Thứ ba 30/04/2024 06:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cải tạo, chỉnh trang mặt phố Tràng Tiền

12:40 | 15/04/2024

(Xây dựng) - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đang thực hiện Dự án cải tạo kiến trúc, cảnh quan, nâng cấp hạ tầng tuyến phố Tràng Tiền. Dự kiến hoàn thành tuyến phố vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Hà Nội: Cải tạo, chỉnh trang mặt phố Tràng Tiền
Hà Nội cải tạo, chỉnh trang mặt phố Tràng Tiền (ảnh: Hoàng Anh).

Phố Tràng Tiền là tuyến phố có nhiều công trình kiến trúc giá trị, nhiều câu chuyện lịch sử, nhiều dấu vết văn hóa và những nếp sống gắn liền với người Hà Nội qua nhiều năm tháng. Tuyến phố dài 400m, bắt đầu từ nút giao Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài đến Quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Hiện nay, trên phố xuất hiện nhiều công trình xuống cấp cả về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ. Đặc biệt, sự phát triển tự phát của một số công trình gây ảnh hưởng đến mặt đứng của cả tuyến phố.

Quận Hoàn Kiếm đã tổ chức cải tạo lại mặt tiền tuyến phố Tràng Tiền nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dân trong khu vực cũng như du khách trong và ngoài nước.

UBND quận Hoàn Kiếm đánh giá, hạ tầng kỹ thuật cần được quy hoạch lại phù hợp với sự phát triển của tổng thể khu vực hồ Hoàn Kiếm. Các công trình thuộc diện chỉnh trang, bảo tồn cũng cần có các cách thức trùng tu hợp lý, tránh tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Việc đưa ra các quy định về thiết kế, quy chế giới hạn chiều cao từng tầng, biện pháp cải tạo chỉnh trang, định hướng sử dụng vật liệu, cách thức chiếu sáng... là công việc cấp bách.

Theo Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, việc cải tạo mặt tiền các công trình được chia làm ba loại. Thứ nhất là chỉnh trang theo hướng bảo tồn các công trình có ý nghĩa lịch sử, ghi dấu một giai đoạn phát triển của tuyến phố. Loại công trình này sẽ được giữ nguyên tính gốc của công trình bằng các biện pháp trùng tu và bảo dưỡng.

Hà Nội: Cải tạo, chỉnh trang mặt phố Tràng Tiền
UBND quận Hoàn Kiếm đánh giá, hạ tầng kỹ thuật cần được quy hoạch lại phù hợp với sự phát triển của tổng thể khu vực hồ Hoàn Kiếm (ảnh: Hoàng Anh).

Thứ hai là can thiệp mức độ vừa phải với công trình không mang nặng yếu tố lịch sử. Phần lớn công trình ở dạng này xuống cấp, xuất hiện nhiều yếu tố gây ảnh hưởng mỹ quan như: Cục nóng điều hòa, dây điện, ống, biển hiệu, biển quảng cáo...

Thứ ba là những công trình không nằm trong hai loại trên, thuộc quản lý tư nhân, có khả năng xây mới trong tương lai.

Công tác cải tạo sẽ được thực hiện từ ngã ba Tràng Tiền - Đinh Tiên Hoàng đến đoạn giao với phố Nguyễn Xí. Khu vực này có khoảng 50 hộ dân chủ yếu nằm trên tầng hai. Tầng một là các cửa hiệu.

Trước khi cải tạo, đơn vị chức năng đã yêu cầu các hộ dân, cơ quan, đơn vị tháo dỡ các hạng mục cơi nới. Trong quá trình thi công, các cơ quan, đơn vị, các hộ dân được bảo đảm điều kiện làm việc, sinh hoạt bình thường, không bị xáo trộn.

Mai Chi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load