Thứ tư 01/05/2024 08:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

09:18 | 18/04/2024

(Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hai ô đất có ký hiệu C/D13 Khu đô thị mới Cầu Giấy và CC3 Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngày 12/10/2005, UBND Thành phố Hà Nội ra Quyết định số 6890/QĐ-UB phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất lô đất D13 Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, do UBND quận Cầu Giấy tổ chức vào ngày 29/9/2005, trong đó có khu đất xây dựng nhà chung cư cao tầng với diện tích 7.236m2 có ký hiệu C/D13, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp trên 65 tỷ đồng. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (Công ty CIRI) thuộc Tập đoàn GFS. Lô đất này có vị trí tiếp giáp với phố Thành Thái, phố Khúc Thừa Dụ, ngõ 102 phố Khúc Thừa Dụ và phố Trương Công Giai.

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Lô đất C/D13 bị thanh tra về bán đấu giá quyền sử dụng đất.

Sau gần 20 năm kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, đến nay, đây vẫn là một bãi đất trống khi dự án nhà chung cư cao tầng vẫn chưa triển khai xây dựng, xung quanh được quây tôn kín, phía trên là hàng rào thép lưới và hệ thống camera.

Được biết, đầu năm 2024, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong công tác quản lý sử dụng đất đai và quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Theo đó, Đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với lô đất C/D13 thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy.

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Lô đất dự kiến xây dựng công trình thương mại dịch vụ của Công ty CP Tập đoàn Hà Đô.

Nằm cạnh lô đất C/D13 là lô đất CC3 Khu đô thị mới Dịch Vọng cũng trong hoàn cảnh tương tự. Được biết, Ngày 24/5/2004, Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3213/QĐ-UB về việc thu hồi 216.110m2 đất tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy giao cho Công ty đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Từ Liêm (tên gọi tắt là Lideco) để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Dịch Vọng.

Trong quá trình thực hiện dự án này, Lideco đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng nhà ở để bán tại phường Dịch Vọng với Tập đoàn Hà Đô. Triển khai việc hợp tác này, Lideco đã ký kết các phụ lục hợp đồng, biên bản thể hiện việc Tập đoàn Hà Đô được quyền quản lý, khai thác diện tích đất thuộc lô CC3, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Mục đích sử dụng đất của lô CC3 được thể hiện tại Quyết định số 3213/QĐ-UB là đất xây dựng công trình công cộng.

Theo ghi nhận của phóng viên, dự án xây dựng công trình thương mại dịch vụ trên lô đất CC3 của Tập đoàn Hà Đô vẫn chưa được triển khai, bên trong khu đất chỉ toàn là cây cỏ và một số sân tennis đã bỏ hoang. Phía bên ngoài khu đất dọc theo phố Trương Công Giai đang là nơi tập kết rác thải, gây mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Hoài Nam – đại diện Tập đoàn Hà Đô cho biết: Lô đất CC3 được giao cho Tập đoàn Hà Đô thực hiện đầu tư xây dựng nằm trong dự án thành phần của Khu đô thị mới Dịch Vọng. Phối cảnh của dự án này là 3,5 tầng với chức năng thương mại dịch vụ và văn phòng. Phối cảnh kiến trúc này được duyệt từ thời kỳ đầu (từ năm 2012), nên giờ đây không còn phù hợp với xu thế hiện tại. Vì vậy, đầu năm 2023, chủ đầu tư đã gửi đề xuất điều chỉnh lên Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội để thỏa thuận lại phương án kiến trúc. Sau đó, lấy ý kiến cộng đồng cư dân sống xung quanh, xin ý kiến của các cấp chính quyền để điều chỉnh mặt đứng phối cảnh phù hợp với không gian cảnh quan xung quanh.

Sau khi nhận được sự đồng thuận của cư dân và chính quyền phường Dịch Vọng và quận Cầu Giấy, chủ đầu tư đã xin ý kiến Sở Tài Nguyên và Môi trường để thẩm định, quá trình này cũng mất nhiều thời gian. Cuối tháng 12/2023, giấy chứng nhận đầu tư của dự án lại hết hạn và chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục gia hạn.

Cũng theo vị đại diện Tập đoàn Hà Đô, hiện nay, thủ tục gia hạn đã được các Sở, ngành cho ý kiến và chắc chắn trong tháng 4/2024 sẽ hoàn thành việc gia hạn chứng nhận đầu tư. Sau đó, chờ thỏa thuận quy hoạch kiến trúc theo quy định của pháp luật xong thì Tập đoàn Hà Đô sẽ triển khai thi công theo đúng phối cảnh và thời gian thi công dự án khoảng 8 tháng.

Tiến Hào – Vũ Ninh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load