Thứ tư 17/04/2024 01:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải An (Hải Phòng): Động lực tăng trưởng của thành phố về công nghiệp – dịch vụ

16:20 | 28/04/2023

(Xây dựng) - Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Hải An từ một địa phương thuần nông, đến nay, quận đã có 05 khu công nghiệp lớn với diện tích 3.361,86ha; 18 cảng biển, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đầu tư các ngành công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics… đem lại giá trị sản xuất cao, trở thành động lực tăng trưởng của thành phố Hải Phòng về công nghiệp – dịch vụ.

Hải An (Hải Phòng): Động lực tăng trưởng của thành phố về công nghiệp – dịch vụ
Quận Hải An tổ chức chuỗi hoạt động nhằm hưởng ứng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập quận.

Sau 20 năm thành lập và phát triển, quận Hải An đã có sự phát triển toàn diện, bứt phát trên nhiều lĩnh vực, tổng giá trị sản xuất của các nhóm ngành kinh tế trên địa bàn quận tăng từ 1.962,5 tỷ đồng năm 2004 lên 141.157,2 tỷ đồng năm 2022, tăng 71,9 lần so với ngày quận mới thành lập. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn có tốc độ tăng bình quân đạt 29%/năm, riêng quý I năm 2023, đứng thứ nhất trong các quận, huyện về kết quả thu ngân sách, là địa phương tự chủ về ngân sách từ năm 2017.

Hiếm có địa phương nào của Hải Phòng và cả nước lại có đủ 5 loại hình giao thông như quận Hải An, bao gồm cả đường biển, đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Bởi thế, Hải An chính là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố kết nối với thế giới và các tỉnh, thành phố trong nước, trọng điểm thu hút đầu tư của Hải Phòng. Trên địa bàn quận Hải An có tới 5 khu công nghiệp (KCN) với diện tích 3.355ha nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; có 3 trung tâm logisctics; 98 kho bãi; 18 cảng biển… Thêm vào đó, quận có dư địa rất lớn để phát triển, mở rộng không gian đô thị hướng biển. Tất cả những điều đó cho thấy Hải An là khu vực phát triển năng động, sôi động nhất của Hải Phòng và yêu cầu đặt ra là quận phải tăng trưởng cao hơn các địa phương khác.

Từ xuất phát điểm về hạ tầng đô thị thấp kém, lạc hậu, đến nay, Hải An đã hình thành hệ thống giao thông huyết mạch, thực sự là cửa chính ra biển nối Hải Phòng với các tỉnh phía Bắc, khu vực và quốc tế. Trong đó, nhiều công trình giao thông quan trọng được hình thành như: đường ôtô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, đường và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đường Bùi Viện…

Bên cạnh đó, hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa cũng được đầu tư mạnh mẽ. Qua 20 năm, Hải An đã đầu tư 879 công trình, dự án với tổng mức đầu tư 2.427 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Hệ thống đường giao thông, ngõ, ngách tại các khu dân cư được xây dựng cải tạo với kinh phí đầu tư là 920,5 tỷ đồng.

Trong 20 năm qua, để thực hiện các dự án lớn của Trung ương và thành phố Hải Phòng, quận Hải An đã thực hiện kiểm kê, giải phóng mặt bằng cho 202 dự án, với diện tích gần 4.900ha, kinh phí bồi thường hơn 4.168,598 tỷ đồng, liên quan đến 11.371 tổ chức và cá nhân có đất thu hồi.

Chất lượng giáo dục của Hải An từng bước phát triển vượt bậc khi 03 năm gần đây liên tục đứng thứ nhất thành phố về kết quả thi vào lớp 10 công lập. Mạng lưới y tế không ngừng phát triển, điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Theo thống kê, sau 20 năm, Hải An đã hỗ trợ xây sửa, nâng cấp 564 nhà tình nghĩa; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận giảm từ 3,63% năm 2003 xuống 0% năm 2022, đến nay duy trì tỷ lệ hộ nghèo 0% theo chuẩn mới.

Công tác quản lý, tôn tạo các di tích lịch sử được quan tâm đặc biệt; 18 di tích đã được đề nghị xếp hạng, trong đó có 16 di tích thành phố, 02 di tích cấp quốc gia, nâng số di tích lịch sử văn hóa được nhà nước xếp hạng trên địa bàn là 4 cụm di tích và 26 di tích. Đặc biệt, năm 2022, Lễ hội Từ Lương Xâm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thủ tục hành chính có sự chuyển biến vượt bậc, việc thực hiện chuyển đổi số được đẩy mạnh. Đến nay, cơ bản các cuộc họp của quận Hải An không còn sử dụng tài liệu giấy; chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, kết quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2022 vươn lên vị trí thứ nhất khối quận, huyện của thành phố Hải Phòng.

Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch UBND quận Hải An cũng thẳng thắn nhìn nhận: Quận còn một số tồn tại về đất đai chưa được giải quyết dứt điểm; trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông, trật tự đường hè; vấn đề về môi trường còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Trong thời gian tới, Đảng bộ quận Hải An sẽ tập trung lãnh đạo cùng nhiều giải pháp thiết thực, xây dựng quận có nền công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; là trung tâm dịch vụ cảng biển, trung tâm dịch vụ logiscstics của Hải Phòng và cả nước; có hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, kết nối với các địa phương và cả vùng kinh tế.

Vĩnh Bảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load