Thứ ba 30/04/2024 01:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Triển khai nhiều chính sách cụ thể, đúng mục tiêu giúp phục hồi nền kinh tế

22:41 | 04/05/2020

(Xây dựng) – Từ việc dịch chuyển kinh tế cũng như triển khai các chính sách hỗ trợ, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết: “Các chính sách cụ thể triển khai đúng mục tiêu sẽ củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp, giúp nền kinh tế phục hồi trở lại nhanh hơn”.

Chiều 4/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố Hà Nội đã họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung - Trưởng Ban Chỉ đạo.

ha noi trien khai nhieu chinh sach cu the dung muc tieu giup phuc hoi nen kinh te
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp.

Dỡ lệnh phong tỏa Hạ Lôi vào 0h ngày 6/5

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, đến nay huyện đã trải qua 19 ngày không nghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Trong 5 ngày qua, huyện phát hiện 6 ca nghi ngờ ở thôn Hạ Lôi; tất cả được lấy mẫu và cách ly tại bệnh viện Bắc Thăng Long; kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Hiện toàn huyện còn 26 trường hợp còn phải cách ly: 3 trường hợp F1 ở xã Mê Linh cách ly tập trung ở cơ sở của thành phố; 23 trường hợp cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (13 ca dương tính và 13 trường hợp nghi ngờ). Huyện cũng tiếp tục theo dõi sức khỏe 2 lần/ngày với 616 người đã hết thời gian cách ly tập trung nhưng vẫn tự nguyện tiếp tục cách ly ở nhà thêm 14 ngày.

Huyện cũng đã xây dựng xong kế hoạch với các nhiệm vụ cụ thể triển khai các biện pháp y tế và từng bước ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) sau khi có lệnh hết cách ly. Dự kiến 0h ngày 6/5, huyện Mê Linh sẽ công bố quyết định kết thúc cách ly nếu trong ngày 5/5, huyện không có ca mắc mới.

“Việc dỡ bỏ lệnh cách ly sẽ được thực hiện đúng quy định phòng dịch với đại diện của nhân dân nhưng không quá 20 người. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không phải chủ quan dỡ lệnh cách ly là đi lại tự do”, ông Trọng khẳng định.

Ưu tiên học sinh cuối cấp học đủ tuần

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết, bắt đầu từ ngày hôm nay (4/5), các trường THCS, THPT trên địa bàn Thành phố đã tổ chức dạy, học trở lại. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 6 đoàn cùng với UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra tại các trường học. Các trường đều thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống dịch; sỹ số học sinh quay lại trường đông, mọi hoạt động diễn ra bình thường không có gì biến động.

Trong ngày 4/5, đã có 224/226 trường THPT quay lại học hoạt động bình thường. (Trường THPT FPT xin được chuẩn bị tốt hơn sau thời gian được trưng dụng làm khu cách ly tập trung của Thành phố; Trường THPT Tiền Phong, thuộc xã Mê Linh nằm vùng cách ly nên trường cũng đề nghị sau cách ly sẽ quay lại học từ ngày 7/6). Trong 628 trường THCS chỉ còn trường THCS Mê Linh nằm tại ổ dịch ở thôn Hạ Lôi nên chưa quay lại học được và 66 học sinh thuộc thôn Đông Cứu, của trường THCS Dũng Tiến vẫn thuộc diện cách ly….

Ông Dũng cho biết, khó khăn các nhà trường gặp phải hiện nay là việc giãn cách học sinh khi phải ưu tiên học sinh cuối cấp là lớp 9 và lớp 12 học đầy đủ các buổi trong tuần, đảm bảo việc ôn thi sắp tới. Các khối còn lại học cách nhật. “Thực tế yêu cầu gia tăng số lượng cũng như cường độ làm việc của các giáo viên. Nếu việc này diễn ra trong một thời gian ngắn thì các thầy cô giáo đảm đương được, nhưng nếu kéo dài thì sẽ gặp nhiều khó khó khăn”, ông Dũng nói.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin, chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có về thăm và kiểm tra công tác tại trường THPT Phan Đình Phùng và đánh giá rất cao công tác chuẩn bị của Hà Nội trong công tác phòng chống dịch bệnh đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo…

Tại phiên họp, các quận huyện cho biết, trong sáng 4/5 đã tiến hành giám sát chặt chẽ công tác phòng dịch ở các trường học; kiểm tra số lượng học sinh đến trường và xác minh các trường hợp không đến trường. Cá biệt có một số ít học sinh không đến trường vì quên lịch đi học… Trong ngày, các đơn vị đã phát hiện 3 trường hợp học sinh sốt khi quay lại trường học và tổ chức cách ly lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức.

Chưa có phản ánh chi trả sai đối tượng…

Liên quan đến việc thực hiện Nghị Quyết 42 và Quyết định số 1757 của UBND thành phố, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, toàn thành phố có 414.922 đối tượng thuộc diện người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo cần trợ cấp với tổng kinh phí là 505.607 tỷ đồng.

Ngay khi thành phố ban hành Quyết định ngày 27/4, tất cả các quận, huyện, thị xã đã triển khai ngay việc rà soát, lập danh sách, chi trả. Các quận huyện có nguồn lực đã bố trí giải ngân ngay; có nơi do vướng mắc nguồn lực đã vay vốn để chi trả ngay cho người dân liên tục từ 27/4 đến hết 3/5. Đến nay, các đơn vị sơ bộ đã chi trả 271.479 người, đạt 65,4%. Trong quá trình triển khai, nhiều quận, huyện đã rất tích cực bố trí nguồn lực đảm bảo chi trả kịp thời. 5 quận, huyện chi trả đạt trên 95% là: Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Trì, Hoài Đức và Mê Linh… Sau khi các quận, huyện kết thúc chi trả, Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra công tác trên.

“Bước đầu Sở chưa nhận được thông tin nào phản ánh về việc chi trả sai, không đúng đối tượng hay gây phiền hà, khó dễ cho người dân”, bà Nhàn nói.

Không để dịch chồng dịch

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố điểm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới với số ca nhiễm vượt qua con số 3,5 triệu người; số người chết vượt qua con số 250.000 người và nêu rõ: “Dịch bệnh mang lại thách thức chưa từng có về mọi mặt với nhiều quốc gia; từ những câu hỏi mang tính chất nhân đạo cho đến kiểm điểm chính sách, cấu trúc xã hội kinh tế”.

Chủ tịch UBND Thành phố phân tích một số nội dung quan trọng như: Trong khi số ca nhiễm, tử vong vẫn đang tăng, một số nước đang dần nới lỏng lệnh đóng cửa bằng cách mở dần các cửa hàng, nơi công cộng… Đỉnh dịch thứ 2 xuất hiện ở một số nước mở cửa sớm. Số ca nhiễm tăng vọt cho thấy thời gian đóng cửa lâu sẽ hạ đỉnh dịch thứ 2 xuống thấp. Chủ tịch UBND Thành phố dẫn chứng: “Điển hình là Singapore đã làm tốt trong giai đoạn 1, đỉnh dịch xuống thấp, giai đoạn 2 nới lỏng đã bùng phát”.

Ở Việt Nam đã có 151 ca nhiễm Covid-19 được chữa khỏi nhưng có 14 ca dương tính trở lại (có ca sau 18 ngày). “Tôi đã hỏi các chuyên gia CDC của một số nước châu Âu thì bệnh này nhiễm vào phổi nên rất có thể virus này nằm ẩn nấp trong phổi. Khi điều trị xong lại bùng phát lại và lên mũi, họng. Việc này Bộ Y tế đã giải thích. Ở Hà Nội, tất cả các trường hợp đã khỏi sau khi nhiễm bệnh về địa bàn tiếp tục phải cách ly tại nhà 30 - 35 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh và dẫn chứng ngay ca bệnh nhân người Anh vừa qua có thời gian dương tính trở lại sau gần 1 tháng…

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trở thành thói quen tại gia đình, nơi làm việc, giữ khoảng cách an toàn nơi công cộng và không tụ tập đông người khi không cần thiết…

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các quận, huyện, ngoài dịch Covid-19, chuẩn bị công tác phòng ngừa và phun phòng dịch sốt xuất huyết. Tuyên truyền để người dân không đựng, chứa nước tù trong nhà để phát sinh mầm bệnh sốt xuất huyết; các quận, huyện, thị xã tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn phòng chống sốt xuất huyết. "Phấn đấu không để dịch chồng dịch", Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu.

Nhắc nhở các đơn vị tiếp tục cảnh giác cao độ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh Covid-19; phải phát hiện nhanh tất cả các trường hợp bất thường như ho, sốt, đau họng, cách ly và xét nghiệm kịp thời… Chủ tịch UBND Thành phố lưu ý: "Tất cả các trường hợp này không cần chờ đợi mà tiến hành cách ly ngay. Tuy nhiên, như phản ứng với trường hợp công nhân bị sốt xuất huyết tại huyện Gia Lâm, huyện tuyên bố cách ly 600 người dân… Việc này đề nghị huyện phải báo cáo Ban Chỉ đạo Thành phố trước khi quyết định".

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng đề nghị với các trường hợp bất thường, đưa vào 5 bệnh viện của thành phố, nếu xét nghiệm cho kết quả âm tính, cho cách ly tại nhà; dương tính chuyển đến Bệnh viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bởi: "Phân loại, truy xuất nguồn lây là việc làm rất quan trọng. Bất luận trường hợp nào, đều phải làm rõ nguồn gốc lây nhiễm để kịp thời xác định F0, F1, F2. Công tác chuẩn bị vật tư y tế là công tác lâu dài cho đến khi thế giời hết dịch và đến khi có vacxin. Nếu kể cả có vacxin, thì phải trong vòng 3 năm nữa mới có thể có vacxin đại trà”.

Giảm họp để chăm lo đời sống, phục hồi sản xuất

Từ việc sắp tới số lượng người khám chữa bệnh sẽ tăng, yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm quy định mỗi người bệnh chỉ được một người nhà chăm sóc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, như vậy vừa giảm nguy cơ lây nhiễm vừa giảm được từ 5 đến 60 nghìn người tham gia giao thông, giảm ùn tắc. Các bệnh viện cũng cần học hỏi mô hình hẹn giờ khám bệnh qua mạng của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang để người bệnh không tập trung đông, không bị ùn ứ tại các bệnh viện.

Về việc học sinh trở lại trường và thực hiện giãn cách giờ học, theo Chủ tịch UBND Thành phố, việc thực hiện giãn cách từ 1 đến 1,5m trong lớp học sẽ gặp nhiều khó khăn nên các trường cần cố gắng giữ khoảng cách an toàn nhất có thể. “Chúng ta cũng phải tự tin rằng, thời gian vừa qua tất cả các nguồn lây giai đoạn 1 và giai đoạn 2 từ nhiều nước về… đã được ngăn ngừa và kiểm soát tốt. Nếu chúng ta không tiếp xúc với người nước ngoài, những người đi từ vùng biên giới trở về thì nguy cơ lây nhiễm sẽ giảm nhiều”, Chủ tịch UBND Thành phố nói thêm.

Yêu cầu các quận, huyện tiếp tục tăng cường kiểm tra tất cả các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h, Chủ tịch UBND Thành phố nêu thêm, việc xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào nhất là: Cửa hàng bán hoa, sửa chữa xe máy, điện tử điện lạnh, ba lo túi xách, khung tranh ảnh, lò rèn, hàng ăn…

“Thời gian này, Ban Chỉ đạo phòng dịch bệnh Covid-19 sẽ chỉ họp 3 - 4 ngày một lần để tập trung chăm lo cho sản xuất, đời sống…”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
  • Ngô Quyền (Hải Phòng): Chính quyền chung tay giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

    (Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 26/4, UBND Ngô Quyền trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

    14:48 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load