Thứ ba 30/04/2024 20:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp FDI

10:27 | 30/09/2023

(Xây dựng) – Ngày 29/9, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Tiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) tại thành phố Hải Phòng năm 2023.

Hải Phòng: Xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp FDI
Bí thư thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu dự khai mạc triển lãm tham quan khu vực Triển lãm của Công ty TNHH Nhôm Nam Sung.

Tham dự Diễn đàn có hơn 200 tổ chức, doanh nghiệp là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hoạt động sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp trong nước hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, cung cấp dịch vụ và một số trường đại học trên địa bàn thành phố.

Diễn đàn được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thành tựu về phát triển công nghiệp thành phố Hải Phòng. Đồng thời, tạo cầu nối để các doanh nghiệp phụ trợ, các nhà đầu tư, nhà sản xuất trên địa bàn thành phố có cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm, kết nối, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ nêu rõ, Diễn đàn là sáng kiến hiệu quả và càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Diễn đàn sẽ là một hoạt động kết nối có ý nghĩa thiết thực để các doanh nghiệp trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài cùng trao đổi cởi mở về nhu cầu, tiềm năng, lợi thế của nhau, trên cơ sở đó nhận diện những cơ hội đầu tư mới, có kế hoạch, biện pháp thúc đẩy hợp tác vì lợi ích của chính các doanh nghiệp và cũng vì sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và cung ứng dịch vụ, đào tạo... trong nước học hỏi kinh nghiệm quản trị, điều hành và phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kết nối nhu cầu mua/bán nhằm mục tiêu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các “ông lớn” FDI. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp trong tương lai.

Hải Phòng: Xây dựng mối liên kết giữa các doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp FDI
Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại thành phố Hải Phòng năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì những kết quả kinh doanh tích cực, đảm bảo công việc cho người lao động. Đồng thời, đề nghị cộng đồng doanh nghiệp cùng đồng hành với thành phố trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp khác cùng tham gia đầu tư vào thành phố. Tiếp nối và phát huy những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND thành phố tin rằng, thành phố Hải Phòng và cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng phát triển, đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Lê Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời nhấn mạnh, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kết nối với các doanh nghiệp sản xuất hỗ trợ trong nước, tăng cường trao đổi thông tin về khả năng cung cấp sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho các doanh nghiệp FDI, tăng cường trao đổi kết nối nhu cầu mua/bán, hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Từ đó, góp phần hình thành chuỗi liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với mục tiêu xây dựng và hình thành các hệ sinh thái sản xuất tại Hải Phòng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu và đóng góp cho sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ của thành phố.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, Hải Phòng ngày càng khẳng định vị thế là trung tâm tết nối, hội tụ nguồn lực và lan tỏa phát triển. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Hải Phòng (GRDP) liên tục đạt mức cao: giai đoạn 2021 - 2022 đạt bình quân 12,63%/năm, đứng thứ 2 cả nước, gấp 1,5 lần giai đoạn 2011-2015 (7,08%/năm) và gấp 2 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước (6,78%/năm). Tỷ trọng GRDP của Hải Phòng năm 2022 chiếm 3,83% GDP cả nước và 14,43% GDP Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Trong đó, với 01 khu kinh tế diện tích 22.540 ha thành lập từ năm 2008 và 14 Khu công nghiệp đã thành lập với tổng diện tích 6.126 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt khoảng 63,5%; đến nay đã thu hút hơn 39 tỷ USD (gồm 501 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 25,72 tỷ USD và 217 dự án trong nước với tổng vốn 13,28 tỷ USD) đứng thứ 6 cả nước, thứ 2 miền Bắc.

Tính riêng trong giai đoạn giai đoạn từ năm 2020 đến nay (04 năm), tổng vốn đăng ký đầu tư đạt khoảng 16,8 tỷ USD chiếm khoảng 42,7% tổng vốn đăng ký đầu tư 30 năm thu hút đầu tư vào KKT, KCN. Trong 09 tháng đầu năm 2023, thành phố Hải Phòng cũng đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hút đầu tư nước ngoài của cả năm với tổng số vốn thu hút đạt hơn 3 tỷ USD.

Các KCN, KKT của thành phố thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo với nhiều dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như tạo ra những tác động lan tỏa khác như: Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 9,2 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast với tổng vốn đầu tư 175.000 tỷ đồng (khoảng 7,6 tỷ USD) và nhiều dự án trên dưới 1 tỷ USD của Regina Miracle International, Pegatron, Bridgestone…

Tại Diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết 7 biên bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp phụ trợ và doanh nghiệp FDI.

Với vai trò là cầu nối, kết nối các doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện có hiệu quả những biện pháp, kế hoạch, chương trình, sự kiện thường niên nhằm kiến tạo, kết nối mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, đểgóp phầnhình thành chuỗi liên kết cung ứng - sản xuất - tiêu thụ giữa các doanh nghiệp có vốn đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Cũng trong sáng 29/9, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tổ chức Triển lãm sản phẩm kết nối các doanh phụ trợ và doanh nghiệp FDI nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp; tạo kết nối, cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp cùng phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tham gia Triển lãm có hơn 200 doanh nghiệp FDI và hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức, trường đại học trong nước.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng - cột mốc quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển của Ban.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load