(Xây dựng) - Chiều 8/12, tại Kỳ họp thứ mười, HĐND Thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết về phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư 31 dự án sử dụng vốn đầu tư công, trong đó có cầu Vân Phúc.
Quang cảnh Kỳ họp thứ mười, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI. |
Tại Kỳ họp thứ mười, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, UBND thành phố trình HĐND thành phố tổng số 35 dự án trình phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó có 6 dự án nhóm A, 24 nhóm B, 5 nhóm C; 24 dự án quyết định chủ trương đầu tư, 11 dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích của UBND thành phố về bảo đảm khả năng cân đối nguồn vốn để triển khai các dự án theo tiến độ dự kiến và các nội dung giải trình, báo cáo bổ sung của UBND, các ban đã thống nhất đề nghị HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 11 dự án sử dụng ngân sách cấp thành phố và 12 dự án sử dụng ngân sách cấp huyện; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 7 dự án sử dụng ngân sách cấp thành phố và 1 dự án sử dụng ngân sách cấp huyện.
Nghị quyết giao UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, chuẩn xác quy mô, nội dung đầu tư, có giải pháp đấu nối thích hợp, khớp nối đồng bộ, lựa chọn phương án, giải pháp kỹ thuật phù hợp, bảo đảm không trùng lặp và tiết kiệm, hiệu quả và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
Vị trí xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 (Đồ họa: Tiến Thành). |
Theo đó HĐND Thành phố Hà Nội thông qua nghị quyết về phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư 31 dự án sử dụng vốn đầu tư công, trong đó có cầu Vân Phúc. Cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 dài 7,7km. Điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.
Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, việc xây cầu Vân Phúc nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của nhân dân, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận trong vùng thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Vân Phúc là một trong 10 cầu qua sông Hồng được xây dựng theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050. 9 cầu còn lại gồm Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên.
Hiện nay, Hà Nội có 8 cầu qua sông Hồng: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.
Tuệ Minh (T/h)
Theo