Thứ năm 22/08/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Hải Phòng: Nhiều điểm mới tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024

21:54 | 20/08/2024

(Xây dựng) – Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng) năm nay được tổ chức với nhiều điểm mới, gắn với kỷ niệm 35 năm khôi phục và phát triển.

Hải Phòng: Nhiều điểm mới tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2024
Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có nguồn gốc từ tín ngưỡng thờ thần Điểm Tước Đại Vương, vị thần của non nước Đồ Sơn. Lễ hội hình thành và phát triển qua nhiều thế kỷ, sau một thời gian tạm ngừng do nhiều nguyên nhân, năm 1990, Lễ hội được khôi phục và tổ chức liên tục đến nay. Sau 35 năm, công tác quản lý và tổ chức chọi trâu truyền thống Đồ Sơn không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng, đồng thời vẫn giữ nguyên những yếu tố dân gian, những giá trị văn hóa truyền thống của “tiền nhân” để lại.

Lễ hội năm nay gồm 2 phần, trong đó phần Lễ bắt đầu vào ngày 3/9 (tức ngày 1/8 âm lịch) với nghi Lễ dâng hương, thượng cờ khai Hội tại Đền Nghè và Đền Nam Hải Thần Vương; Lễ Rước nước (ngày 9/9 tại Đền Nghè); Lễ Thần linh (ngày 10/9 tại Đền Nghè và Sân vận động Trung tâm quận); Lễ hiến sinh, Lễ tế Thần (ngày 18/9 tại các đình phường có trâu đạt giải); Lễ Tống Thần (ngày 24/9 tại Đền Nghè).

Phần Hội diễn ra từ 7h30’ ngày 11/9/2024 (tức 9/8 Âm lịch) tại Sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn với sự tham gia của 16 “ông trâu”, đại diện cho các phường trên địa bàn quận Đồ Sơn.

Đặc biệt, trong dịp Lễ hội năm nay, quận Đồ Sơn sẽ tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị của Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn – Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia” vào ngày 20/8/2024; tổ chức chương trình văn nghệ chào mừng 35 năm khôi phục và phát triển Lễ hội vào 20h00’ ngày 10/9/2024 tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận; tổ chức tuyên truyền lưu động và trưng bày ảnh, hiện vật gắn liền với 35 năm khôi phục và phát triển Lễ hội. Để tạo thêm sức thu hút, trong khuôn khổ Lễ hội sẽ có nhiều minigame và hoạt động tương tác hấp dẫn giúp người tham gia thêm hiểu về lịch sử và truyền thống của Lễ hội.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội, cho biết, để tạo thêm sự thú vị và thu hút cho Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm nay, Ban Tổ chức lễ hội cũng tổ chức nhiều minigame và hoạt động tương tác giúp người tham gia hiểu thêm về lịch sử và truyền thống của lễ hội.

Quận Đồ Sơn luôn cố gắng để duy trì, phát triển lễ hội, để làm sao lễ hội ngày càng được phát triển, ngày càng được nhân rộng. Nó không chỉ là hình ảnh đôi trâu chọi nhau mà nó thể hiện tinh thần thượng võ của người dân Đồ Sơn trong chinh phục kình nghê thú dữ, chinh phục biển khơi. Phát huy, bảo tồn gìn giữ những nét văn hóa của cha ông để lại, nhưng nếu như chúng ta phát triển thành một chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo gắn với phát triển kinh tế của địa phương thì điều đó quan trọng và có ý nghĩa hơn nữa.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load