Thứ sáu 29/03/2024 17:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hợp tác thúc đẩy phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

21:21 | 19/11/2021

(Xây dựng) - Ngày 18/11, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa PVN và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược trong giai đoạn 2021-2024 nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và bền vững tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ PVN đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh.

hop tac thuc day phat trien nang luong xanh tai viet nam
Toàn cảnh Lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về thúc đẩy phát triển năng lượng sạch (Ảnh: ADB).

Theo ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam, bản ghi nhớ đặt nền móng cho các hoạt động hợp tác giữa PVN và ADB bao gồm các lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng xanh; thu giữ, sử dụng và lưu trữ các-bon; phát triển công nghiệp khí hydro và phát triển điện gió ngoài khơi.

Ông Andrew Jeffries cho biết: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thiết lập quan hệ đối tác để phối hợp và hợp tác trong các hoạt động được xác định thuộc phạm vi quan tâm của cả hai bên.

Với vai trò là một thể chế tài chính đa phương, đồng thời là tổ chức xúc tác cho các quỹ khí hậu toàn cầu và khu vực, ADB có thể hỗ trợ PVN thông qua tư vấn chính sách và kỹ thuật, tài trợ đầu tư từ nguồn vốn của ADB, cũng như huy động đồng tài trợ từ các nguồn tài chính khác.

Để hỗ trợ các hoạt động ban đầu theo bản ghi nhớ, ADB sẽ sử dụng các nguồn hỗ trợ kỹ thuật và huy động thêm các nguồn vốn khác; trong đó, Chính phủ Australia đã xác nhận hỗ trợ kinh phí cho xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của PVN.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai bên thể hiện quyết tâm của PVN trong hợp tác quốc tế hướng tới những hoạt động mang tính chiến lược góp phần hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow, thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

ADB đã và đang hỗ trợ các quốc gia thành viên đang phát triển xây dựng khung chính sách năng lượng, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động, xác định các dự án trọng điểm, xây dựng nghiên cứu khả thi cũng như thí điểm và nhân rộng các dự án điển hình. ADB cũng đang phối hợp và hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và các trung tâm đổi mới công nghệ của khu vực và toàn cầu để thúc đẩy phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo.

Tại Lễ ký kết, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) rất vui mừng là đơn vị đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhằm phát triển năng lượng sạch và bền vững ở Việt Nam. Với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, đặc biệt trong các lĩnh vực thu giữ, sử dụng và lưu trữ carbon, năng lượng hydro, năng lượng gió ngoài khơi và tiết kiệm năng lượng, ADB sẽ hỗ trợ PVN trong chuyển đổi năng lượng xanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải mà Việt Nam đã cam kết.

Thực hiện chương trình chống biến đổi khí hậu và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, PVN đang nỗ lực nghiên cứu các giải pháp chiến lược Chuyển đổi năng lượng xanh nhằm chuyển đổi các hoạt động và chuỗi giá trị của PVN theo hướng tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực dầu khí, cũng như mở rộng hoạt động sang lĩnh vực năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • GDP quý I năm 2024 tăng trưởng 5,66%

    (Xây dựng) - Sáng 29/3, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I/2024.

  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load