Thứ bảy 27/04/2024 19:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị

09:14 | 14/03/2024

(Xây dựng) - Chiều 13/3, tại Hội trường Trung tâm hành chính thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị
Các đại biểu chủ trì Hội nghị.

Nghị quyết dần đi vào cuộc sống

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, trên cơ sở tổng kết, đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019.

Đây là văn kiện chính trị có tính định hướng quan trọng, lâu dài, mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng lớn để thành phố phát triển trong giai đoạn mới. Nhận thức được ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương tập trung quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết; kịp thời ban hành 12 chương trình, kế hoạch chuyên đề cụ thể hóa Nghị quyết với 525 nhiệm vụ, đến nay đã hoàn thành 113 nhiệm vụ (tỷ lệ 21,5%), đang triển khai 390 nhiệm vụ (tỷ lệ 74,3%).

Đồng thời, thành phố cũng bám sát và gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị.

Kinh tế thành phố tiếp tục có bước phát triển, cơ cấu chuyển dịch theo hướng hiện đại, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh; quốc phòng, an ninh được giữ vững, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện với nhiều chính sách mới mang đậm tính nhân văn. Đây là những cơ sở quan trọng để thành phố có thể phát triển nhanh và bền vững trong thời gian đến và cũng là những kết quả chứng tỏ Nghị quyết số 43-NQ/TW đang dần đi vào cuộc sống.

Đề xuất thêm các cơ chế, chính sách phát triển

Tuy nhiên bên cạnh một số kết quả đạt được, thành phố cũng thẳng thắn tự nhận thấy quá trình thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đạt được các mục tiêu như kỳ vọng.

Hội nghị sơ kết hôm nay chính là cơ hội để thành phố tiếp tục phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện Đề án để báo cáo Bộ Chính trị. Trong đó, tập trung nêu bật những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW; chỉ ra được những khó khăn, vướng mắc, những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan và các bài học kinh nghiệm; cũng như đề xuất một số cơ chế, chính sách mới, mang tính đặc thù tạo động lực phát triển mới cho sự phát triển phù hợp với yêu cầu và đặc điểm của thành phố Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thay mặt Ban Chỉ đạo Đề án sơ kết Nghị quyết trình bày Báo cáo tóm tắt Đề án.

Với tinh thần hết sức khẩn trương, hiệu quả, trong thời gian rất ngắn, Ban Kinh tế Trung ương và Thành ủy Đà Nẵng đã chủ động, tích cực phối hợp cùng các Ban, Bộ, ngành Trung ương đã triển khai thực hiện và hoàn thành báo cáo Đề án sơ kết.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh thành phố Đà Nẵng đạt được một số kết quả quan trọng. Kinh tế của thành phố có bước phát triển. Quy mô kinh tế tiếp tục được mở rộng; tăng trưởng kinh tế được duy trì, chất lượng tăng trưởng được cải thiện với năng suất lao động cao hơn bình quân cả nước và cao nhất trong vùng (đạt 211,8 triệu đồng/lao động), mức độ tập trung kinh tế ngày càng cao, gấp 3,4 lần so cả nước.

Không gian và tiềm năng kinh tế biển từng bước được khai thác và phát huy hiệu quả. Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; đô thị phát triển theo mô hình đô thị nén hiện đại với tỷ lệ đô thị hoá đạt 87,45%, cao nhất cả nước. Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh gắn với thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt nhiều kết quả quan trọng…

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị
Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận tập trung một số vấn đề cơ bản của báo cáo như: đánh giá kết quả, hạn chế, bài học kinh nghiệm; những mô hình tốt, cách làm hay trong quá trình thực hiện nghị quyết; đánh giá tác động của bối cảnh mới đến việc thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW trong thời gian tới; các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện nghị quyết, đặc biệt là các giải pháp mới, các cơ chế, chính sách đặc thù và những vấn đề quan trọng khác.

Trong phần tham luận chính, đồng chí Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày tham luận “Một số giải pháp đột phá trong thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư cho thành phố Đà Nẵng thời gian tới”. Hội nghị cũng đã lắng nghe ý kiến phát biểu tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học.

Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đề xuất giải pháp nhằm phát triển Đà Nẵng theo mục tiêu tại Nghị quyết số 43-NQ/TW; giúp Đà Nẵng chủ động phát huy nội lực, tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong vùng để từng bước khẳng định vai trò là đô thị lớn, cực phát triển quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; đề xuất các cơ chế, chính sách mang tính đột phá cho thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, Hội nghị đã đánh giá cao tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả của Ban Chỉ đạo, Ban Kinh tế Trung ương, Thành ủy Đà Nẵng, Tổ Biên tập và các Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình thực hiện công tác sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết, bảo đảm các nội dung yêu cầu và chất lượng, tiến độ theo Kế hoạch.

Hội nghị đã cơ bản thống nhất về phương pháp tiếp cận, bố cục, nội dung của báo cáo sơ kết, nhất là về các nhiệm vụ, giải pháp được đưa ra nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết và các đề xuất, kiến nghị đối với Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết, nhất là những đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển thành phố trong bối cảnh mới. Các ý kiến tại Hội nghị hôm nay sẽ được Tổ Biên tập tiếp tục tổng hợp, chắt lọc để bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện Báo cáo sơ kết và dự thảo Kết luận của Bộ Chính trị đảm bảo đúng thời gian, tiến độ đề ra.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load