Thứ bảy 27/04/2024 04:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gỡ vướng về pháp luật trong đầu tư xây dựng

14:52 | 03/03/2020

(Xây dựng) - Những đổi mới tại Nghị định 25/2020/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ mở ra các cơ hội cho nhiều địa phương và DN, tạo cú hích lớn cho sự phát triển của thị trường BĐS cả nước.

go vuong ve phap luat trong dau tu xay dung
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Chồng chéo giữa các luật

Sự chồng chéo trong các luật liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng đã và đang dẫn đến khó khăn trong vận dụng, xử lý, thậm chí khiến nhiều dự án bị đình trệ. Thực tế đó đòi hỏi phải có sự điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số điều luật để đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ và liên thông.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Xây dựng, tổng số giao dịch nhà đất thành công trong cả nước năm 2019 là 83.136 giao dịch, giảm 26,1% so với năm 2018. Tại TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, năm 2019 Thành phố chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của thị trường BĐS là những hạn chế, vướng mắc về thể chế pháp luật, mà nổi cộm là sự chồng chéo, thiếu đồng bộ, liên thông của hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng.

Theo một nhà đầu tư, liên quan đến quy định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, Luật Nhà ở và Nghị định 30/2015/NĐ-CP ghi nhận đấu thầu là một trong những hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án sử dụng đất, thường áp dụng cho khu đất thực hiện dự án chưa hoàn thành GPMB. Tuy nhiên, pháp luật về đất đai hiện chưa có quy định rõ ràng về trường hợp giao đất, cho thuê đất trên cơ sở kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. Theo đó, việc giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án trong thời gian qua đã có những cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, gây khó khăn trực tiếp cho nhà đầu tư…

Ngoài ra, theo rà soát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có thể kể đến một số vấn đề nổi bật như chưa thống nhất điều kiện cấp phép; không rõ thực hiện thủ tục nào trước, thủ tục nào sau; chưa thống nhất về thẩm quyền cấp phép, hồ sơ xin cấp phép, thời hạn thực hiện thủ tục hành chính...

Gỡ “nút thắt” cho BĐS

Trước thực tế trên, ngày 28/02 Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 25/2020/NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư, thay thế Nghị định 30/2015/NĐ-CP với nhiều điểm mới, trong đó quy định việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu sẽ được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

Thời gian vừa qua, những vướng mắc về quy định pháp lý trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là sự chồng chéo giữa Luật Đất đai và Luật Đấu thầu trong thủ tục giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được xem là điểm nghẽn lớn được nhiều DN BĐS kiến nghị tháo gỡ.

Đây là nguyên nhân khiến nhiều địa phương "không dám" giao dự án mới cho nhà đầu tư hoặc "không dám" giao đất cho nhà đầu tư đã trúng đấu thầu, dẫn tới hàng loạt dự án, nhất là các dự án BĐS bị đình trệ. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế của các địa phương cũng như cơ hội đầu tư của DN.

Với quy định tại Điều 60, Nghị định 25/2020/NĐ-CP đã quy định rõ việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được triển khai ngay sau khi hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư khu đất thực hiện dự án.

Đồng thời, việc giao đất cho nhà đầu tư trúng đấu thầu được thực hiện theo trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất quy định tại khoản 3 Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó áp dụng tương tự thủ tục giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Thông qua các quy định cụ thể xác định trình tự, thủ tục cũng như trách nhiệm của nhà đầu tư trúng đấu thầu, bên mời thầu và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong việc GPMB và giao đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư trúng đấu thầu, Nghị định 25/2020/NĐ-CP đã gỡ bỏ được nút thắt lớn nhất trong hành trình: đấu thầu - giao đất/cho thuê đất - triển khai dự án…

Những đổi mới tại Nghị định này được kỳ vọng sẽ mở ra các cơ hội cho nhiều địa phương và DN, tạo cú hích lớn cho sự phát triển của thị trường BĐS cả nước.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load