Thứ năm 16/01/2025 09:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Tăng cường quản lý chất lượng các công trình giao thông:

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào cuộc

10:42 | 06/12/2011

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong cuộc họp báo mới đây đánh giá về hiện tượng lún mặt cầu Thanh Trì (Hà Nội): Lớp thảm mặt cầu Thanh Trì lún có thể do một số mẻ bê tông nhựa trong quá trình thi công đã không đáp ứng được về mặt chất lượng. Nên sau khi đưa vào sử dụng đã xảy ra trồi, lún”. “Về sự trồi, lún có thể do một số mẻ bê tông nhựa trong quá trình thi công đã không đáp ứng được về mặt chất lượng. Đặc biệt, cầu Thanh Trì là một cầu phải gánh tất cả xe tải trọng nặng từ Hải Phòng về Hà Nội, kể cả xe quá tải”, ông Trường nói. Ông Trường cũng cho hay, Bộ đã giao cho BQLDA Thăng Long (PMU Thăng Long) điều tra tìm nguyên nhân, và khắc phục sự cố này. Đồng thời, mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, trong đó có sự tham gia của Bộ Xây dựng, để kiểm tra lại chất lượng mặt cầu này. Cầu Thanh Trì được đưa vào sử dụng từ năm 2006, hiện nay mặt cầu có xuất hiện một số hỏng hóc. Chủ yếu là trồi lún mặt nhựa bên trên, còn nền móng và phần trụ không xuất hiện vấn đề gì. Điều này không thể khẳng định là do công trình kém chất lượng, mà do trong quá trình khai thác phát sinh hỏng hóc, ta phải kịp thời sửa chữa để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông qua đây”.


Mặt cầu Thanh Trì, có nơi lún hơn 10cm.

Riêng về cầu Thăng Long, trả lời câu hỏi của các nhà báo về chất lượng xuống cấp trong thời gian vừa qua. Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng: Mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ hoàn toàn mới, công nghệ này rải lớp bê tông nhựa trên mặt bằng thép, hoàn toàn khác với rải trên đất. Bên cạnh đó, mặt cầu Thăng Long đã sử dụng hơn 30 năm nay rồi nên bản thép theo kiểm tra của cơ quan chuyên môn đã biến dạng nên khi có gia tải thì dẫn đến lớp bê tông nhựa bám lốp xe. Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu và đơn vị chuyển giao công nghệ phải xử lý triệt để. Trước nghi ngại có tiêu cực tại dự án cầu Thăng Long, Thứ trưởng Trường cũng khẳng định: “Về kiểm tra toàn diện không thấy tiêu cực và không phát hiện thấy quy trình là sai nhưng vì công nghệ mới thì hỏng hóc phải chấp nhận”. Liên quan đến kinh phí sửa chữa mặt cầu Thăng Long, ông Trường cũng cho biết: Bộ sẽ nghiên cứu đưa ra giải pháp để làm sao đỡ thiệt hại lớn nhất, đảm bảo mặt cầu Thăng Long những năm tiếp theo. Còn việc kỷ luật thì chưa vì chưa phát hiện sai trái trong thực hiện thi công.

Liên quan đến nguyên nhân một số công trình giao thông trọng điểm sau khi đầu tư đi vào khai thác sử dụng thì xuất hiện một số vấn đề về chất lượng công trình. Ông Trường cho rằng: Có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Và hiện Bộ trưởng đã ký văn bản lập đoàn kiểm tra những công trình kém chất lượng. “Bộ đã giao cho Cục quản lý chất lượng công trình để giám sát đầu tư cũng như kiểm tra chất lượng từng công trình giao thông”.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ đầu tư, BQLDA, Tư vấn giám sát, Nhà thầu tập trung thi công và chuẩn bị các thủ tục để: Khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C, vào ngày 18/12/2011. Hoàn thành Nhà ga quốc tế cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng trước ngày 15/12/2011 và khánh thành Nhà ga vào ngày 25/12/2011; khánh thành Nhà ga cảng hàng không Buôn Ma Thuột vào ngày 24/12/2011; hợp long cầu Đầm Cùng trước ngày 31/12/2011; thông tàu đường sắt Hạ Long - Cái Lân vào ngày 30/12/2011…

Bảo Nam

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load