(Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quy hoạch Sông Hồng – Thăng Long (QHSH-TL) có địa chỉ tại ô số 11, tầng 2 Toà nhà D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội vừa chính thức có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hiến kế tiết kiệm hơn 900 tỷ đồng xây dựng đường Phan Trọng Tuệ kéo từ đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến đường Vành đai 3 trên cao.
Theo nội dung văn bản: Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án làm đường Phan Trọng Tuệ kéo từ đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đến đường Vành đai 3 trên cao dài khoảng 3,4km với tổng mức đầu tư mới là khoảng 3.248 tỷ đồng. Công ty QHSH - TL đã xem xét kỹ quy hoạch dự án này trước đây và thấy rằng phương án quy hoạch của Sở Giao thông Vận tải còn nhiều bất cập và sẽ gây lãng phí tiền giải phóng mặt bằng, lãng phí tiền sử dụng đất khi bán đấu giá...
Công ty đã lập bản vẽ quy hoạch như sau: Dự án đường Phan Trọng Tuệ kéo dài và đường đê Nguyễn Khoái mở rộng và cầu dẫn kết nối vào đường Vành đai 3 trên cao: Làm đường Phan Trọng Tuệ kéo dài 500m (từ đường Pháp Vân đến đê Nguyễn Khoái) khoảng 50 tỷ đồng.
Làm cầu vượt đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và đường trên cao vào đê Nguyễn Khoái dài 1,2km và cầu dẫn 2 bên dài khoảng 200m khoảng: 1,4km x rộng 20m x 35 triệu đồng = 980 tỷ đồng. Giải phóng mặt bằng để làm đường Phan Trọng Tuệ kéo dài là khoảng 30 tỷ đồng. Đường đê Nguyễn Khoái (trong đê) mở rộng từ 10m hiện nay thành 40m dài 3km khoảng 300 tỷ.
Làm đê bê tông cao 3m và dài 4km (để hạ đê bên trong xuống 2m thành đường rộng ra giống như đường Đê Yên Phụ) là khoảng 48 tỷ đồng: 3m x 4.000m x 2 phía x 2 triệu = 48 tỷ đồng.
Làm cầu dẫn rộng 20m từ đường đê Nguyễn Khoái kết nối vào đường Vành đai 3 trên cao khoảng 300 tỷ đồng. Làm đường Nguyễn Khoái bên ngoài đê rộng 50m và dài 4 km là khoảng 400 tỷ đồng. Làm đường Phan Trọng Tuệ kéo dài từ đường 1A đến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 1,5km là khoảng 150 tỷ đồng.
Giải phóng mặt bằng để làm đường Phan Trọng Tuệ kéo dài 1,5km là khoảng 75 tỷ đồng. Tổng: + 980 + 30 + 300 + 48 + 300 + 400 + 150 + 75 = 2.333 tỷ đồng.
So sánh giữa phương án của Sở Giao thông Vận tải và phương án của Công ty Công ty QHSH - TL thì thấy rằng: Phương án của Công ty QHSH - TL tiết kiệm hơn khoảng 915 tỷ đồng (3.248 tỷ đồng - 2.333 tỷ đồng); làm nhiều hơn 3 hạng mục (số 7, 8, 9) khoảng 625 tỷ đồng; Tiết kiệm tiền sử dụng đất sẽ bán đấu giá từng nhà liền kề đối với phần đất mà phương án của Sở Giao thông Vận tải làm đường vào khu vực phía dưới là khoảng: 2.900m dài x 50m rộng x 60 triệu đồng = 8.700 tỷ đồng; Tiết kiệm khoảng 2ha đất so với phương án của Sở Giao thông Vận tải và tính ra tiền là khoảng: 20.000m2 x 60 triệu đồng = 1.200 tỷ đồng.
Công ty QHSH – TL kiến nghị: UBND Thành phố Hà Nội xem xét lại phương án quy hoạch của Sở Giao thông Vận tải vì phương án của Sở Giao thông Vận tải là lãng phí tiền sử dụng đất. Thành phố nên tổ chức nhiều buổi trao đổi về phương án quy hoạch của Sở Giao thông Vận tải và các phương án khác của chuyên gia quy hoạch, kinh tế, tài chính để tránh lãng phí tiền sử dụng đất và tiền đầu tư do phương án quy hoạch cũ không hài hoà, tiết kiệm.
Hải Đăng
Theo