Thứ hai 20/05/2024 04:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh

10:16 | 25/10/2023

(Xây dựng) – Đây là mục tiêu của tỉnh Hải Dương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đưa Hải Dương trở thành một tỉnh có nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Hải Dương: Hướng tới xây dựng Nông thôn mới thông minh
Trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Hải Dương đã xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ.

Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hải Dương cho biết, đến hết năm 2020, tỉnh Hải Dương có 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới, 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tỉnh Hải Dương cũng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, tỉnh Hải Dương cũng đã có 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 1 huyện đăng ký triển khai thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao từ đầu năm 2023.

Trong xây dựng nông thôn mới, tỉnh Hải Dương đã xây dựng một nền sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ; tốc độ cơ giới hóa sản xuất tăng nhanh, giúp giảm tổn thất và chi phí trong sản xuất. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đặc biệt, chương trình OCOP được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả tích cực. Tỉnh Hải Dương đã có 234 sản phẩm OCOP được chứng nhận, dự kiến đến năm 2025 có thêm 250 - 300 sản phẩm được công nhận. Tỉnh Hải Dương phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ít nhất 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và thu nhập hình quân người dân nông thôn đạt từ 76-80 triệu đồng/người/năm; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, bảo đảm sau khi rà soát 100% số xã đạt các chỉ tiêu, tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 và hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh.

Đối với những xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu có đủ điều kiện nâng cấp lên đô thị, đồng thời nằm trong chương trình phát triển đô thị, tiếp tục triển khai, thực hiện xây dựng xã nông thôn mới gắn với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… Đặc biệt, vai trò của Đoàn thanh niên trong xây dựng nông thôn mới thông minh được phát huy mạnh mẽ do lợi thế về sức trẻ, khả năng tiếp cận công nghệ thông tin.

Về nội dung này, ông Dương Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ đánh giá cao hiệu quả bước đầu của mô hình xây dựng thôn, khu dân cư thông minh do Huyện đoàn Tứ Kỳ triển khai thời gian qua. Với nguồn lực hiện còn nhiều khó khăn thì việc phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương là rất cần thiết và quan trọng.

Để đạt mục tiêu đó, tỉnh Hải Dương đang tập trung chỉ đạo các địa phương tích cực thực hiện từ việc đăng ký đến việc nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí để xét, công nhận đạt chuẩn nâng cao, kiểu mẫu theo quy định.

Tỉnh Hải Dương có 29 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 12 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, đã có 19 hồ sơ đề nghị thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022, gồm 15 xã nông thôn mới nâng cao và 4 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến đến tháng 11/2023, UBND cấp huyện thẩm tra, tháng 12/2023 UBND tỉnh thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn cho những xã này.

Trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu hướng đến nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Tùng Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load