Thứ bảy 27/07/2024 06:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Xây dựng nông thôn mới bảo đảm thực chất, hiệu quả, có chiều sâu và bền vững

19:05 | 22/02/2024

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hà Tĩnh: Xây dựng nông thôn mới bảo đảm thực chất, hiệu quả, có chiều sâu và bền vững
Tại hội nghị, 26 tập thể, 34 cá nhân và 1 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2023 đã được trao Bằng khen của UBND tỉnh.

Với cách làm đổi mới, linh hoạt, đi vào chiều sâu có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt quan tâm tính hiệu quả và tính bền vững của các tiêu chí, trong năm 2023, Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong năm 2023, Hà Tĩnh có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 86 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu; lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 181/181 xã đạt chuẩn NTM, 60 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1.181 thôn đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu; 10/13 huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; Huyện Lộc Hà được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM.

Đối với việc thực hiện 10 tiêu chí tỉnh đạt chuẩn NTM, đến nay Hà Tĩnh đã hoàn thành 3 tiêu chí là quy hoạch; an ninh trật tự xã hội; chỉ đạo, điều phối thực hiện chương trình NTM. Các tiêu chí còn lại đang được các địa phương, đơn vị nỗ lực thực hiện.

Năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 100% huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; tỉnh Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành các yêu cầu về tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo quy định, tại Quyết định số 321 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong xây dựng NTM; đề xuất các giải pháp để khắc phục khó khăn, từng bước hoàn thành các tiêu chí tỉnh NTM.

Hà Tĩnh: Xây dựng nông thôn mới bảo đảm thực chất, hiệu quả, có chiều sâu và bền vững
Xây dựng NTM phải lồng ghép với Nghị quyết về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Thế Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương. Đồng thời, yêu cầu cả hệ thống chính trị phải xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục phải vào cuộc một cách quyết liệt, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2024.

Đối với các huyện cần tập trung rà soát lại các tiêu chí, bám sát vào các nghị quyết về xây dựng NTM để có phương thức chỉ đạo thực hiện phù hợp, hiệu quả; quan tâm xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã; đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm OCOP. Đặc biệt trong xây dựng NTM phải lồng ghép với Nghị quyết về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới.

Tiếp tục kiện toàn lại Ban chỉ đạo NTM cấp huyện cấp, xã. Đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các sở, ban, ngành cần quan tâm hơn nữa các tiêu chí của ngành mình.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu NTM giai đoạn 2021-2025, bảo đảm thực chất, hiệu quả và bền vững, ngày càng đi vào chiều sâu, không chạy theo thành tích, phong trào.

Uyên Uyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load