Thứ sáu 19/04/2024 19:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Giang: Khai thác tiềm năng phát triển đô thị sinh thái cho đô thị Bắc Quang

21:37 | 20/12/2021

(Xây dựng) – Cuối tuần qua, Viện Kiến trúc quốc gia – Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang tổ chức “Hội thảo tiềm năng phát triển đô thị sinh thái cho đô thị Bắc Quang”.

ha giang khai thac tiem nang phat trien do thi sinh thai cho do thi bac quang
Viện Kiến trúc quốc gia đã phối hợp với UBND huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang tổ chức “Hội thảo tiềm năng phát triển đô thị sinh thái cho đô thị Bắc Quang”.

Sự kiện lần này có sự tham dự của lãnh đạo Viện kiến trúc quốc gia, lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các Sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và Xín Mần. Mục tiêu của Hội thảo là khai thác tiềm năng và phát triển mô hình đô thị sinh thái ở tỉnh Hà Giang nói chung và các địa phương như Bắc Quang nói riêng.

Trong thời gian diễn ra Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận về phát triển đô thị sinh thái có bản sắc và kinh nghiệm của nước ngoài trong quản lý, phát triển đô thị tại khu vực châu Á; Phát huy tính kế thừa kiến trúc truyền thống tại địa phương trong xây dựng nông thôn mới; Phổ biến văn bản pháp luật hiện hành của Việt Nam liên quan tới phát triển kiến trúc đô thị có bản sắc và kiến trúc nông thôn chú trọng yếu tố truyền thống, văn hóa bản địa.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã chia sẻ kết quả khảo sát, đánh giá kiến trúc thực tại và giá trị cảnh quan của huyện Bắc Quang; Mô hình giải pháp không gian định cư; Sản xuất gắn với môi trường thiên nhiên của các dân tộc ở Bắc Quang; Tiềm năng và đề xuất các giải pháp phát triển đô thị sinh thái cho đô thị Bắc Quang theo hướng phát huy giá trị cảnh quan nổi trội và hình thái tổ chức không gian định cư, sản xuất của một số dân tộc huyện Bắc Quang và đặc biệt là định hướng phát triển đô thị sinh thái ở Bắc Quang.

Sau khi nghe nội dung các tham luận, tất cả các đại biểu đều nhất trí khẳng định, việc xây dựng đô thị sinh thái là một vấn đề cấp thiết vì tốc độ đô thị hóa, hiện đại hóa đang phát triển rất nhanh.

Do đó, các nhà quy hoạch đô thị cần phải định hướng, triển khai xây dựng các khu đô thị mới theo mô hình đô thị sinh thái, và thậm chí cần thiết là điều chỉnh, sửa đổi trong điều kiện có thể, chuyển hóa các đô thị cũ thành đô thị mới theo mô hình đô thị sinh thái.

ha giang khai thac tiem nang phat trien do thi sinh thai cho do thi bac quang
Các đại biểu đóng góp ý kiến cho tham luận tại Hội thảo.

Trong đó, việc xây dựng đô thị sinh thái sẽ dựa trên các tiêu chí như không gian xanh, công trình xanh, giao thông xanh, công nghiệp xanh, chất lượng môi trường đô thị xanh, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, công trình lịch sử, văn hóa và cộng đồng dân cư sống thận thiện với môi trường.

Đặc biệt, các giải pháp quy hoạch đô thị, thiết kế công trình cần phải tính đến các yếu tố sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và khai thác các nguồn năng lượng tái tạo.

Dịch Phong (Ảnh: Viện Kiến trúc quốc gia)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load