn độc lập ADPI (Pháp). Phương án này phù hợp quy hoạch và từ kinh nghiệm trên thế giới, không có quốc gia nào xây dựng sân bay quá lớn trong lòng thành phố.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của JICA
Theo phương án của ADPI, sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, tức phía nhà ga hiện nay, với tổng diện tích sàn lên đến 200 nghìn m2 để có thể phục vụ 20 triệu hành khách/năm. Tổng vốn khái toán cho phương án này khoảng 18 nghìn tỷ đồng.
“Số vốn 18 nghìn tỷ đồng là ước tính đã báo cáo phê duyệt với quy mô 42 triệu khách/năm. Với tốc độ phát triển, việc quá tải sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu nên cần phải nâng cao tối đa công suất, xác định quy mô ở 50 triệu khách/năm nếu tổ chức quản lý, khai thác tốt”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Phương án mở rộng sân bay bao gồm các hạng mục chính như mở rộng sân đỗ máy bay, nhà ga ở phía Nam và xây dựng tuyến giao thông kết nối nhằm nâng cao năng lực sân bay, đồng thời, làm thêm đường lăn để thoát máy bay trên đường băng càng sớm càng tốt.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Bộ GTVT sẽ thực hiện các hạng mục này trong thời gian sớm nhất vì yêu cầu cấp thiết mở rộng sân bay. Diện tích để mở rộng sân bay chủ yếu do Bộ Quốc phòng bàn giao và đất đang có sẵn. Nguồn vốn đầu tư dự kiến sẽ sử dụng từ vốn của Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam và kêu gọi nhà đầu tư vào các hạng mục thích hợp.
Trả lời về khó khăn trong việc huy động vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận của phóng viên Báo Đầu thầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Các nhà đầu tư đang khó khăn về thu xếp vốn với tổ chức tín dụng. “Dù nhiều lần tổ chức cấp vốn đã cam kết cấp vốn, nhưng việc ký hợp đồng tín dụng chưa được thực hiện. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là việc tổ chức tín dụng đề nghị nâng trần lãi suất”, Thứ trưởng giải thích: Trước đây, áp dụng theo Thông tư 55, mức trần lãi vay là 1,3 lần lãi suất TPCP. Hiện Bộ Tài chính đang có Thông tư 75, nâng trần lên 1,5 lần.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các bên liên quan phải ký được hợp đồng tín dụng để triển khai dự án trước 31/5 nếu không sẽ chấm dứt hợp đồng. Tất nhiên, nếu chuyện này xảy ra, sẽ phải xử lý theo điều kiện hợp đồng về trách nhiệm của các bên và tác động đầu tiên là đẩy lùi tiến độ dự án do phải làm lại đầu bài dự án, tuyển chọn nhà đầu tư. Trượt giá cũng có thể xảy ra do thời gian triển khai kéo dài.
Lê Mỹ
Theo