Thứ năm 30/01/2025 20:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Hải An (Hải Phòng): Động lực tăng trưởng của thành phố về công nghiệp – dịch vụ

16:20 | 28/04/2023

(Xây dựng) - Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Hải An từ một địa phương thuần nông, đến nay, quận đã có 05 khu công nghiệp lớn với diện tích 3.361,86ha; 18 cảng biển, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư các ngành công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics… đem lại giá trị sản xuất cao, trở thành động lực tăng trưởng của thành phố Hải Phòng về công nghiệp – dịch vụ.

Hải An (Hải Phòng): Động lực tăng trưởng của thành phố về công nghiệp – dịch vụ
Quận Hải An tổ chức chuỗi hoạt động nhằm hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận.

Sau 20 năm thành lập và phát triển, quận Hải An đã có sự phát triển toàn diện, bứt phát trên nhiều lĩnh vực, tổng giá trị sản xuất của các nhóm ngành kinh tế trên địa bàn quận tăng từ 1.962,5 tỷ đồng năm 2004 lên 141.157,2 tỷ đồng năm 2022, tăng 71,9 lần so với ngày quận mới thành lập. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn có tốc độ tăng bình quân đạt 29%/năm, riêng quý I năm 2023, đứng thứ nhất trong các quận, huyện về kết quả thu ngân sách, là địa phương tự chủ về ngân sách từ năm 2017.

Hiếm có địa phương nào của Hải Phòng và cả nước lại có đủ 5 loại hình giao thông như quận Hải An, bao gồm cả đường biển, đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Bởi thế, Hải An chính là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố kết nối với thế giới và các tỉnh, thành phố trong nước, trọng điểm thu hút đầu tư của Hải Phòng. Trên địa bàn quận Hải An có tới 5 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 3.355ha nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; có 3 trung tâm logisctics; 98 kho bãi; 18 cảng biển… Thêm vào đó, quận có dư địa rất lớn để phát triển, mở rộng không gian đô thị hướng biển. Tất cả những điều đó cho thấy Hải An là khu vực phát triển năng động, sôi động nhất của Hải Phòng và yêu cầu đặt ra là quận phải tăng trưởng cao hơn các địa phương khác.

Từ xuất phát điểm về hạ tầng đô thị thấp kém, lạc hậu, đến nay, Hải An đã hình thành hệ thống giao thông huyết mạch, thực sự là cửa chính ra biển nối Hải Phòng với các tỉnh phía Bắc, khu vực và quốc tế. Trong đó, nhiều công trình giao thông quan trọng được hình thành như: đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường Bùi Viện…

Bên cạnh đó, hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa cũng được đầu tư mạnh mẽ. Qua 20 năm, Hải An đã đầu tư 879 công trình, dự án với tổng mức đầu tư 2.427 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hệ thống đường giao thông, ngõ, ngách tại các khu dân cư được xây dựng cải tạo với kinh phí đầu tư là 920,5 tỷ đồng.

Trong 20 năm qua, để thực hiện các dự án lớn của Trung ương và thành phố Hải Phòng, quận Hải An đã thực hiện kiểm kê, giải phóng mặt bằng cho 202 dự án, với diện tích gần 4.900ha, kinh phí bồi thường hơn 4.168,598 tỷ đồng, liên quan đến 11.371 tổ chức và cá nhân có đất thu hồi.

Chất lượng giáo dục của Hải An từng bước phát triển vượt bậc khi 03 năm gần đây liên tục đứng thứ nhất thành phố về kết quả thi vào lớp 10 công lập. Mạng lưới y tế không ngừng phát triển, điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Theo thống kê, sau 20 năm, Hải An đã hỗ trợ xây sửa, nâng cấp 564 nhà tình nghĩa; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận giảm từ 3,63% năm 2003 xuống 0% năm 2022, đến nay duy trì tỷ lệ hộ nghèo 0% theo chuẩn mới.

Công tác quản lý, tôn tạo các di tích lịch sử được quan tâm đặc biệt; 18 di tích đã được đề nghị xếp hạng, trong đó có 16 di tích thành phố, 02 di tích cấp quốc gia, nâng số di tích lịch sử văn hóa được nhà nước xếp hạng trên địa bàn là 4 cụm di tích và 26 di tích. Đặc biệt, năm 2022, Lễ hội Từ Lương Xâm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thủ tục hành chính có sự chuyển biến vượt bậc, việc thực hiện chuyển đổi số được đẩy mạnh. Đến nay, cơ bản các cuộc họp của quận Hải An không còn sử dụng tài liệu giấy; chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, kết quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2022 vươn lên vị trí thứ nhất khối quận, huyện của thành phố Hải Phòng.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch UBND quận Hải An cũng thẳng thắn nhìn nhận: Quận còn một số tồn tại về đất đai chưa được giải quyết dứt điểm; trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè; vấn đề về môi trường còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Trong thời gian tới, Đảng bộ quận Hải An sẽ tập trung lãnh đạo cùng nhiều giải pháp thiết thực, xây dựng quận có nền công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; là trung tâm dịch vụ cảng biển, trung tâm dịch vụ logiscstics của Hải Phòng và cả nước; có hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, kết nối với các địa phương và cả vùng kinh tế.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vận hội lớn của Thủ đô

    Luật Thủ đô 2024 được nhiều chuyên gia xem như nguồn tiếp lực quan trọng cho sự phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới. Thách thức lớn đan xen cùng những cơ hội lớn dành cho Hà Nội triển khai thực hiện Luật trong thực tiễn.

  • Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Nhiều hy vọng khởi sắc trong năm mới

    (Xây dựng) – Một mùa Xuân mới đã về, không khí Xuân rạo rực tràn ngập khắp các tuyến đường, khu phố. Trong hơi ấm của mùa Xuân, đô thị văn minh, hiện đại của thành phố Vĩnh Yên bừng lên sức sống mới với những tuyến đường rực rỡ cờ hoa.

  • Tạo lập không gian phát triển mới cho Thủ đô

    Năm 2024 khép lại với nhiều kết quả ấn tượng của Thủ đô. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng của doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, nhiều nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được triển khai nhằm xây dựng cơ chế, chính sách, tạo lập không gian phát triển mới cho thành phố Hà Nội.

  • Ước vọng năm mới Ất Tỵ trên mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến

    Cùng với Luật Thủ đô (sửa đổi) và việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có thêm không gian và động lực để phát triển bứt phá.

  • Khắc phục bất cập trong quản lý, phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Để sớm khắc phục bất cập trong công tác quản lý và phát triển đô thị, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị (QLPTĐT) và đã được Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025.

  • Quy chế hoạt động Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết về phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng vừa ký Quyết định 14/QĐ-BCĐNQ136 ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động, danh sách thành viên Ban Chỉ đạo này.

Xem thêm
  • Định vị tầm cao Thủ đô trong kỷ nguyên mới

    “Kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” đã trở thành lời hiệu triệu đánh thức lòng tự hào của mỗi người Việt Nam, là mệnh lệnh cho toàn hệ thống chính trị vào cuộc để đưa đất nước sánh vai các cường quốc năm châu như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

    07:46 | 28/01/2025
  • Quy hoạch hạ tầng thay đổi diện mạo Thủ đô

    (Xây dựng) – Thủ đô Hà Nội, đô thị đặc biệt “Văn hiến - văn minh - hiện đại” đang trên đà phát triển mạnh mẽ để sánh ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Trong tiến trình phát triển đó, công tác quy hoạch hạ tầng, quản lý đô thị có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, nâng cao chất lượng, môi trường sống của người dân.

    21:00 | 27/01/2025
  • Hoàn chỉnh cấu trúc, mô hình tổ chức không gian phát triển Thủ đô

    Trước thềm Xuân mới Ất Tỵ 2025, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã trao đổi cùng phóng viên Báo Hànộimới về Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    08:27 | 27/01/2025
  • Đề xuất cơ chế đặc biệt phát triển đường sắt đô thị ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035

    (Xây dựng) – Vừa qua, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035.

    20:38 | 26/01/2025
  • Cần Thơ: Tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 75%

    (Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa có Báo cáo số 14/BC-UBND về tình hình phát triển đô thị năm 2024 thành phố Cần Thơ. Theo Báo cáo này, tỷ lệ đô thị hóa tính đến cuối năm 2024 đạt 75,06%.

    17:57 | 26/01/2025
  • Sở Xây dựng Trà Vinh: Hoàn thành chương trình quy hoạch và phát triển đô thị

    (Xây dựng) – Năm 2025, tỉnh phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa đạt 37,46%; tỷ lệ hộ dân đô thị được cấp nước sạch, hợp vệ sinh giữ vững 99,5%.

    10:55 | 26/01/2025
  • Thanh Hóa: Diện mạo công viên Hội An sau khi được nâng cấp cải tạo

    (Xây dựng) - Hoàn thành trước kế hoạch 5 tháng, công viên Hội An (thành phố Thanh Hóa) đã mang một diện mạo mới theo hướng không gian mở, hài hòa với kiến trúc cảnh quan tổng thể của khu vực đô thị trung tâm.

    12:25 | 24/01/2025
  • Đề xuất xây nhà tại Hà Nội có tầng hầm sâu vượt giới hạn phải đóng tiền

    (Xây dựng) - Tổ chức, cá nhân được phép sử dụng không gian ngầm ngoài giới hạn độ sâu theo quy định, phải trả tiền sử dụng không gian ngầm cho phần nằm ngoài giới hạn độ sâu quy định trừ trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng không gian ngầm.

    18:25 | 23/01/2025
  • Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm thành phố Phú Mỹ

    (Xây dựng) – Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có thêm thành phố Phú Mỹ trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên hơn 333km2 và quy mô dân số là 287.055 người của thị xã Phú Mỹ.

    09:02 | 23/01/2025
  • Hiện thực hóa khát vọng thành phố bên sông Hồng

    Một trong những mục tiêu lớn nhất của Hà Nội trong nhiều năm tới là hoàn thiện hệ thống cầu vượt sông Hồng, mở rộng kết nối giao thông hai bờ Nam - Bắc. Xa hơn, hệ thống cầu liên kết chặt chẽ các trục không gian, đô thị vệ tinh, sinh thái quanh trục cảnh quan sông Hồng, từng bước hiện thực hóa khát vọng thành phố bên sông.

    07:50 | 23/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load