Thứ sáu 19/04/2024 06:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạn chế nhà cao tầng khi xây khách sạn tại khu đất của Bộ Ngoại giao

19:23 | 13/08/2020

(Xây dựng) - Bộ Ngoại giao mới đây đã có Tờ trình số 1682/TTr-BNG- CPVNGĐ, đề nghị cho Cục Phục vụ ngoại giao đoàn được kêu gọi hợp tác với các đối tác bên ngoài để xây dựng tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao phục vụ hoạt động đối ngoại tại khu “đất vàng” số 2 ngõ 294 Kim Mã, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

han che nha cao tang khi xay khach san tai khu dat cua bo ngoai giao
Ô đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+).

Liên quan đề nghị trên, Bộ Xây dựng cho rằng: Việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết cần phải đảm bảo đúng mục đích được giao; đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch đô thị và cảnh quan…Văn bản góp ý số 2872/BXD-QLN của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh ký ban hành nêu: Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu “đất vàng” tại số 2 ngõ 297 Kim Mã thuộc khu vực hạn chế phát triển có ký hiệu A7, có tầng cao xây dựng đặc trưng 5-7 tầng, hạn chế xây dựng nhà cao tầng.

Các công trình xây dựng mới tại các vị trí đặc biệt, giáp các trục đường lớn, có thể xây dựng cao hơn trên cơ sở thiết kế đô thị và quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc được duyệt; Mật độ xây dựng trong các khu đất theo quy hoạch và thiết kế đô thị được duyệt; các chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam.

Tuy nhiên, chức năng, quy mô, các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của dự án cần phải phù hợp với Quy hoạch chung; quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng các yêu cầu quy chuẩn xây dựng và khoảng cách an toàn đối với tuyến đường sắt đô thị số 3 qua đường Kim Mã.

Đặc biệt, kiến trúc công trình phải đảm bảo hài hòa không gian, kiến trúc cảnh quan khu vực. “Do vậy, việc lập phương án thiết kế quy hoạch, kiến trúc dự án nêu trên phải phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố Hà Nội”, văn bản nêu rõ.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã có tổng diện tích khu đất là 9.563 m2 (trong đó, diện tích xây dựng nhà là 4.000m2, diện tích còn lại được bố trí làm sân vườn, sân tennis, bể bơi). Khu đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thời hạn sử dụng là 70 năm (từ năm 1993-2063) và nộp tiền thuê đất hàng năm khoảng 6,5 tỷ đồng.

Trước tháng 2/2017, khu “đất vàng” này được Đại sứ quán Thụy Điển thuê, bố trí làm tòa nhà văn phòng, nhà riêng Đại sứ, nhà ở cho nhân viên sứ quán. Sau khi Đại sứ quán Thụy Điển chấm dứt hợp đồng thuê đất, cơ sở nhà, đất này hiện đang giao cho Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn (là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Ngoại giao) quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả khai thác, phát huy lợi thế của khu đất và phù hợp với định hướng phát triển của Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn, Bộ Ngoại giao đã thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang “phục vụ hoạt động đối ngoại của Nhà nước”.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao cũng đề nghị Chính phủ cho phép Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn được kêu gọi đối tác bên ngoài để đầu tư xây dựng lại cơ sở nhà, đất nói trên thành Tổ hợp căn hộ, văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao phục vụ hoạt động đối ngoại.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng cho biết: Căn cứ vào các quy định của pháp luật thì cơ sở nhà, đất số 2 ngõ 294 Kim Mã là tài sản công, được giao cho Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn quản lý, sử dụng để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ: Cung ứng nhà làm văn phòng, nhà ở, các dịch vụ đi lại, thể thao, giải trí và các dịch vụ khác liên quan cho Đoàn Ngoại giao, các tổ chức, cá nhân nước ngoài, các đối tượng có nhu cầu theo quy định của pháp luật về ngoại giao.

Do vậy, việc quản lý, sử dụng tài sản của đơn vị cũng như sử dụng tài sản vào mục đích liên doanh, liên kết phải tuân thủ theo các quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Tuy nhiên, việc sử dụng tài sản công vào mục đích liên doanh, liên kết phải đảm bảo đúng mục đích được giao; không ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; không làm mất quyền sở hữu về tải sản công, bảo toàn và phát triển vốn, tài sản Nhà nước...

Bộ Xây dựng lưu ý, theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong trường hợp được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho phép liên doanh, liên kết tại cơ sở nhà. Với đất tại số 2 ngõ 294 Kim Mã, đề nghị Bộ Ngoại giao lập đề án sử dụng tài sản nói trên vào mục đích liên doanh, liên kết.

Trong đó, Bộ Ngoại giao cần làm rõ các nội dung về mục đích sử dụng, cơ cấu của các khu chức năng như: Nhà ở, văn phòng làm việc, văn phòng cho thuê, khu khách sạn... phương án xử lý tài sản sau khi kết thúc thời gian liên doanh, liên kết, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao và tuân thủ quy định pháp luật.

Mai Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load