Thứ bảy 27/04/2024 13:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

15:08 | 27/06/2023

(Xây dựng) - Ngày 27/6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC và Ngân hàng Thế giới đã tổ chức Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu tiền khả thi về tiềm năng phát triển của Khu công nghiệp sinh thái tại Bình Dương. Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bàu Bàng là mô hình cụ thể được phân tích tại hội thảo này.

Hội thảo thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn chú trọng công tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành công nghiệp, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo các yếu tố môi trường bền vững.

Chủ trì hội thảo có ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC và Bà Nah Yoon Shin – chuyên gia trong lĩnh vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới. cùng đại diện các Bộ, ngành, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Để hỗ trợ cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển Khu công nghiệp sinh thái (EIP), Ngân hàng Thế giới (WB) đã khởi xướng một dự án hỗ trợ kỹ thuật. Dự án này nhằm đánh giá tính khả thi của việc phát triển EIP tại các khu công nghiệp được lựa chọn trên cả nước, với mục tiêu hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và chính quyền các tỉnh trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh về môi trường cho các ngành sản xuất của họ thông qua việc thành lập các khu công nghiệp sinh thái. Tổng công ty Becamex IDC (Becamex IDC) và tỉnh Bình Dương được chọn là đối tác chính cho dự án này.

Ông Mai Hùng Dũng cho biết: Tỉnh Bình Dương định hướng chuyển đổi các khu công nghiệp truyền thống sang mô hình khu công nghiệp thông minh - sinh thái. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Và thực hiện nghiên cứu chuyển hướng sản xuất sang xu hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giá trị xuất khẩu lớn, gắn sản xuất với phát triển dịch vụ công nghiệp. Trên tinh thần đó, Bình Dương luôn chú trọng công tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành công nghiệp, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo các yếu tố môi trường bền vững và đóng góp vào thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn sinh thái.

Sự phát triển của EIP ở Bình Dương được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể, bao gồm làm giàu tri thức, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tiết kiệm chi phí. Bằng cách thiết lập EIP được quốc tế công nhận, Bình Dương không chỉ thu được những hiểu biết có giá trị và giám sát hiệu suất, mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và FDI hàng đầu. Ngoài ra, việc triển khai EIP giúp giảm chi phí sản xuất, cải thiện xếp hạng khử cacbon và nâng cao khả năng cạnh tranh của cả nhà đầu tư và khu công nghiệp.

Trong thời gian qua, đoàn chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã tiến hành khảo sát thực địa toàn diện tại các Khu công nghiệp của Becamex IDC tại Bình Dương. Các cuộc khảo sát này liên quan đến việc thu thập thông tin, phân tích kỹ thuật và sự tham gia của các bên liên quan khác nhau, bao gồm cả nhóm EIP của Becamex IDC.

Hội thảo thúc đẩy phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam
Hội thảo đưa ra những vấn đề quan trọng để cụ thể hóa giải pháp để chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu cũng như xây dựng khu công nghiệp mới theo hướng KCN thông minh - sinh thái, làm tiền đề phát triển rộng khắp toàn tỉnh cũng như mang lại ảnh hưởng tích cực lên các tỉnh thành khác.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC chia sẻ: Ngoài việc cung cấp đầy đủ các hạ tầng dịch vụ, kỹ thuật và xã hội, Becamex sẽ chuyển đổi dần những khu công nghiệp hiện hữu để mở rộng về hiệu quả và tính bền vững thông qua cải tiến mô hình quản trị, vận hành, để làm sao hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư trong khu. Việc nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu trở nên thông minh hơn, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhằm gia tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó, Becamex đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh giúp điều phối, giám sát công tác vận hành tốt hơn; đồng thời bổ sung cảnh quan tự nhiên, cây xanh áp dụng các tiêu chuẩn ISO, quy chế, KPI vận hành để giúp khu công nghiệp ngày một xanh- sạch – đẹp hơn.

Tại các khu công mới sẽ được áp dụng các ứng dụng, các giải pháp quản lý thông minh ngay từ khâu quy hoạch; các tiêu chí khu công nghiệp sinh thái cũng sẽ được xem xét cụ thể. Điều này góp phần thu hút các ngành Công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghiệp xanh và thân thiện với môi trường, làm tiền đề cho khu công nghiệp khoa học công nghệ trong tương lai.

Xuất phát từ mong muốn xây dựng hệ sinh thái mới: Khu công nghiệp thông minh – sinh thái, từ tháng 2/2023 đến nay, Becamex đã đồng hành cùng World Bank và tư vấn kỹ thuật KPMG để thực hiện dự án nghiên cứu tiền khả thi về cơ hội phát triển khu công nghiệp sinh thái theo Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ và theo khung EIP quốc tế cho KCN-ĐT-DV Bàu Bàng.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tập trung chia sẻ về dự án của Ngân hàng Thế giới và Becamex IDC; kinh nghiệm từ Hàn Quốc về phát triển EIP và các chương trình Khu công nghiệp xanh và thông minh, đánh giá cơ bản về các khu công nghiệp ở Việt Nam, bối cảnh pháp lý, những thuận lợi và thách thức về thể chế liên quan đến quản trị EIP, chương trình hành động EIP cho Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bàu Bàng, lựa chọn công nghệ, đánh giá tác động của việc thực hiện EIP tại Việt Nam, giới thiệu về Bộ công cụ EIP cho Khu công nghiệp hoàn toàn mới và tổng quan về lộ trình phát triển EIP sắp tới.

Mai Thanh – Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load