Thứ sáu 03/05/2024 11:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: “Chuồng cọp” chơi vơi trên những khu tập thể xập xệ

19:20 | 18/06/2020

(Xây dựng) - Đằng sau vẻ hào nhoáng, lấp lánh ánh đèn của những cao ốc cao chọc trời, những con phố với những ngôi biệt thự, là những khu tập thể cũ đã tàn tạ sau hàng chục năm sử dụng. Nhiều tòa nhà đã tróc sơn, vữa, lộ cả bê tông cốt thép, vậy mà những khu tập thể này vẫn phải “gồng mình” chống đỡ những “chuồng cọp” treo lơ lửng, luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân xung quanh.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
“Chuồng cọp” ngày càng lớn, xuất hiện ngày càng nhiều ở các khu tập thể, làm cho bề mặt khu tập thể bị lồi lõm, không còn nhận ra đâu là tường (Ảnh: Hồng Thương)

Không phải ngoại thành hay ở đâu xa, những “chuồng cọp” lơ lửng nằm trên những khu tập thể cũ ở các quận trung tâm Hà Nội như: Khu tập thể Nghĩa Tân (Cầu Giấy); khu tập thể Ngọc Khánh (Ba Đình) hay khu tập thể Kim Liên nằm ngay mặt đường đối diện trung tâm thương mại Vincom Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa)...

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Khu chung cư tại ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc hầu hết mọi căn nhà đều có lồng sắt bên ngoài (Ảnh: Diệu Linh).

Gọi là “chuồng cọp” bởi nó nhà những khối khung sắt lồi ra khỏi bề mặt tòa nhà, được người dân cơi nới ở cả mặt trước lẫn mặt sau nhà để mở rộng không gian. Đi trên những con phố ở Hà Nội, không khó để nhìn thấy những “chuồng cọp” mọc ra nhấp nhô với đủ hình dáng, chất liệu và kích cỡ khác nhau. Khu tập thể thường có 4-5 tầng, mỗi tầng có thêm một dãy “chuồng cọp”, thậm chí “chuồng cọp” tầng này nằm chồng “chuồng cọp” lên tầng kia.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Những “chuồng cọp” được cơi nới trái phép, chồng lên nhau luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn (Ảnh: Diệu Linh)

“Chuồng cọp” mọc ra từ các tầng là hình ảnh đặc trưng của các khu tập thể cũ tại Thủ đô Hà Nội hiện nay. Nhu cầu sinh hoạt ngày càng tăng, diện tích đất nhà tập thể không thể đáp ứng được hết nên số lượng “chuồng cọp” ngày càng nhiều. Hầu hết các hộ dân sống tại khu tập thể đều làm “chuồng cọp” để tăng diện tích sử dụng và chống trộm cắp, mỗi phòng có thể tăng từ vài m đến cả chục m2. Có căn hộ, diện tích cơi nới tương đương một phòng.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Mọi sinh hoạt của gia đình như đun nấu, phơi quần áo, trồng cây cảnh được gói gọn trong “chuồng cọp” (Ảnh: Hồng Thương).

Khi được hỏi, ông Hùng sống tại khu tập thể Nghĩa Tân cho biết: “Giờ mà không tự cơi nới ra thì gia đình chúng tôi không đủ diện tích để sinh hoạt. Cho nên việc cơi nới thêm những “chuồng cọp” là điều hiển nhiên và đã diễn ra cách đây cả chục năm”.

Hầu hết các “chuồng cọp” được xây dựng tự phát bằng việc khoan tường, dựng các dầm thép và dùng các tấm gỗ làm sàn rồi dùng tôn để quây kín. Không ít những hộ dân vì muốn cơi nới tối đa diện tích để ở nên bất chấp mọi nguy hiểm, đua ra ngoài tận 3-4m, vừa mất an toàn cho bản thân và gia đình, vừa làm mất mỹ quan đô thị. Điều đáng nói nhiều hộ gia đình đã hàn “chuồng cọp” qua cả hệ thống dẫn điện, hoặc đè lên hệ thống điện. Việc người dân tự ý thay đổi kết cấu của tòa nhà khiến cho các khu tập thể này ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

ha noi chuong cop choi voi tren nhung khu tap the xap xe
Khung sắt “chuồng cọp” rào kín các lối thoát hiểm của ngôi nhà (Ảnh: Diệu Linh)

Cũng mới đây, người dân còn bàng hoàng trước hàng loạt vụ tai nạn chết người do những tấm biển quảng cáo kích thước lớn bịt kín lỗ thoát hiểm của quán karaoke, thì những song sắt “chuồng cọp” vẫn ngang nhiên rào, bịt kín tất cả những lối thoát ban công, cửa sổ của toàn bộ khu tập thể.

Nếu xảy ra hỏa hoạn thì thiệt hại có lẽ không thể tưởng tượng được. Ngoài ra, mùa mưa sắp đến, những “chuồng cọp” làm bằng sàn gỗ luôn có nguy cơ sập bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm không chỉ đến hộ dân mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Diệu Linh - Hồng Thương
(Học viện Báo chí và Tuyên truyền)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load