Thứ sáu 29/03/2024 05:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hợp tác xã Quyết Thắng: Chú trọng sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường và chấp hành các quy định của pháp luật

22:13 | 28/11/2022

(Xây dựng) - Trong hoàn cảnh nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) phải giải thể hoặc hoạt động cầm chừng do tác động của dịch bệnh và biến động thị trường, Hợp tác xã khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng Quyết Thắng (Hợp tác xã Quyết Thắng) đã cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động cũng như đóng góp cho ngân sách Nhà nước theo đúng quy định của pháp luật.

Hợp tác xã Quyết Thắng: Chú trọng sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường và chấp hành các quy định của pháp luật
Hợp tác xã Quyết Thắng luôn khắc phục khó khăn, duy trì việc làm ổn định cho người lao động.

Khắc phục khó khăn, để duy phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động địa phương

Hợp tác xã khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng Quyết Thắng được thành lập năm 2013, có trụ sở tại phường Bắc Sơn, thành phố Phổ Yên. Hợp tác xã được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại Mỏ cát sỏi Bến Trạng Quân thuộc địa bàn 2 xã Phúc Thuận và phường Bắc Sơn, thành phố Phổ Yên theo Giấy phép số 616/GP-UBND ngày 29/3/2013 với thời hạn cấp phép là 21 năm, phạm vi khai thác rộng 56,96ha. Công suất khai thác 24.000m3/năm. Hợp tác xã khai thác, cung cấp nguồn vật liệu xây dựng gồm cát, sỏi, cuội cho nhu cầu sử dụng thuộc các địa bàn trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.

Để duy trì hoạt động hiệu quả, ngay từ đầu, Hợp tác xã Quyết Thắng đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các điều kiện bắt buộc về kỹ thuật đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Từ khi bước vào khai thác, hợp tác xã luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, trình tự của pháp luật về quản lý khai thác khoáng sản, tổ chức khai thác đúng vị trí được cấp phép đảm bảo hiệu quả, an toàn, cũng như đảm bảo sản lượng khai thác ổn định hằng năm theo quy định.

Hiện nay, Công ty giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động với mức thu nhập bình quân 8 - 12 triệu đồng/người/tháng và có nhiều đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt những năm gần đây, mặc dù bị tác động của dịch bệnh Covid-19, sự biến động thị trường, nhưng bằng mọi biện pháp, hợp tác xã đã cố gắng khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động, không những đảm bảo quyền lợi, thu nhập cho người lao động mà còn nộp thuế cho Nhà nước theo đúng quy định.

Chủ động trong công tác an sinh, xã hội

Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động, hợp tác xã còn luôn nêu cao ý thức tham gia cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền làm tốt các hoạt động xã hội, từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Mỗi năm, hợp tác xã dành hàng chục triệu đồng tặng quà cho gia đình chính sách, các gia đình, các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng Nông thôn mới tại địa phương, những năm qua, hợp tác xã đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, thiết chế văn hóa, đường giao thông nông thôn của xã, phường và thành phố cũng như ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Đặc biệt, hợp tác xã đã đầu tư hàng trăm triệu đồng làm 1,3km đường bê tông nông thôn nối từ trục chính vào trung tâm của xóm, nơi hợp tác xã đóng địa bàn.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, thành phố Phổ Yên cho biết: Trên địa bàn có một số công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động, Hợp tác xã Quyết Thắng là một trong những doanh nghiệp điển hình, đi đầu trong phối hợp, ủng hộ các phong trào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương bằng các việc làm thiết thực như: Ủng hộ bằng tiền cho phong trào đền ơn đáp nghĩa, Tết vì người nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia các hoạt động văn hóa xã hội, giải quyết việc làm cho lao động địa phương… Trong sản xuất, hợp tác xã luôn chấp hành các quy định của pháp luật, bảo vệ môi trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ động khắc phục kịp thời các ý kiến của người dân cũng như chỉ đạo của các cơ quan chức năng trong quá trình hoạt động khai thác của mỏ.

Gắn khai thác, sản xuất với bảo vệ môi trường, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật

Gắn khai thác, sản xuất với bảo vệ môi trường cũng là một trong những nội dung quan trọng luôn được hợp tác xã chú trọng. Nhận thức rõ trách nhiệm, ý nghĩa của việc doanh nghiệp chung tay cùng cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường, vừa giúp thúc đẩy quá trình kinh doanh, vừa đảm bảo trách nhiệm với xã hội, ngay từ khi lập dự án, hợp tác xã đã thực hiện đầy đủ nội dung đánh giá tác động của môi trường cũng như xây dựng phương án phục hồi cải tạo môi trường của dự án, ký cam kết bảo vệ môi trường và báo cáo môi trường định kỳ 6 tháng/lần với với cơ quan chức năng quản lý Nhà nước cũng như duy trì thực hiện nghiêm các chương trình giám sát về môi trường.

Không những vậy, hàng năm, hợp tác xã còn chủ động đầu tư hàng trăm triệu đồng cho công tác bảo vệ môi trường, đầu tư xây dựng các công trình xử lý môi trường như: Bể tự hoại cải tiến BASTAF cho đến hệ thống thoát nước, hệ thống cây xanh, các hệ thống xử lý chất thải rắn, chất thải sinh hoạt, chống ồn, xây dựng hệ thống ngăn nước gây sụt nún… Thường xuyên bảo dưỡng động cơ, máy móc, thiết bị để quá trình vận hành đảm bảo hiệu suất cao, hạn chế tối đa khí thải và độ ồn.

Hợp tác xã Quyết Thắng: Chú trọng sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường và chấp hành các quy định của pháp luật
Hợp tác xã Quyết Thắng luôn quán triệt công nhân khai thác đúng vị trí, ranh giới được cấp phép.

Do đặc thù cát sỏi có tính ẩm ướt nên ít gây khói bụi, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, khi vào mỏ, các chủ xe đều được nhắc nhở, tuân thủ nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt phải che chắn cẩn thận, không để cát sỏi vương vãi ra đường trong quá trình vận chuyển kể cả chấp hành nghiêm các quy định về tốc độ, tải trọng để đảm bảo an toàn cho nền đường và người dân tham gia giao thông. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại mỏ của Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố đều đánh giá là đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất kinh doanh khai thác mỏ.

Chị Trần Thị Quyên, một hộ dân sống gần khu vực mỏ Bến Trạng Quân chia sẻ: “Liên quan đến khai thác mỏ, không phải mỏ nào cũng làm được như mỏ của Hợp tác xã Quyết Thắng, hợp tác xã luôn chủ động xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường, giao thông kể cả khi có ý kiến của người dân, nên người dân địa phương luôn chia sẻ với doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Giám đốc điều hành mỏ cho biết thêm: Hiện nay, điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh rất khó khăn, song hợp tác xã đã chủ động xây dựng phương án đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, phục vụ các dự án trọng điểm của địa phương đúng tiến độ. Hợp tác xã đã tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân và người lao động chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác mỏ, an toàn lao động... Đồng thời, từ sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành chức năng, hợp tác xã phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để ngày càng phát triển, lớn mạnh, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo thu nhập ổn định đời sống cho cán bộ, công nhân, người lao động, tiếp tục có nhiều hoạt động an sinh, xã hội và đóng góp cho ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình khai thác của hợp tác xã, vẫn còn có một số người dân do nhận thức và hiểu biết các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản còn hạn chế đã và đang làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất của hợp tác xã cũng như nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn. Do vậy, các cơ quan, Sở, ban ngành, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa việc tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật hiện hành về khai thác và chế biến khoáng sản, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kịp thời các văn bản pháp luật, các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các cấp liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác xã yên tâm sản xuất, phát triển thương hiệu, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân tại địa phương nói riêng và thành phố Phổ Yên nói chung.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load