Chủ nhật 29/09/2024 05:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Hà Nội dự kiến sẽ thay thế những cây xanh không đạt thẩm mỹ

11:31 | 24/10/2022

(Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội cho biết thành phố dự kiến sẽ khảo sát, lập kế hoạch thay thế cây xanh bị sâu bệnh không có khả năng điều trị, cây già cỗi, cây còi cọc, cong, nghiêng, không đạt yêu cầu thẩm mỹ và kém phát huy tác dụng cải thiện môi trường...

ha noi du kien se thay the nhung cay xanh khong dat tham my
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Dự thảo Quy định có 4 chương với 19 điều, trong đó nêu cụ thể nhiều nội dung như về nguyên tắc quản lý cây xanh đô thị; phân công, phân cấp quản lý hệ thống cây xanh đô thị; quy hoạch, kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh công cộng đô thị…

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải, UBND cấp huyện và các Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố và các đơn vị có liên quan thực hiện lập kế hoạch đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình trong đó có hạng mục cây xanh sử dụng công cộng đô thị 5 năm và hàng năm trên địa bàn phạm vi quản lý, gửi về Sở Xây dựng tổng hợp, trình UBND thành phố ban hành.

Nội dung Kế hoạch đầu tư, phát triển cây xanh sử dụng công cộng đô thị 5 năm và hàng năm bao gồm một số nội dung chính như: Khảo sát, lập kế hoạch trồng mới, cải tạo, chỉnh trang cây trên đường phố, trong công viên, vườn hoa và các khu vực công cộng khác của đô thị và các dự án đầu tư xây dựng công trình trong đó có hạng mục cây xanh;

Một nội dung nữa là khảo sát, chặt hạ và trồng thay thế cây bị chết, cây có nguy cơ không đảm bảo an toàn, cây có nguy cơ gãy đổ đột ngột; khảo sát, lập kế hoạch thay thế cây bị sâu bệnh không có khả năng điều trị, cây già cỗi, cây còi cọc, cong, nghiêng, không đạt yêu cầu thẩm mỹ và kém phát huy tác dụng cải thiện môi trường; cải tạo cây xanh thuộc danh mục cây cấm trồng trong đô thị.

Về nội dung “Trồng cây xanh đô thị”, dự thảo Quy định của thành phố nêu, với cây xanh đường phố, cây trồng thuộc các dự án đầu tư được thiết kế đồng bộ với các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trước khi phê duyệt hồ sơ thiết kế chủ đầu tư gửi cơ quan quản lý nhà nước về cây xanh để thống nhất về chủng loại, tiêu chuẩn, thời gian chăm sóc, bảo vệ, bảo hành cây xanh.

Việc trồng mới, bổ sung, thay thế cây xanh trên cùng một tuyến đường phố (đối với tuyến đường, phố đang có hệ thống cây xanh hiện trạng), Hà Nội sẽ lựa chọn một loài cây chủ đạo để trồng mới, thay thế, bổ sung cho đoạn đường. Khoảng cách cây trồng phải đảm bảo theo quy định và theo phân loại cây xanh đô thị; trồng cây ở khoảng trước tường ngăn giữa hai nhà phố, tránh trồng giữa cổng hoặc chính diện nhà dân, cơ quan, tổ chức.

Tại các dải phân cách, nút giao thông, ngoài việc phải tuân thủ các quy định về bảo vệ an toàn giao thông tổ chức trồng cây bóng mát, cây mảng, cây bụi, hoa tạo thành mảng xanh tăng cảnh quan, mỹ quan đô thị; cây xanh được trồng không che khuất biển, đèn tín hiệu giao thông, đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông; trường hợp tán cây rộng che khuất biển, đèn tín hiệu giao thông thì phải di dời hoặc cắt tỉa tán để đảm bảo tầm quan sát.

Quy định cũng có riêng một điều về việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị. Theo đó, Sở Xây dựng có thẩm quyền cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trong trường hợp cây xanh do UBND Thành phố quản lý; UBND cấp huyện cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trên địa bàn hành chính quản lý...

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Đề xuất thí điểm 2 tuyến phố kiểu mẫu tại Biên Hòa

    (Xây dựng) - Thành phố Biên Hòa đã có kế hoạch thí điểm 03 tuyến đường kiểu mẫu nhưng đến nay, các tuyến phố này mới chỉ dừng lại ở mức tuyến phố “sạch”. Tuyến phố kiểu mẫu đô thị đúng nghĩa là “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh”, vì vậy Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất 02 khu vực đáp ứng các điều kiện của một tuyến phố kiểu mẫu.

  • Long An: Đẩy nhanh phát triển đô thị theo hướng bền vững

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ hiện nay, chương trình phát triển đô thị không chỉ đơn thuần là một chiến lược phát triển kinh tế mà còn là một động lực mạnh mẽ giúp các địa phương định hình tương lai. Chương trình phát triển đô thị tạo động lực, định hướng để các địa phương triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn, nâng loại các đô thị hiện hữu và hình thành, phát triển các đô thị mới, hướng đến sự bền vững.

  • Cần Thơ: Giải bài toán ngập lụt đô thị

    (Xây dựng) - UBND thành phố Cần Thơ đánh giá, việc đầu tư dự án ứng phó với tình trạng ngập lụt là rất cần thiết và cấp bách…

  • Cẩm Phả (Quảng Ninh): Khôi phục cảnh quan đô thị sau bão số 3

    (Xây dựng) – Thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) là một trong những địa phương của tỉnh bị thiệt hại nặng nề trong bão số 3, ngay khi bão tan thành phố đã kết hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn, nòng cốt ngành Than huy động tiềm lực xe máy cùng các tầng lớp nhân dân các phường xã dọn dẹp vệ sinh môi trường, khôi phục lại cảnh quan, nhanh chóng ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

  • Đông Hà (Quảng Trị): Họp báo chuẩn bị Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 thành lập thành phố

    (Xây dựng) – Hướng tới Lễ đón nhận đạt đô thị loại II và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố (2009 – 2024) được tổ chức vào ngày 14/10, ngày 26/9 UBND thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo nhằm thông tin quá trình xây dựng thành phố đô thị và thành phố.

  • Thành phố Bắc Giang: Tầm vóc mới, diện mạo mới của đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Bắc Giang về phát triển đô thị theo hướng xanh – thông minh, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Bắc Giang đã được khoác lên mình một vóc dáng mới; không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại; hạ tầng giao thông xuyên suốt, đồng bộ đã tạo động lực cho sự phát triển thành phố.

Xem thêm
  • Lào Cai: Đoàn công tác liên ngành khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu theo tiêu chí đô thị loại IV

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn công tác liên ngành của Trung ương gồm cán bộ các Cục, Vụ liên quan thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Quốc hội đã khảo sát tình hình phát triển đô thị Phố Lu (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) theo tiêu chí đô thị loại IV.

    10:27 | 26/09/2024
  • Thành phố Hà Tĩnh: Phát triển nông nghiệp giữa lòng đô thị

    (Xây dựng) - Thời gian qua, thực hiện các chương trình sản xuất nông nghiệp đô thị, thành phố Hà Tĩnh đã tập trung phát triển nhiều mô hình tích tụ ruộng đất, ứng dụng công nghệ cao, phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng sinh thái bền vững.

    14:53 | 25/09/2024
  • Hà Nội: Phố phường rực rỡ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) – Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), Thành phố Hà Nội đã trang trí các tuyến phố với hàng loạt băng rôn, tranh cổ động đầy ý nghĩa. Bên cạnh đó, người dân cũng nô nức mong chờ nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chuẩn bị diễn ra nhân dịp này.

    14:47 | 25/09/2024
  • 100 năm hình thành và phát triển đô thị trung tâm Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Trải qua bao thăng trầm lịch sử của một đô thị tròn 100 tuổi, thành phố Hà Tĩnh đã tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế, xây dựng và phát triển với quy mô phù hợp, kết cầu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

    14:24 | 25/09/2024
  • Ninh Bình: Phát triển đô thị di sản không quên bảo tồn nhà ở truyền thống trong vùng lõi danh thắng Tràng An

    (Xây dựng) – Trong thời gian tới, thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư sẽ sáp nhập trở thành thành phố Hoa Lư. Với gần 30% diện tích là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, đây sẽ là một đô thị di sản năng động và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, bên cạnh việc phát triển đô thị di sản, Ninh Bình đang triển khai nhiệm vụ bảo tồn những giá trị đặc trưng trong lối kiến trúc xây dựng tại vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An.

    11:20 | 25/09/2024
  • Thông qua dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Hải Phòng

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 150/NQ-CP ngày 24/9/2024 đồng ý thông qua dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.

    08:16 | 25/09/2024
  • Cao Bằng: Xây dựng đồng bộ các dự án phát triển đô thị

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong việc phát triển đô thị. Việc đầu tư xây dựng đồng bộ các dự án phát triển đô thị đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững.

    10:37 | 24/09/2024
  • Hà Nội: Đặt mục tiêu hình thành 3 thành phố mới vào năm 2045

    (Xây dựng) - Tại Chương trình phát triển đô thị Thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2035 (gọi tắt là Chương trình) vừa trình HĐND Thành phố xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9/2024, Hà Nội đặt tầm nhìn trong giai đoạn năm 2045 hình thành thành phố phía Bắc với hạt nhân chính là quận Đông Anh; phát triển đô thị tại Hòa Lạc, Xuân Mai tiến tới hình thành thành phố phía Tây và phát triển đô thị tại Phú Xuyên, Thường Tín để hình thành thành phố phía Nam.

    08:33 | 24/09/2024
  • Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương là đô thị loại III

    (Xây dựng) – Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 858/QĐ-BXD ngày 16/9/2024 về việc công nhận thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương là đô thị loại III.

    20:32 | 23/09/2024
  • Thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên): Xây dựng phát triển đô thị theo hướng xanh

    (Xây dựng) - Xây dựng đô thị xanh là một trong những mục tiêu quan trọng của thành phố Phổ Yên đang hướng tới trong quá trình hội nhập và phát triển. Với những kết quả đã đạt được, đô thị trẻ Phổ Yên đang tạo cho mình một diện mạo mới, một điểm nhấn mới, mang đậm màu xanh của thiên nhiên với môi trường trong lành, đáng sống, đáng đến.

    20:40 | 22/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load