Thứ hai 13/05/2024 17:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hương Canh - ngày trở về

09:05 | 20/11/2011

Đại học Xây dựng kỷ niệm 55 năm đào tạo - 45 năm thành lập

Hương Canh - một miền quê trung du đã gắn bó với biết bao thế hệ sinh viên Xây dựng. Những năm kháng chiến chống Mỹ, Trường ĐH Xây dựng sơ tán, tập trung về Hương Canh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Hơn 10 năm (giai đoạn 1971 - 1983) trên mảnh đất này thầy và trò Trường ĐH Xây dựng đã sống, dạy, học và chiến đấu với những ký ức không thể nào quên. Trong tiềm thức của tôi, Hương Canh là những câu chuyện của thầy kể về một thời sinh viên sôi nổi, đầy nhiệt huyết - một thời nhiều cảm xúc của những thế hệ cha, anh… và đã nhiều hơn một lần tôi mong muốn được đến nơi này.


Các thầy kể và hát về những kỷ niệm thời sinh viên tại Hương Canh.

Đầu tháng 9/2011, tôi may mắn được lên cùng chuyến xe với các thầy về thăm lại Hương Canh, thăm lại miền quê của ký ức. Hương Canh hiện dần lên trong tâm trí của đám học trò chúng tôi qua từng lời kể, từng câu thơ, bài hát dí dỏm, hài hước của các thầy về cái thời sinh viên những năm ấy: “…hãy đến Hương Canh - xứ sở xanh của những chàng trai Xây dựng… thỏa nỗi mong chờ”. “Cái thời sinh viên chỉ cơm với cà, thằng cầm bát đũa chen ngang, đĩa rau luộc với bát canh suông. Cơm không no, uống nước cầm hơi… vẫn ôn thi, nào kết cấu, nào bê tông, nào cốt thép… vẫn qua đều”.

Cũng chính tại Hương Canh này, hàng nghìn sinh viên Xây dựng tạm xếp bút nghiêng, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lên đường nhập ngũ kháng chiến chống Mỹ, vẫn còn đó hình ảnh xúc động “Hương Canh một túp lều tranh... Hương Canh nơi chị tiễn anh lên đường”.

Ngày hôm nay những chàng trai sinh viên xây dựng thuở đó, trở về Hương Canh với mái đầu đã hai thứ tóc, với đám học trò tinh nghịch và với những ký ức tưởng như mới ngày hôm qua.

 Trường Xây dựng những năm tháng đó, mỗi khoa được phân về một quả đồi để dạy và học, trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, thầy và trò Trường Xây dựng vẫn hoạt động đào tạo quy củ, chất lượng đào tạo luôn được giữ vững, các phong trào văn nghệ, thể thao sôi nổi. Bên những đồi cây Bạch đàn vẫn còn đó: “Bừng bừng cháy lửa nhiệt tình đầy niềm tin mơ ước bao la, ta về đây vui ca vang bài ca đi dựng xây nước nhà”. Cuộc sống sinh viên Xây dựng không bao giờ thiếu lời ca tiếng hát, không bao giờ thiếu những nụ cười của niềm tin.

 Cảm xúc ùa về nhiều hơn khi chúng tôi được tận mắt nhìn lại tấm “bia Căm thù” và cùng các thầy thắp hương tại nghĩa trang nơi đây. Chợt lặng đi về ký ức ngày 10/9/1972 - ngày định mệnh, khi máy bay Mỹ ném bom tàn phá Hương Canh… và những CBCNV, sinh viên Xây dựng năm ấy vẫn nằm tại nơi này.

 Vượt qua nỗi đau, Trường ĐH Xây dựng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, đóng góp nhiều kỹ sư chuyên môn tốt cho ngành xây dựng trong toàn quốc. Nghe những chiến công của thầy hồi đó mà cảm thấy tự hào biết bao, trường có rất nhiều đề tài phục vụ sản xuất và chiến đấu: đề tài về cầu phao, cáp treo, đường giao thông phục vụ chiến trường (của khoa Cầu đường), các đề tài về đảm bảo giao thông đường thủy, hàn khẩu đê khi bị ném bom phá hoại, thiết kế hệ thống dẫn xăng dầu vào chiến trường… đã góp phần tích cực vào thắng lợi chung của toàn dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

 Đứng trên mảnh đất Hương Canh mới có thể cảm nhận được tình cảm thầy trò gắn bó, tình bạn bè, tình anh em đã in sâu trong tâm trí của những thế hệ sinh viên đến nhường nào. “Hãy hát với tôi bài ca con người, dư âm cuộc đời còn lại trong tôi. Theo năm tháng mọi thứ, những giá trị của con người, vì mưu sinh nó phôi phai, không còn nguyên vẹn nhưng mà các thầy xin các bạn hát cùng các thầy một phần dư âm còn lại, dư âm cuộc đời còn lại trong tôi…”.

Cho dù ở đâu, lúc nào, cho dù đó là căn hầm thời chiến tranh, là mái tranh vách đất thuở sơ tán hay là tòa ngang, dãy dọc khang trang giữa lòng Thủ đô, Trường ĐH  Xây dựng vẫn là mái trường mến yêu của bao thế hệ sinh viên xây dựng

Trường ĐH Xây dựng với lịch sử 45 năm xây dựng và phát triển. Giờ đây dưới mái trường này, các thế hệ thầy trò lại nối tiếp nhau viết tiếp bài ca truyền thống của mình, viết tiếp cho những ước mơ xây dựng được chắp cánh. Để rồi những cánh chim xây dựng ấy bay cao, tô đẹp thêm cho đất nước.

Tào Khánh Hà

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vụ tai nạn lao động tại Thái Bình: Công trình thi công trái phép

    Liên quan vụ việc xe bồn chở bêtông sập cẩu khiến ba người bị thương ở Thái Bình chiều tối 12/5, Ủy ban Nhân dân phường Tiền Phong cho biết nơi xảy ra tai nạn là công trình xây dựng nhà ở trái phép.

    09:12 | 13/05/2024
  • Nam Định: Đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước trong mùa mưa lũ năm 2024

    (Xây dựng) - Vừa qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Nam Định có Công văn số 32/BCH-VP gửi Ban chỉ huy PCTT các huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2024.

    10:03 | 12/05/2024
  • Chủ động đáp ứng cấp nước sạch mùa hè

    Cơ quan chức năng dự báo, mùa hè năm nay nắng nóng phức tạp, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng 5-10% so với năm 2023, gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Chủ động ứng phó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu sử dụng nước của 100% hộ dân nội thành và một số huyện ngoại thành.

    08:17 | 12/05/2024
  • Chuyện tách nhập xã, phường trong lịch sử

    Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện và dự kiến giảm số đơn vị hành chính cấp xã. Thực ra, đây chỉ là một trong nhiều lần sắp xếp đơn vị hành chính của Thăng Long - Hà Nội trong hơn 1.000 năm qua.

    08:05 | 12/05/2024
  • Hiện trạng về cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Để đánh giá hiện trạng cao độ nền và thoát nước mặt và đề xuất toàn diện các giải pháp quy hoạch cao độ nền, thoát nước nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi - Thủy điện Bình Định và Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định là đơn vị tư vấn cho UBND thành phố Đà Nẵng.

    20:42 | 11/05/2024
  • Quảng Nam: Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh kiểm soát tải trọng nhiều tuyến quốc lộ

    (Xây dựng) – Lực lượng kiểm tra sẽ thực hiện trong 10 ngày mỗi tháng và chia 3 ca kiểm soát 24/24h trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa cao, trong đó tập trung các tuyến trọng điểm như Quốc lộ: 14D, 14B, 14E…

    16:20 | 11/05/2024
  • Xử lý triệt để sự cố phát sinh tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND Thành phố ban hành Văn bản số 5490/VP-TNMT ngày 9/5/2024 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông về việc khắc phục sự cố môi trường tại Khu Liên hiệp xử lý nước thải Nam Sơn và công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại các Khu xử lý chất thải tập trung của Thành phố.

    14:05 | 11/05/2024
  • Bình Định: Chủ đầu tư không chi trả bồi thường, dự án đi vào “bế tắc”

    (Xây dựng) – Chủ đầu tư chây ì, không chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân khiến việc thi công Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đoạn qua địa bàn huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) gặp bế tắc.

    11:16 | 11/05/2024
  • Chế độ miễn giảm, tiền sử dụng đất với người có công

    (Xây dựng) – Đối tượng và chế độ miễn giảm, tiền sử dụng đất được quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Điều 103, Điều 104, Điều 105 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ.

    09:28 | 11/05/2024
  • 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC

    (Xây dựng) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 210/TB-VPCP ngày 10/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với một số Bộ, địa phương về công tác cải cách thủ tục hành chính.

    09:16 | 11/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load