Thứ tư 21/08/2024 13:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Hà Nội: Báo động về ô nhiễm nguồn nước

21:44 | 18/10/2018

(Xây dựng) – Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay tại các đô thị của Việt Nam, đặc biệt là tại TP Hà Nội đã làm bộ mặt đô thị như khoác lên chiếc áo mới. Thế nhưng kéo theo đó là những hệ lụy từ việc đô thị hóa đối với đời sống sinh hoạt của người dân đó là ô nhiễm không khí và nguồn nước. Hiện nay, thực trạng hệ thống sông, hồ bị ô nhiễm, chất lượng nguồn nước bị suy giảm đã ở mức báo động, phần lớn do phải tiếp nhận nước thải chưa qua xử lý.

Theo báo cáo của Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội, lượng nước thải mà cư dân thủ đô cùng các nhà máy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thải ra mỗi ngày lên đến 300.000 tấn. Trong lượng nước thải này chứa nhiều chất độc hại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cụ thể mỗi năm, lượng chất thải thải ra các sông ngòi, ao hồ tự nhiên là 3.600 tấn hữu cơ, 317 tấn dầu mỡ, hàng chục tấn kim loại năng, dung môi cùng nhiều kim loại khác.

Nước thải của Hà Nội chủ yếu được thải vào một số sông - hồ chính như : Hồ Tây, Hồ Bảy Mẫu, sông Tô lịch... bốc mùi hôi thối và rất khó chịu ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người dân sống xung quanh hồ và dọc theo các con sông, số còn lại ngấm xuống các mạch nước ngầm làm ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước sinh hoạt tại một số nơi trên địa bàn TP Hà Nội.

Cũng theo đánh giá thì lượng nước thải sinh hoạt chiếm khoáng 350.000 – 400.000m3 mỗi ngày và hơn 1.000m3 rác mỗi ngày được thải ra ở khu vực Hà Nội, trong đó chỉ có 10% được xử lý, số còn lại đều không qua xử lý mà đổ thẳng vào các ao hồ, sông ngòi. Hiện chỉ có 5/31 bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải; 36/400 cơ sở sản xuất có hệ thống xử lý nước thải.

Đặc biệt thời gian qua có rất nhiều sự kiện xảy ra làm ảnh hưởng đến môi trường nước, điển hình là sự việc cá chết hàng loạt tại Hồ Tây. Trong số các ao, hồ bị ô nhiễm và có dấu hiệu ô nhiễm trên địa bàn 6 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ; Trong đó quận Đống Đa có số lượng ao, hồ có nguồn nước bị ô nhiễm nặng và rất nặng nhiều nhất.

Hiện Hà Nội có khoảng 6 trạm xử lý nước thải với tổng công suất khoảng hơn 260.000m3/ngày - đêm đang hoạt động và 5 trạm xử lý nữa đang dự kiến được đầu tư xây dựng với tổng công suất gần 400.000m3/ngày - đêm. Tuy nhiên, để giảm thiểu sự ô nhiễm nguồn nước, một số chuyên gia cho rằng, để giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước thì về lâu về dài Hà Nội cần có những biện pháp hữu hiệu để kiểm soát lượng nước thải từ các nhà máy, bệnh viện, chất thải, nước thải sinh hoạt. Riêng đối với hệ thống sông ngòi cần phải nạo vét, làm trong nguồn nước chảy qua.

Ngoài ra, TP cũng cần xác định cho đúng những thách thức về môi trường hiện nay, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước. Nghiên cứu tìm ra nguyên nhân, giải pháp phù hợp nhất để khắc phục tình trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường nước để đảm bảo phát triển bền vững, thành phố xanh - sạch - đẹp xứng đáng là Thủ đô trung tâm kinh tế - văn hoá - chính trị - xã hội của cả nước.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được về tình trạng ô nhiễm nguồn nước do các sông, ao hồ gây ra:

Rác thải “ bủa vây ” mương Yên Sở

Sông Tô Lịch có màu đen kịt bốc mùi hôi thối

Rác thải xuất hiện ngay dưới lòng hồ Ba Mẫu

  

 Nước sông Cầu Đá có màu đen kịt bốc mùi khó chịu

 Đống rác khổng lồ trước một ao lớn tại phường Định Công

 Mương Đồng Bông trông nhếch nhác, ô nhiễm trầm trọng do nước thải và các hoạt động kinh doanh dịch vụ trái phép tại đây.

Đoạn mương tại nút giao Mạc Thái Tổ - Trung Kính cây cỏ mọc um tùm, trở thành nơi trú ngụ của ruồi, muỗi đồng thời gây tắc nghẽn dòng chảy.

Quang Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load