Thứ sáu 19/04/2024 21:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Hậu (Nam Định): Xã Hải Lý phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao theo hướng bền vững và phát triển

08:39 | 10/08/2022

(Xây dựng) - Là xã đầu tiên của huyện Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, nhưng xác định đây là quá trình lâu dài, liên tục, Hải Lý đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới nâng cao theo hướng bền vững và phát triển.

hai hau nam dinh xa hai ly phan dau xay dung nong thon moi nang cao theo huong ben vung va phat trien

Thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện uỷ về đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới, dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐND - UBND xã, phong trào xây dựng xóm, xã Nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020 đã được toàn thể nhân dân Hải Lý đồng tình ủng hộ và đạt được những kết quả đáng trân trọng. Đến hết năm 2017, 10/10 xóm trên địa bàn xã đã được UBND huyện công nhận xóm đạt và giữ vững xóm Nông thôn mới bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020.

Đây là động lực để Hải Lý tiếp tục nâng cao các tiêu chí, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh chỉnh trang cơ sở hạ tầng, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Định - Chủ tịch UBND xã Hải Lý cho biết: Cộng đồng dân cư là chủ thể xây dựng Nông thôn mới. Vì vậy, trước tiên là phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; để người dân nhận thức rõ: làm Nông thôn mới là làm cho chính người dân hưởng thụ.

Từ quan điểm trên, Hải Lý đã chủ động, sáng tạo và có cách làm phù hợp, từ việc xây dựng kế hoạch cụ thể, đảm bảo tính khả thi, lấy sản xuất (nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề) làm tiền đề đến lựa chọn các nội dung, tiêu chí thuận lợi, cần ít vốn đầu tư triển khai trước; chọn dồn điền đổi thửa là khâu đột phá trong xây dựng Nông thôn mới.

hai hau nam dinh xa hai ly phan dau xay dung nong thon moi nang cao theo huong ben vung va phat trien

Cũng theo ông Định, phương châm của Hải Lý là: “Làm từ đồng ruộng về làng, làm từ hộ gia đình ra xóm, làm từ xóm lên xã”, xã chủ trì xây dựng các công trình của xã; các xóm chủ trì xây dựng các công trình của xóm; các hộ dân lo cải tạo ao, vườn, sân, ngõ và 3 công trình thiết yếu của hộ gia đình. Trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, Hải Lý ưu tiên đầu tư làm trước các công trình phục vụ phát triển kinh tế đồng thời phân cấp đầu tư và quản lý đối với các công trình kết cấu hạ tầng Nông thôn mới ở địa phương.

Đến nay, xã tự đánh giá đạt 19/19 tiêu chí chuẩn Nông thôn mới; hạ tầng nông thôn phát triển mạnh; điều kiện vật chất và tinh thân của nhân dân được nâng lên đáng kể.

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, cơ sở vật chất cũng như chất lượng giáo dục và đào tạo các cấp học được nâng lên, Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển rộng khắp và ngày càng hiệu quả hơn. 100% số trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình dành cho trẻ 5 tuổi, 100% số học sinh lớp 5 hoàn thành các chương trình tiểu học; 99,7% số học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học phổ thông, bổ túc, học nghề.

Lĩnh vực y tế, đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe và mức hưởng thụ các dịch vụ y tế ban đầu cho người dân, Thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát các bệnh truyền nhiễm và bệnh gây dịch, không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm đông người.

Việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp được quan tâm, chỉ đạo, thực hiện theo hướng giải thể các Hợp tác xã (HTX) kiểu cũ và khuyến khích hộ thành viên thành lập mới các HTX hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Luật HTX năm 2012.

Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và hoạt động có hiệu quả; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Cảnh quan môi trường nông thôn thường xuyên sáng - xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh là 100%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 60 triệu đồng/người/năm.

Với cách thức xây dựng các mô hình điểm NTM kiểu mẫu với 3 nhóm tiêu chí về kết cấu hạ tầng, cảnh quan môi trường và văn hóa cùng quan điểm phát huy nguồn lực cộng đồng dân cư, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ ngân sách nhà nước, khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia, tin rằng, hết năm 2022, Hải Lý sẽ hoàn thành mục tiêu: được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp để phát triển bền vững”.

Nguyễn Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load