Thứ hai 29/04/2024 19:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng: Đảm bảo an toàn các hồ điều hòa trong mùa mưa bão, tạo mỹ quan đô thị

12:15 | 12/07/2022

(Xây dựng) - Các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống hàng rào bảo vệ tại các hồ điều hòa nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân, ngăn ngừa tai nạn trong mùa mưa bão.

hai phong dam bao an toan cac ho dieu hoa trong mua mua bao tao my quan do thi
Lắp đặt biển cảnh báo sự cố tại các hồ điều hòa.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng là đơn vị quản lý vận hành hệ thống thoát nước của 4 quận (Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An), huyện An Lão, huyện An Dương, huyện Vĩnh Bảo và thị trấn Minh Đức – Thủy Nguyên. Các hồ điều hòa có chức năng điều tiết nước mưa (khi trời mưa nước triều cường, nước mưa được thu gom lưu trữ trong các hồ điều hòa; khi nước triều xuống nước mưa được xả ra sông). Ngoài ra, các hồ điều hòa còn được sử dụng để tạo cảnh quan môi trường cho các khu vực trong đô thị.

Hiện nay, có 7/12 hồ điều hòa đã có hàng rào bảo vệ với tổng chiều dài khoảng hơn 7.000m dài. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Hải Phòng xuất hiện nhiều trận mưa với cường độ mưa lớn trong thời gian ngắn kết hợp với triều cường (lượng mưa trên 100 mm, cá biệt có những trận mưa trên 200mm và triều cường nhiều lúc đạt đỉnh +4,5m) đã gây ngập lụt cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là một số tuyến đường xung quanh các khu vực mương hồ điều hòa. Để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, góp phần bảo vệ các công trình thoát nước, hạn chế tình trạng vứt rác thải xuống hồ, gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị thì việc lắp đặt các lan can bảo vệ là rất cần thiết.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường cho các mương hồ điều hòa và duy trì cảnh quan khu vực, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã triển khai các công tác thường xuyên như sau: Vớt rác, phế thải, rau bèo, váng nổi tại các hồ điều hòa được tiến hành hàng ngày; rắc vôi bột, xịt thuốc diệt muỗi theo định kỳ; thường xuyên thau rửa nước trong hồ; phun rửa bờ kè; làm vệ sinh bờ kè và đường quản lý quanh hồ; hút váng nổi trên mặt hồ (đặc biệt tăng cường trong những ngày nắng nóng), tăng cường tại các hồ khu vực cuối nguồn như: Hồ Lâm Tường, Dư Hàng, hồ Tiên Nga để chống ô nhiễm.

Thực hiện việc thu gom các tuyến cống nước thải không cho xả trực tiếp ra các hồ điều hòa. Duy trì và chăm sóc các cây xanh đã trồng tại các hồ và mương thoát nước. Thực hiện việc nạo vét bùn tại các hồ điều hòa, cửa xả tiêu thoát nước. Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ hệ thống thoát nước và bảo vệ môi trường. Các xí nghiệp vận hành bơm thường xuyên theo đúng quy trình để tránh nước thải tràn vào các mương hồ. Việc đóng và mở cánh phai tại các cửa xả ra hồ phải được thực hiện theo đúng quy trình. Khi trời không mưa các cánh phai phải được đóng kín đảm bảo không cho nước thải chảy vào trong các mương, hồ điều hòa gây ô nhiễm nguồn nước. Khi trời mưa các cánh phai, van phai được mở để thu thoát nước mưa cho các lưu vực xung quanh.

Công ty lắp đặt các biển truyền thông quảng cáo tuyên truyền bảo vệ hệ thống thoát nước và biển cảnh báo an toàn tại các hồ điều hòa. Kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát tờ rơi và tuyên truyền bằng loa di động. Tổ chức họp với nhân dân thông qua chương trình “Chung tay bảo vệ hệ thống thoát nước” nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống thoát nước và môi trường của người dân.

Tại các hồ điều hòa không còn hiện tượng tảo chết nổi váng, bốc mùi hôi gây mất mỹ quan đô thị. Các hồ điều hòa đã có nguồn nước mặt trong xanh, cảnh quan xung quanh sạch đẹp tạo mỹ quan đô thị cho thành phố. Một số hồ trước đây là “điểm đen” về ô nhiễm nguồn nước mặt như: Hồ Lâm Tường, hồ Dư Hàng đến nay đã xanh – sạch – đẹp là nơi sinh hoạt chung cho cộng đồng người dân sống xung quanh và các khu vực lân cận. Người dân đi bộ, hóng mát, chính quyền địa phương xây dựng điểm vui chơi cho trẻ em, bố trí máy tập thể dục bên cạnh hồ. Việc cải thiện môi trường hồ đã được người dân và các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, Sở Xây dựng rà soát và đề xuất lắp đặt lan can bảo vệ cho các hồ điều hòa chưa có lan can trong 4 quận trung tâm. Sở Xây dựng đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện thủ tục đầu tư và sớm triển khai lắp đặt. Riêng đối với hồ điều hòa Phương Lưu, thành phố Hải Phòng giao Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng làm chủ đầu tư lắp đặt lan can bảo vệ. Đơn vị đang triển khai các thủ tục về đầu tư để thực hiện việc lắp đặt lan can, hệ thống chiếu sáng quanh hồ.

Đang vào mùa mưa bão, trong thời gian chờ lắp đặt lan can cho các hồ điều hòa còn thiếu, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải phòng triển khai một số công việc sau: Theo dõi, cập nhật thường xuyên tình hình khí tượng, thủy văn để kịp thời cảnh báo, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sinh sống xung quanh các mương hở, hồ điều hòa. Lắp đặt bổ sung các biển cảnh báo an toàn tại các mương hở, hồ điều hòa. Khi trời mưa với cường độ lớn có nguy cơ ngập lụt tại các tuyến đường xung quanh mương hồ, công ty sẽ tập trung lực lượng thực hiện việc giăng dây tại các khu vực xung yếu không có lan can, khu vực tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn. Đồng thời, tăng cường cán bộ công nhân viên tại các khu vực để kiểm tra, nhắc nhở người dân chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn, hạn chế các thiệt hại không đáng có khi mưa bão.

Đăng Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load