Thứ hai 29/04/2024 23:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Kiến Thuỵ tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

15:42 | 30/11/2023

(Xây dựng) - Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, huyện Kiến Thuỵ đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu và xã NTM nâng cao, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Hải Phòng: Kiến Thuỵ tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Trung tâm huyện Kiến Thụy nhìn từ trên cao.

Sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, diện mạo NTM của huyện Kiến Thụy ngày càng khang trang, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cải tạo, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường có tiến bộ rõ rệt, kinh tế địa phương phát triển đúng hướng, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Tới nay, 4 địa phương thực hiện xây dựng NTM năm 2022 - 2023 gồm xã Đại Đồng, Đại Hà, Minh Tân, Tân Trào đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xã NTM, 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, 5/5 tiêu chí bắt buộc và 3 tiêu chí khuyến khích (giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự) để trở thành xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, xã Đại Đồng, xã Đại Hà, xã Minh Tân được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Xã Tân Trào hiện hoàn thiện xong hồ sơ đề nghị thành phố xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Đức Hòa - Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy chia sẻ: Để việc phát huy dân chủ ngày càng có hiệu quả, mang tính bền vững và lâu dài ở các xã, đặc biệt là trong quá trình xây dựng NTM hiện nay, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy; sự thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, có trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Qua đó, trong quá trình thi công các công trình giao thông, 4 xã tại huyện Kiến Thụy đã vận động được hơn 1.400 hộ dân hiến gần 30.000m2 đất gồm trên 20.000m2 đất nông nghiệp, gần 10.000m2 đất thổ cư. Tính riêng 3km tuyến đường 404 đoạn qua xã Đại Hà, chính quyền địa phương đã vận động thành công 97 hộ dân tự nguyện hiến đất, trong đó chỉ có 11 hộ dân được nhận hỗ trợ vật kiến trúc. Đây là những con số “biết nói”, khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, sự đồng thuận cao của người dân Kiến Thụy để việc xây dựng NTM thực sự là một phong trào lan tỏa.

Tại huyện Kiến Thụy, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, được nhân dân đón nhận, ủng hộ cao. Đặc biệt là sự vào cuộc của các cấp ủy đảng và các tổ chức chính trị từ huyện xuống cơ sở, đã có cách làm hay trong công tác vận động nhân dân hiến đất như: Mời các cụ cao tuổi và người có uy tín trong làng xã để vận động nhân dân, đảng viên gương mẫu – đi đầu và giao cho đảng viên phụ trách vận động một số hộ dân, thành lập các tổ công tác gồm đại diện các phòng ban của UBND huyện để trực tiếp giải quyết các vướng mắc của nhân dân…

Xây dựng NTM kiểu mẫu đã từng bước định hình nên diện mạo mới cho khu vực nông thôn theo hướng đô thị. Tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, chỉnh trang, xây dựng cảnh quan nông thôn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng nhà ở dân cư. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại các xã đã góp phần tăng giá trị đất trên địa bàn. Qua đó, giúp tăng nguồn thu ngân sách Nhà nước từ đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, tạo nguồn lực để đầu tư các tiêu chí khác.

Chị Lê Thu Thủy – người dân tại xã Minh Tân (huyện Kiến Thụy) phấn khởi cho biết: “Sau khi được chính quyền địa phương vận động và nhận thấy lợi ích bền vững của việc xây dựng NTM, người dân địa phương đều chung tay đóng góp kinh phí, công sức, tự giác chỉnh trang nhà cửa, vườn, ngõ, tường rào theo chủ trương chung. Đường giao thông liên thôn, liên xã được bê tông hóa, trải thảm nhựa; các khu vực nhà văn hóa, khu đất trống được quy hoạch thành các điểm vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao... qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”.

Hải Phòng: Kiến Thuỵ tập trung xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Tuyến đường NTM tại xã Minh Tân vừa hoàn thành đầu tư xây dựng, mở rộng.

Là một trong những địa phương “về đích” sớm nhất trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại huyện Kiến Thụy, trao đổi với báo chí, ông Lương Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: “Để triển khai tiêu chí đường giao thông được hiệu quả, ngay từ ngày đầu tiên, lãnh đạo xã đã cùng với đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát thực địa để xác định vị trí cắm tuyến, bảo đảm uyển chuyển, nắn chỉnh đường giao thông sao cho hợp lý với việc vận động người dân hiến đất, ưu tiên việc cắt tường bao, hạn chế việc tháo dỡ nhà dân”.

Cùng với đó, vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Nhận thức của một số người dân còn hạn chế, chưa thấy hết những giá trị, lợi ích mang lại khi xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, chưa vì mục tiêu phát triển chung của địa phương; Tiến độ triển khai thi công các công trình còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM của các địa phương; Khối lượng công việc nhiều, các công trình lớn cần tập trung triển khai trong thời gian ngắn, cán bộ phụ trách nông thôn mới từ huyện tới xã phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tham mưu thực hiện.

Theo ông Đỗ Đức Hòa – Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy mục tiêu, phương hướng của huyện trong những tháng cuối năm 2023 là tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng xã NTM kiểu mẫu; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nhất là vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường, đóng góp nhân công thực hiện xây dựng các công trình NTM kiểu mẫu. Cùng với đó là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục phân công trách nhiệm cho các đồng chí lãnh đạo, thành viên UBND huyện, chi đạo các ngành phân công rõ người, rõ việc trong triển khai thực hiện các công trình xây dựng NTM.

“Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ của Thành phố tập trung lồng ghép các chương trình để đầu tư hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu tại các xã: Minh Tân, Tân Trào, Đoàn Xá, Du Lễ, Ngũ Phúc, Hữu Bằng. Hoàn thiện hồ sơ đề nghị thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu cho 04 xã (Minh Tân, Đại Đồng, Tân Trào, Đại Hà); đạt chuẩn NTM nâng cao cho 04 xã (Đoàn Xá, Du Lễ, Ngũ Phúc, Hữu Bằng)”, ông Hòa chia sẻ.

Xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với đô thị hoá giúp nâng cao chất lượng đời sống văn hoá người dân huyện Kiến Thụy; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống theo hướng bền vững gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, xây dựng nông thôn mới thông minh; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân.

Triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu tại huyện Kiến Thụy đã đem lại hiệu quả thiết thực, thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, nâng cao điều kiện sống về cả vật chất, tinh thần của người dân, biến nông thôn thành nơi đáng để sinh sống.

Vĩnh Bảo - Ảnh Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load