Thứ sáu 29/03/2024 19:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Người dân tháo chốt chặn, xe rác bắt đầu trở lại bãi Nam Sơn

21:03 | 17/07/2020

(Xây dựng) – Từ khoảng 13h30 ngày 17/7, người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn đã bắt đầu dỡ bỏ các chốt chặn vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, tạo điều kiện cho xe chở rác vào bãi và giải quyết tình trạng ùn ứ rác thải trên đường phố Hà Nội trong nhiều ngày qua.

ha noi nguo i dan tha o cho t cha n xe ra c ba t da u tro la i ba i nam son
Xe chở rác đã bắt đầu trở lại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, sáng 17/7, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn về chính sách giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng bởi hoạt động của Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Buổi đối thoại diễn ra tại Hội trường UBND huyện Sóc Sơn với sự góp mặt của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng.

ha noi nguo i dan tha o cho t cha n xe ra c ba t da u tro la i ba i nam son
Rác thải được chôn lấp ở Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn đang ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe và cuộc sống của người dân xung quanh.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một người dân xã Hồng Kỳ tham dự cuộc đối thoại cho biết, nguyên nhân chính khiến người dân chặn xe chở rác trong những ngày qua liên quan đến việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 500m từ Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn.

Trước đó, công văn hỏa tốc của UBND Thành phố đã cam kết sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, đền bù và di dời hơn 1.000 hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng trong quý II/2020.

Nhưng hiện tại đã là quý III/2020 mà công việc này vẫn chưa được hoàn thành. Không những thế, tất cả những phương án của người dân đưa lên cũng chưa được duyệt.

ha noi nguo i dan tha o cho t cha n xe ra c ba t da u tro la i ba i nam son
Rất nhiều rác thải vẫn đang chất đống ngoài đường phố giữa những ngày nóng nắng và bốc mùi rất khó chịu.

Về phương án tái định cư, người dân đã phản đối phương án ban đầu vì nơi ở mới cách bãi rác khoảng 1,3km, nhưng lại nằm trên hướng gió của bãi rác thổi ra. Thay vào đó, người dân xã Hồng Kỳ đề nghị xây dựng khu tái định cư ở một chỗ khác trong xã, cách khu xử lý chất thải khoảng 3 - 4km.

Trong cuộc đối thoại, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đồng ý với đề nghị của người dân và yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn phải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ này, hoàn thành thủ tục trong năm nay để bắt đầu xây dựng vào đầu năm sau, nhanh chóng ổn định chỗ ở cho người dân.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng đã xin lỗi người dân vì chậm tiến độ thực hiện dự án và tháo gỡ tất cả những vướng mắc của người dân liên quan đến vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng.

ha noi nguo i dan tha o cho t cha n xe ra c ba t da u tro la i ba i nam son
Công nhân vệ sinh môi trường đang phải làm việc vất vả hơn ngày thường để kịp thời chuyển rác thải khỏi các tuyến phố ở nội thành.

Trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng, UBND huyện Sóc Sơn đã xác nhận thông tin kết quả cuộc đối thoại sáng nay với người dân.

Ngay sau khi chốt chặn ở 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ được dỡ bỏ, các xe chở rác đã bắt đầu trở lại bãi Nam Sơn. Trước đó, vì người dân chặn xe chở rác vào bãi nên rác thải ở các quận nội thành Hà Nội bị ùn ứ rất nhiều trên đường phố từ ngày 15/7.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load